Gã khổng lồ truyền thông toàn cầu Condé Nast gia nhập danh sách ngày càng nhiều ấn phẩm và nhà thiết kế không quảng cáo sản phẩm lông thú mới.
Condé Nast, một công ty truyền thông đại chúng toàn cầu sở hữu các ấn phẩm hàng đầu như Vogue, Glamour, Vanity Fair và GQ, sẽ không còn đưa lông động vật mới vào bất kỳ nội dung biên tập hoặc quảng cáo toàn cầu nào của mình nữa.
Công ty toàn cầu này đã thêm một tuyên bố mới vào trang web của mình với nội dung: “Trong tất cả các ấn phẩm của mình, chúng tôi không sử dụng lông động vật mới trong nội dung biên tập hoặc quảng cáo”. Thông báo này được đưa ra sau chiến dịch kéo dài chín tháng do Liên minh bãi bỏ buôn bán lông thú (CAFT) dẫn đầu, bao gồm các cuộc biểu tình và phản đối.
Lông thú vẫn là một trong những chất liệu có nguồn gốc động vật sớm nhất được con người sử dụng để tạo ra quần áo và đã được sử dụng trong hơn 40.000 năm. Ấm áp, mềm mại và cực kỳ bền bỉ, lông thú sở hữu nhiều tính năng mà không chất liệu nào khác thời bấy giờ có thể sánh kịp, và là lựa chọn lý tưởng cho nhiều ứng dụng, từ quần áo đến túi xách,… Do việc tìm kiếm nguồn cung ứng lông thú và da thuộc phức tạp và khó khăn, việc sở hữu các sản phẩm từ da hoặc lông thú nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự giàu có, xa xỉ và quyền lực.
Qua nhiều thế kỷ, lông thú từ các loài động vật như chồn vizon, cáo, chồn zibelin và chồn ecmin đã được hoàng gia và quý tộc trên khắp châu Âu sử dụng, với Bắc Mỹ trở thành nhà sản xuất lông thú hàng đầu vào thế kỷ 17 và 18. Tuy nhiên, mãi đến thế kỷ 19, các nhà thiết kế thời trang mới bắt đầu sử dụng lông thú thường xuyên trong các bộ sưu tập của họ. Mặc dù lông thú giả dần xuất hiện trên thị trường vào đầu những năm 1900, nhưng vào năm 1929, dòng đầu tiên của một bài báo trên tạp chí Vogue có nội dung: “Vogue khuyên bạn nên sống mà không cần trang sức, tiền tiêu vặt hay quần áo hàng ngày, nhưng đừng bao giờ cố gắng tiết kiệm lông thú. Bởi vì bộ lông bạn mặc sẽ tiết lộ cho mọi người biết bạn là người phụ nữ như thế nào và bạn đang sống cuộc sống ra sao”, củng cố vị thế gắn liền với lông thú.
Suốt giữa thế kỷ 20, lông thú thường xuyên được sử dụng trong phim ảnh và thời trang Hollywood, gắn liền với lối sống xa hoa tột bậc. Vậy từ khi nào lông thú bắt đầu mất đi sự ưa chuộng? Phong trào phản đối lông thú bắt đầu vào những năm 1980 sau khi PETA được thành lập tại Hoa Kỳ, phơi bày sự đối xử vô nhân đạo đối với động vật tại các trang trại lông thú. Bằng cách phát động các chiến dịch có sức ảnh hưởng với sự tham gia của những người nổi tiếng, một bước ngoặt đã xuất hiện, khi một số tạp chí và nhà thiết kế bắt đầu đặt câu hỏi về vai trò của lông thú trong xã hội và tìm kiếm các giải pháp thay thế, dẫn đến việc một số thương hiệu dần loại bỏ lông thú, như Calvin Klein vào những năm 1990, và khái niệm thời trang không lông thú dần được chú ý.
