Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightLeadersRegional Market News

6 doanh nhân trẻ lọt danh sách Forbes Under 30 Việt Nam

Đóng góp vào danh sách Under 30 của Forbes Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh – khởi nghiệp là 6 doanh nhân trẻ đến từ các start-up Việt, quỹ đầu tư và lãnh đạo cấp cao của Youtube. 

Forbes Việt Nam đã công bố danh sách Under 30 năm 2022, bao gồm 26 gương mặt thay vì 30 như những lần công bố trước. Đây là các gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi trong 4 lĩnh vực: Kinh doanh và Khởi nghiệp; Khoa học và Giáo dục; Hoạt động xã hội; Sáng tạo, nghệ thuật, giải trí và thể thao.

Trong lĩnh vực Kinh doanh và Khởi nghiệp, 6 cái tên tiêu biểu là những doanh nhân trẻ đang hoạt động startup, quỹ đầu tư và Youtube.

 

Dưới đây là top 6 doanh nhân trẻ được ghi nhận tại Forbes Under 30: 

1. Nguyễn Thành Trung, 30 tuổi – Đồng sáng lập và CEO Sky Marvis/Axie Infinity

Nguyễn Thành Trung trước khi trở thành CEO Sky Mavis từng là nhà đồng sáng lập và CTO của Lozi.

Tựa game Axie Infinity của Sky Mavis là một trong các trò chơi ứng dụng công nghệ blockchain đầu tiên trên thế giới,cho phép người tham gia vừa giải trí vừa có thể kiếm tiền. Trò chơi này tạo ra thế giới ảo mà người chơi có thể xây dựng, chăn nuôi, vừa có thể đưa các Axie chiến đấu và giành chiến thắng. Công nghệ blockchain cho phép xác nhận sở hữu các vật phẩm trong trò chơi giúp người chơi có thể trao đổi, chuyển nhượng, từ đó tạo ra thu nhập thật.

Tổng số tiền Sky Mavis huy động được từ khi thành lập đến nay khoảng 215 triệu USD. Theo một số nguồn tin, định giá của nhà phát hành game NFT đã lên tới 3 tỷ USD, trở thành một Kỳ lân đúng nghĩa.

2. Lê Yên Thanh, 28 tuổi – Sáng lập và CEO Phenikaa Maas

Ra đời năm 2013, đến nay BusMap của Lê Yên Thanh có đầy đủ thông tin về xe buýt tại TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Ban đầu đây là ứng dụng tra cứu bản đồ xe buýt nội thành miễn phí, sau đó phát triển tính năng cập nhật lộ trình xe theo thời gian thực.

Nhờ sự kiên trì của đội ngũ BusMap, cũng như nhà sáng lập và CEO Lê Yên Thanh, startup này vừa qua đã nhận được khoản đầu tư trị giá 1,5 triệu USD từ Tập đoàn Phenikaa của doanh nhân Hồ Xuân Năng.

Đồng thời, BusMap cũng trở thành một đơn vị thành viên và được đổi tên thành Phenikaa MaaS. Mục tiêu của BusMap là mở rộng sản phẩm, dịch vụ, tham gia vào mảng giao thông thông minh và đô thị thông minh, phù hợp với chiến lược phát triển chung của Tập đoàn Phenikaa.

3. Phạm Mỹ Linh, 27 tuổi – Đồng sáng lập/Giám đốc chiến lược Telio Việt Nam

Năm 2016, sau tốt nghiệp cử nhân Kinh tế học Đại học Birmingham (Anh), Mỹ Linh về nước gia nhập OnOnPay ở vị trí phân tích kinh doanh. Tại đây, Linh góp phần phát triển hệ thống dịch vụ và ghi dấu ấn với việc gọi thành công 2,3 triệu USD vốn vào OnOnPay từ các quỹ quốc tế.

Hơn 2 năm sau, Mỹ Linh đồng sáng lập và là giám đốc chiến lược, triển khai các dự án quan trọng cho nền tảng thương mại điện tử B2B Telio. Linh đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng thành công hệ thống quản trị dữ liệu kinh doanh, tiến tới vận hành công ty dựa trên các nền tảng dữ liệu lớn, giúp Telio quản trị hệ thống theo thời gian thực, hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả nhờ đưa ra các quyết định kịp thời.

