Navigator Business & Entrepreneurs
InvestingMarketsWorld News

Các nhà sản xuất ô tô đang tăng giá xe điện vì giá nguyên vật liệu tăng cao

Các nhà sản xuất ô tô từ Tesla, Rivian đến Cadillac đang tăng giá xe điện của họ trong bối cảnh điều kiện thị trường thay đổi và chi phí hàng hóa tăng cao, đặc biệt đối với các nguyên liệu chính cần thiết cho pin EV.

Các nhà sản xuất ô tô đang tăng giá xe điện vì giá nguyên vật liệu tăng cao. Ảnh minh họa

Giá pin đã giảm trong nhiều năm, nhưng điều đó có thể sắp thay đổi. Một công ty dự đoán nhu cầu về khoáng chất pin sẽ tăng mạnh trong vòng 4 năm tới, có thể đẩy giá pin EV tăng hơn 20%. Đó là do giá nguyên liệu thô liên quan đến pin đã tăng, do sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến khủng hoảng dại dịch và chiến sự giữa Nga và Ukraine.

Chi phí cao hơn đã khiến một số nhà sản xuất xe điện tăng giá, khiến những phương tiện vốn đã đắt đỏ nay lại càng xa vời hơn với người Mỹ có thu nhập trung bình và họ đặt ra câu hỏi, liệu giá hàng hóa tăng có làm chậm cuộc cách mạng xe điện của các công ty đứng đầu ngành.

Công ty hàng đầu trong ngành Tesla đã có nhiều năm kinh nghiệm đã phải tăng giá nhiều lần so với năm ngoái, bao gồm hai lần vào tháng 3 sau khi CEO Elon Musk cảnh báo rằng cả Tesla và SpaceX đều đang “gặp áp lực lạm phát đáng kể gần đây” về giá nguyên liệu và chi phí vận chuyển.

Hầu hết các dòng xe Tesla hiện nay đều đắt hơn đáng kể so với thời điểm đầu năm 2021. Phiên bản “Phạm vi tiêu chuẩn” rẻ nhất của Model 3, phương tiện giá cả phải chăng nhất của Tesla, hiện có giá khởi điểm 46.990 USD tại Hoa Kỳ, tăng 23% so với 38.190 USD vào tháng 2 năm 2021.

Ông lớn Rivian cũng không nằm ngoại lệ, công ty cho biết vào ngày 1 tháng 3 rằng cả hai mẫu xe tiêu dùng của họ, bán tải R1T và SUV R1S, sẽ được tăng giá mạnh, quyết định có hiệu lực ngay lập tức. R1T đã tăng 18% lên 79.500 USD, và R1S đã tăng 21% lên 84.500 USD.

Rivian cùng lúc công bố các phiên bản mới giá rẻ hơn của cả hai mẫu xe, với ít tính năng tiêu chuẩn hơn và hai động cơ điện thay vì bốn động cơ, có giá lần lượt là 67.500 USD và 72.500 USD, gần với giá gốc của những “người anh em” bốn động cơ.

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã thành lập có quy mô kinh tế lớn hơn các công ty như Lucid hoặc Rivian và không bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi phí liên quan đến pin tăng. Họ cũng đang cảm thấy một số áp lực về giá cả, mặc dù họ đang chuyển chi phí cho người mua ở mức độ thấp hơn.

Mới đây, hãng General Motors đã tăng giá khởi điểm của chiếc crossover EV Cadillac Lyriq, khiến các đơn đặt hàng mới tăng thêm 3.000 USD lên 62.990 USD. Sự gia tăng không bao gồm doanh số của phiên bản được ra mắt đầu tiên.

Chủ tịch Cadillac Rory Harvey của General Motors, khi giải thích về việc tăng giá, lưu ý rằng công ty hiện đang đưa ra lời đề nghị trị giá 1.500 USD cho các chủ sở hữu để lắp đặt bộ sạc tại nhà. Ông cũng trích dẫn các điều kiện thị trường bên ngoài và giá cả cạnh tranh là các yếu tố trong việc tăng giá.

General Motors đã phát biểu trong cuộc họp báo thu nhập quý đầu tiên vào tháng trước rằng họ dự kiến ​​tổng chi phí hàng hóa vào năm 2022 sẽ ở mức 5 tỷ USD, gấp đôi so với dự báo trước đó của nhà sản xuất ô tô.

Với tình hình hiện tại, General Motors 2022 Bolt EV bắt đầu ở mức 31.500 USD, tăng 500 USD so với đầu năm mô hình, nhưng giảm khoảng 5.000 USD so với năm mô hình trước đó và rẻ hơn khoảng 6.000 USD so với thời điểm chiếc xe được giới thiệu lần đầu tiên vào năm mô hình 2017. GM vẫn chưa công bố giá cho 2023 Bolt EV.

Đối thủ Ford Motor cũng đã đưa việc định giá trở thành một phần quan trọng trong việc chào bán mẫu xe bán tải F-150 Lightning chạy điện mới. Năm ngoái, nhiều nhà phân tích đã rất ngạc nhiên khi Ford nói rằng chiếc F-150 Lightning, gần đây đã bắt đầu giao hàng cho các đại lý, sẽ có giá khởi điểm chỉ từ 39.974 USD.

Tháng trước, Ford cho biết họ dự kiến sẽ thu được 4 tỷ USD nguyên liệu thô trong năm nay, tăng từ dự báo trước đó là 1,5 tỷ USD lên 2 tỷ USD.

Lyriq và F-150 Lightning là những sản phẩm mới, với chuỗi cung ứng bị thắt chặt như hiện tại đã khiến các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với tình trạng giá hàng hóa tăng cao. Nhưng trên một số mẫu xe điện cũ, chẳng hạn như Chevrolet Bolt và Nissan Leaf, các nhà sản xuất ô tô vẫn giữ mức tăng giá khiêm tốn mặc dù chi phí cao hơn.

Nissan cho biết vào tháng trước, một phiên bản cập nhật của chiếc Leaf chạy điện đã được bán ở Mỹ từ năm 2010, sẽ duy trì mức giá khởi điểm tương tự cho các mẫu xe sắp ra mắt năm 2023. Các mô hình hiện tại bắt đầu từ 27,400 USD và  35,400 USD

Bài: Ngọc Viên – CNBC.com

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/