Airbus đang mở một cơ sở tại Anh, chuyên về công nghệ hydro, điều đó cho thấy hãng bay đang cố gắng thiết kế thế hệ máy bay tiếp theo của họ. Vừa qua, Airbus cho biết Trung tâm Phát triển Không phát thải (Zero Emission Development Centre) ở Filton, Bristol, đã bắt đầu hoạt động để phát triển công nghệ này.

Một trong những mục tiêu chính của trang web sẽ xoay quanh việc nghiên cứu thứ mà Airbus gọi là “hệ thống nhiên liệu đông lạnh” (cryogenic fuel system) có khả năng cạnh tranh về chi phí mà máy bay ZEROe của hãng sẽ cần.
Chi tiết về ba chiếc máy bay ZEROe không phát thải và “hybrid-hydro” đã được thông báo vào tháng 9/2020. Airbus cho biết họ muốn phát triển máy bay thương mại không phát thải vào năm 2035.
Máy bay ZEDC của Airbus tại Anh sẽ tham gia các cơ sở tương tự khác của hãng ở Tây Ban Nha, Đức và Pháp. Công ty cho biết rằng tất cả các máy bay ZEDC của Airbus dự kiến sẽ hoạt động đầy đủ và sẵn sàng cho quá trình thử nghiệm trên mặt đất sử dụng bình chứa hydro đông lạnh đầy đủ chức năng đầu tiên trong năm 2023, và chuyến bay thử nghiệm bắt đầu vào năm 2026.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào đầu năm nay, Giám đốc điều hành của Airbus là Guillaume Faury cho biết ngành hàng không có thể sẽ gặp phải những trở ngại lớn nếu ngành không thể để khử cacbon kịp thời.
Faury đã trình bày một số lĩnh vực mà công ty đang tập trung vào, như việc đảm bảo máy bay đốt cháy ít nhiên liệu hơn và thải ra ít khí cacbonic hơn. Ngoài ra, chiếc máy bay mà công ty đang cung cấp hiện đã được chứng nhận khả năng chứa 50% nhiên liệu hàng không bền vững.
Ông nói ngành nguyên liệu hàng không bền vững (SAF) cần phát triển để phục vụ các hãng hàng không và có thể sử dụng 50% công suất đó từ SAF, công ty sẽ đạt 100% vào cuối thập kỷ này. Faury giải thích rằng điều đó góp phần quan trọng cho công cuộc giảm khí thải của hãng, tiếp theo là cân nhắc về lợi ít trung và dài hạn trong việc ra mắt máy bay hydro ra thị trường vì đây là giải pháp tối ưu nhất, điều này sẽ cần rất nhiều cam kết về kỹ thuật, nghiên cứu và vốn bỏ ra.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế mô tả hydro là chất mang năng lượng đa năng, hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được triển khai trong nhiều ngành công nghiệp. Hydro có thể được sản xuất theo một số cách, chẳng hạn như điện phân sử dụng dòng điện phân tách nước thành oxy và hydro.
Airbus không phải là công ty duy nhất nghĩ đến việc sử dụng hydro trong ngành hàng không. Vào tháng 10 năm ngoái, đã có kế hoạch vận hành các máy bay chạy bằng điện hydro thương mại giữa London và Rotterdam, những người đứng sau dự án hy vọng loại máy bay ấy sẽ chính thức cất cánh vào năm 2024.
Vào thời điểm đó, công ty hàng không ZeroAvia cho biết họ đang phát triển một loại máy bay 19 chỗ ngồi và bay hoàn toàn bằng hydro. Vào tháng 9/2020, một chiếc máy bay pin nhiên liệu hydro sáu chỗ ngồi của công ty đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên.
Bài: Hào – Theo CNBC