Các giám đốc điều hành ngành hàng đầu phát biểu tại một hội nghị ở Dublin: các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất hàng tiêu dùng trên toàn cầu vẫn ở trong tình trạng khủng hoảng và sẽ không thể dự kiến trước được hành vi của người tiêu dùng tương lai gần.
Kể từ đầu năm 2020, Chỉ số ngành bán lẻ EUR 600 của STOXX Châu Âu đã mất hơn 1/5 giá trị. Chỉ số tương đương đối với các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống của châu Âu giảm hơn 4%.
Giám đốc điều hành của Carrefour, Alexandre Bompard cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu của Diễn đàn Hàng tiêu dùng: “Trong thời điểm đó, căng thẳng chính trị đã gia tăng; biến đổi khí hậu đã bước vào “một giai đoạn khủng hoảng khác”; môi trường vĩ mô thay đổi đáng kể; và đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn.”
Bompard nói: “Với tư cách là CEO thì đối với chúng tôi, khủng hoảng đó là bình thường mới. Những gì chúng ta đã quen trong những thập kỷ qua – lạm phát thấp, thương mại quốc tế – đã qua. Còn hiện tại chính là một thế giới mới.”
Một cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng tuyệt vọng cũng đã gây ra một cơn rùng mình trong ngành sản xuất và hàng tiêu dùng trong năm qua, với các lô hàng bị kẹt trong tình trạng kẹt gỗ do các yếu tố bao gồm các lệnh phong tỏa phòng dịch, mua bán hỗn loạn và các lệnh trừng phạt đối với Nga vì cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng Hai.
Gã khổng lồ hậu cần Maersk, chuyên vận chuyển hàng hóa cho các công ty như Walmart và Nike cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa tăng 25-30% do một loạt áp lực lạm phát “khó có thể giảm bớt trong thời gian ngắn.”
Alan Jope, Giám đốc Unilever cho rằng các công ty hàng tiêu dùng nên quen với ý tưởng “khủng hoảng ít nhiều là bình thường mới” khi họ chống lại lạm phát tăng cao, biến đổi khí hậu và khủng hoảng lương thực toàn cầu.
Ông nói: “Rõ ràng nguyên nhân gây ra tất cả các cuộc khủng hoảng là tình trạng ô nhiễm khí hậu ngày càng nghiêm trọng.”
Ayla Ziz, Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Danone, nói với Reuters trước hội nghị: “Lạm phát là một động lực, đặc biệt là ở châu Âu, mà chúng ta cần bắt đầu làm quen”.
Tobias Wasmuht, Giám đốc điều hành của SPAR International, cho biết chủ sở hữu chuỗi siêu thị đang cố gắng giảm thiểu tác động bằng cách cắt giảm chi phí và làm việc hiệu quả hơn nhưng vẫn cảnh báo rằng chi phí nguyên liệu và nguyên liệu tăng cao sẽ ảnh hưởng đến người mua sắm.
Phương Nhi – Theo Reuters