Thế hệ Z, thế hệ Millennials và thế hệ Alpha sẽ kiểm soát 77% thu nhập hộ gia đình vào năm 2035.
Theo báo cáo của McKinsey & Co., các nhà bán lẻ tại Ả Rập Xê Út đang bị thúc đẩy phải điều chỉnh mô hình kinh doanh khi người tiêu dùng trẻ tuổi, ít trung thành hơn, việc áp dụng thương mại điện tử nhanh chóng và sự thay đổi nhân khẩu học ở thành thị đang định hình lại hành vi mua sắm.
Dự kiến đến năm 2035, Thế hệ Z , Thế hệ Millennials và Thế hệ Alpha sẽ chiếm 83% dân số Vương quốc và kiểm soát 77% thu nhập hộ gia đình. Những người tiêu dùng này được kết nối kỹ thuật số – gần 80% hoạt động trên mạng xã hội – và ngày càng mong đợi mua sắm đa kênh liền mạch kết hợp giữa trực tuyến, thương mại xã hội và trải nghiệm tại cửa hàng.
Thương mại điện tử tại Ả Rập Xê Út dự kiến sẽ tăng trưởng 15% mỗi năm lên 60 tỷ đô la vào năm 2035. Thương mại xã hội dự kiến sẽ tăng trưởng 30% mỗi năm từ năm 2023 đến năm 2028, đạt 4,5 tỷ đô la.
Tuy nhiên, thói quen chi tiêu đang có sự khác biệt. Hơn một nửa số người mua sắm coi trọng giá trị đã chuyển sang nhà bán lẻ khác để tìm giá thấp hơn, trong khi cứ năm người thì có một người chuyển sang thương hiệu hoặc nhãn hiệu riêng.
Đồng thời, các phân khúc cao cấp đang mở rộng, đặc biệt là trong lĩnh vực sức khỏe và bền vững.
Khoảng 70% người tiêu dùng tìm kiếm các lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn, 65% sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm hữu cơ hoặc bổ dưỡng và 60% coi trọng trang phục bền vững hoặc thương mại công bằng.
Nhu cầu trải nghiệm cũng đang tăng lên. Các sự kiện thể thao và giải trí đã thu hút 72 triệu người tham dự vào năm 2023, với các giải đấu quốc tế lớn, bao gồm Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA 2034, dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy chi tiêu cho giải trí.
Sự mở rộng thị trường được hỗ trợ bởi những thay đổi về nhân khẩu học và kinh tế. Theo TechSci Research có trụ sở tại New York, ngành bán lẻ của Ả Rập Xê Út, được định giá 268,6 triệu đô la vào năm 2024, dự kiến sẽ tăng trưởng 6,8% hàng năm lên 398,5 triệu đô la vào năm 2030.
McKinsey cho biết số lượng người tiêu dùng tại Vương quốc này dự kiến sẽ vượt quá 100 triệu vào năm 2035, từ mức 60 triệu vào năm 2023, trong đó khách du lịch chiếm 70 triệu. Dân số thường trú dự kiến sẽ tăng lên 42 đến 44 triệu người, bao gồm 25 triệu người bản xứ, cùng với lực lượng lao động nước ngoài có tay nghề đang ngày càng tăng.
Lực lượng lao động nữ dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên ba triệu người vào năm 2035, chiếm 37% lực lượng lao động, với hai phần ba trong số đó làm việc ở các vị trí đòi hỏi kỹ năng cao. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu về các bữa ăn chế biến sẵn, thực phẩm tiện lợi và các gói gia dụng nhỏ hơn.
Tầng lớp trung lưu cũng được dự đoán sẽ mở rộng, với 75% cư dân dự kiến sẽ gia nhập phân khúc này vào năm 2035 khi thu nhập khả dụng tăng gấp đôi.
Quá trình đô thị hóa và các dự án lớn như NEOM đang định hình lại địa lý bán lẻ, với dân số Riyadh dự kiến sẽ tăng từ 9 lên 15 triệu người vào năm 2030 và khu vực Biển Đỏ của Tabuk dự kiến sẽ tăng gấp ba lần.
Các nhà phân tích cho biết các nhà bán lẻ kết hợp các sản phẩm giá trị, cao cấp và mang lại trải nghiệm với tích hợp kỹ thuật số – và đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và chuỗi cung ứng – sẽ có vị thế tốt nhất để nắm bắt tăng trưởng.
ttblac