Cuối năm ngoái, VNG đã công bố đầu tư vào Telio – nền tảng thương mại điện tử B2B với khoản đầu tư trị giá 22,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Pre-Series B.

4. Trần Hoài Phương, 29 tuổi – Quản lý Quỹ đầu tư khởi nghiệp Wavemaker Partners

Trần Hoài Phương (1992), Trần Hoài Phương tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính, Đại học Lehigh (Mỹ), sau đó hoàn thành bằng thạc sĩ ngành Quản trị tại University College London (Anh). Năm 2016, trở về Việt Nam, gia nhập VinaCapital Ventures, quỹ đầu tư mạo hiểm của VinaCapital, chính thức hoạt động từ năm 2018.

Phương là một trong 3 thành viên khởi đầu của quỹ VinaCapital Ventures với quy mô 100 triệu USD, quỹ lớn nhất thời điểm đó chỉ tập trung vào thị trường Việt Nam. Sau 3 năm làm việc tại VinaCapital Ventures với 4 khoản đầu tư bao gồm Yeah1 – công ty Media Tech đầu tiên lên sàn HOSE, Phương quyết định bơi ra biển lớn bằng cách đầu quân cho quỹ Wavemaker Partners tại Singapore để quản lý thị trường Việt Nam.

 

5. Trần Trung Hiếu, 29 tuổi – Sáng lập và CEO TopCV

Trần Trung Hiếu thành lập TopCV từ năm 2015 với nền tảng hỗ trợ người dùng tạo CV online đầu tiên tại Việt Nam. Nền tảng giúp xây dựng kênh việc làm nhằm kết nối các ứng viên với nhà tuyển dụng, theo đó dữ liệu thu thập từ CV sẽ được hệ thống phân tích, đưa ra gợi ý về công việc phù hợp và được nhà tuyển dụng chủ động tiếp cận.

Trong khi các kênh khác tâp trung đưa tin tuyển dụng và hướng đến giá trị cho doanh nghiệp thì TopCV là nền tảng đầu tiên đi theo hướng ngược lại, đó là gia tăng giá trị cho những người tìm kiếm việc làm, giúp đỡ và hỗ trợ họ trở thành những người có năng lực tốt, tiếp cận dễ dàng đến các doanh nghiệp.

Sau hơn 5 năm thành lập với mức tăng trưởng 300% mỗi năm, có trong tay 90.000 khách hàng doanh nghiệp cùng hơn 4 triệu dữ liệu hồ sơ ứng viên, TopCV trở thành “hiện tượng” trong lĩnh vực HRTech (các sản phẩm Công nghệ Nhân sự).

 

6. Đỗ Anh Thư, 30 tuổi – Quản lý Marketing cấp cao toàn cầu Youtube

Đỗ Anh Thư làm việc cho Google và phụ trách quản lý Marketing phát triển thị trường doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. Cô là một trong hai thành viên đầu tiên ở thị trường Việt Nam của Google.

Xuất phát từ mong muốn hỗ trợ nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn chiếm tới khoảng 98% tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam, Thư nêu sáng kiến sử dụng đội ngũ shipper từ đối tác (KiotViet, Haravan) di chuyển khắp nơi, nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Google My Business. Sáng kiến này sau đó đã được Google mở rộng ra các thị trường tương tự trên toàn cầu.

Song song, Thư là người khởi xướng chương trình Women Will, hợp tác với hiệp hội Nữ Doanh nhân TP HCM (HAWEE) để tổ chức các hội thảo đào tạo khoảng 400 nữ lãnh đạo doanh nghiệp số hóa doanh nghiệp và kinh doanh trực tuyến. Chương trình vẫn tiếp tục được mở rộng dưới sự hỗ trợ của đội ngũ Google và đào tạo được hơn 40.000 nữ lãnh đạo tính tới hết năm 2021. Giai đoạn 2019 – 2020, Thư trở thành quản lý cấp cao phụ trách Marketing Tăng trưởng (Growth Marketing) cho YouTube ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và toàn cầu.

Thu Thảo – tổng hợp 

Related posts