Tiếp nối Yum China và Starbucks, chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao International Holding tại Trung Quốc cũng lâm vào tình hình kinh doanh khó khăn khi vừa ghi nhận khoản lỗ khổng lồ 710 triệu USD trong năm 2021.
Khoản lỗ phần lớn do kinh doanh thua lỗ do phải tạm thời đóng cửa và tạm ngưng hoạt động hơn 300 nhà hàng, công ty cho biết trong thông cáo.
Haidilao, chuỗi thương hiệu do bốn tỉ phú đồng sáng lập cho biết “việc vận hành nhà hàng đang chịu ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 liên tục thay đổi và bùng phát trở lại, hệ quả từ việc vội vàng mở rộng hệ thống nhà hàng trong năm 2020 và 2021, cũng như các vấn đề về quản lý nội bộ.”
Cụ thể, quá trình vận hành nhà hàng trong nửa cuối năm 2021 đã chịu ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch bùng phát và các biện pháp kiểm soát sức khỏe công cộng trên toàn thế giới, khiến kết quả kinh doanh của nhà hàng trong nửa cuối năm 2021 sụt giảm so với cùng kỳ năm 2020. Các chi nhánh tại nước ngoài hứng chịu khoản lỗ nặng nề hơn trong năm 2021.
Haidilao kỳ vọng doanh thu năm 2022 tăng hơn 40% từ mức 40 tỉ nhân dân tệ năm 2020. Tính ở thời điểm giữa năm 2021, Haidilao có 1.597 nhà hàng, với 106 điểm đặt tại Trung Quốc đại lục.
Trước đó, đầu tháng 2.2022, Yum China, vận hành hai thương hiệu KFC và Pizza Hut cho biết nhiều đợt bùng phát biến thể Delta kéo dài từ quý 4.2021 tại Trung Quốc khiến việc kinh doanh thiệt hại. Tách ra thành công ty độc lập từ Yum! năm 2016, Yum China là chuỗi lớn nhất Trung Quốc với hơn 11.000 nhà hàng ở khắp đất nước tỉ dân kể từ tháng 12.2021.
Trong khi đó, đầu tháng 2.2022, Starbucks cũng cho biết doanh thu bán hàng tại Trung Quốc giảm 14% trong ba tháng tính đến ngày 2.1, lượng vé trung bình giảm 9% và giao dịch giảm 6%.
Với số cổ phần trong Haidilao, những nhà sáng lập gồm Trương Dũng, Shi Yonghong, Shu Ping và Li Haiyan đang nằm trong nhóm Tỉ phú Toàn cầu.
Bài: Vi – Forbes.