“Vogue cuối cùng cũng nhận được thông báo ‘lông thú đã chết’. PETA đã khởi xướng phong trào phản đối ngành công nghiệp lông thú tàn bạo từ những năm 90, dẫn đến việc các nhà thiết kế hàng đầu phải cắt bỏ lông thú, và các trang trại sản xuất lông thú bẩn thỉu phải đóng cửa trên toàn cầu”, Tracy Reiman, Chủ tịch PETA, phát biểu trong thông báo của Condé Nast. “Giờ đây, đã đến lúc các nhà xuất bản, nhà thiết kế và nhà bán lẻ phải phát triển vượt ra ngoài việc giới thiệu và quảng bá sản phẩm da.”
Lông thú đã có sự hồi sinh ngắn ngủi trong giai đoạn 2000-2010, với doanh số bán lông thú toàn cầu tăng trưởng 70% trong thập kỷ này, khi Liên đoàn Lông thú Quốc tế định giá ngành này ở mức hơn 40 tỷ USD. Do các xu hướng chu kỳ trước đó, sự quan tâm đến lông thú đã giảm nhẹ trong những năm qua cho đến gần đây, với sự trỗi dậy của xu hướng thời trang Y2K dẫn đến nhu cầu về lông thú cổ điển tăng trở lại. Tuy nhiên, bất chấp các xu hướng, vô số thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ hàng đầu đã từ bỏ lông thú trong thập kỷ qua, bao gồm Burberry, Gucci, Chanel, Phillip Lim, Coach, Diane Von Furstenberg, DKNY, Michael Kors, Versace và Armani, bởi việc sử dụng lông thú thật mang ý nghĩa đạo đức và môi trường đáng kể.
Hàng triệu động vật, phải chịu đựng điều kiện sống khắc nghiệt, bị giết hại hàng năm để cung cấp cho ngành công nghiệp lông thú toàn cầu. Theo tổ chức Humane World for Animals, khoảng 37 triệu động vật đã bị giết mổ tại các trang trại lông thú trên khắp Liên minh Châu Âu vào năm 2020, chủ yếu là cáo, chồn mactet, chồn vizon và chinchilla. Mười lăm quốc gia thành viên đã cấm các trang trại này, bao gồm Áo và Bỉ, nhưng hoạt động này vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay. Bên cạnh những vấn đề phức tạp về mặt đạo đức, sản xuất lông thú còn gây ra những tác động nặng nề đến môi trường. Chỉ riêng việc sản xuất 1 kg lông chồn vizon đã cần hơn 560 kg thức ăn chăn nuôi và thải ra hơn 110 kg khí thải CO2.
“Động vật tại các trang trại lấy lông thú bị nhốt trong những chiếc lồng bẩn thỉu cho đến khi chúng bị giết bằng cách giật điện hậu môn, ngạt khí, hoặc bẻ cổ”, Suzie Stork, Giám đốc Điều hành CAFT, cho biết trong một tuyên bố. “Việc Condé Nast từ bỏ lông thú là một sự thừa nhận đã quá hạn đối với các giá trị của người tiêu dùng hiện đại, có đạo đức, những người phản đối sự tàn ác trong thời trang. Nhưng công việc của chúng tôi vẫn chưa kết thúc, giờ đây chúng tôi đang tập trung toàn bộ sự chú ý vào Berluti và các công ty LVMH khác vẫn đang tiếp tục hưởng lợi từ hoạt động buôn bán lông thú tàn ác.”
PJ Smith, giám đốc chính sách thời trang tại Humane World for Animals, cho biết thêm: “Vogue và Condé Nast từ lâu đã định hình xu hướng thịnh hành và suy tàn, sau đó được các nhà thiết kế, nhà bán lẻ và người tiêu dùng tuân theo, tạo nên tính chất tuần hoàn của thời trang. Khi một người tạo xu hướng như Vogue tuyên bố lông thú đã lỗi thời, điều đó góp phần tạo nên một chu kỳ mới cho những gì được chấp nhận và nhân đạo trong thế giới hiện đại. Với việc các thành phố, tiểu bang và quốc gia cấm bán, nhập khẩu và sản xuất lông thú, chúng tôi đánh giá cao Condé Nast vì đã nhìn thấy trước tương lai và đóng góp phần mình để thuyết phục giới thời trang rằng lòng trắc ẩn đối với động vật là một xu hướng lâu dài.”
Fu-pp