Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightMarketsRegional Market News

TP.HCM xin thí điểm chỗ neo đậu vì nhu cầu sở hữu du thuyền cá nhân tăng cao

Ngày 1/12, Sở GTVT TP.HCM cho biết đã có đề xuất UBND thành phố kiến nghị Bộ GTVT cho phép thí lập điểm bến thủy nội địa cá nhân trong thời gian 2022 – 2023, hiện nhu cầu sở hữu du thuyền, cano cá nhân tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây.

 

 

Tại TP.HCM, từ đầu năm 2021 đến nay có 229 phương tiện đường thủy đăng ký mới, trong đó có 3 du thuyền, 3 ca-nô chở dưới 12 người và 9 ca-nô có sức chở trên 12 người. Năm 2020, số phương tiện đăng ký mới là 267 phương tiện, trong đó có 22 du thuyền, 28 ca-nô.

 

TP.HCM sẽ thí điểm lập nơi cho cano, du thuyền neo đậu.

Theo thống kê, trên địa bàn TP.HCM hiện có 92 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải hành khách với 308 phương tiện chở khách. Trong đó, các loại hình phương tiện hoạt động chủ yếu như tàu cao tốc chở khách tuyến cố định, cano cao tốc chở khách du lịch theo hợp đồng chuyến, tàu nhà hàng, phà vận tải hành khách ngang sông,…

Đặc biệt, tổng số du thuyền, cano của hộ gia đình, cá nhân đã đăng ký hoạt động hiện nay đã lên đến 440 phương tiện. Trong đó có 50 du thuyền thuộc sở hữu của hộ gia đình, cá nhân được đăng ký đang hoạt động trên địa bàn TP. Tổng số cano (có sức chở dưới 12 người) của hộ gia đình, cá nhân (chưa tính của cơ quan, đơn vị) được đăng ký đang hoạt động trên địa bàn TP là 390 phương tiện. Đáng chú ý, hầu hết các phương tiện phải neo đậu ở các bến thủy đã được cấp phép nằm ở rất xa, mặc dù có rất nhiều hộ gia đình hoặc cá nhân sở hữu du thuyền, ca nô sinh sống tại các du dân cư ven sông hoặc có cơ sở kinh doanh gần sông.

Văn bản của sở nêu rõ: “Nhu cầu neo đậu phương tiện thủy của tổ chức, cá nhân (hộ gia đình) trên đường thủy nội địa thuộc địa bàn TP.HCM là rất lớn”.

 

 

Sau nhiều lần xem xét và đối chiếu với quy hoạch đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, Sở GTVT trình UBND TP kiến nghị Bộ GTVT sớm rà soát trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định của Nghị định 08/2021 để phù hợp với thực tiễn.

Trong thời gian chờ đợi sửa đổi, kiến nghị cho phép TP.HCM được thí điểm bến neo đậu du thuyền, cano cá nhân, hộ gia đình tại một số đoạn trên sông Sài Gòn và một số tuyến sông, kênh trong khu vực nội thành.

Các bến đậu thí điểm tương đối đơn giản, chỉ là phao nổi bằng thép kết nối với bờ bằng cầu đi bộ. Thêm vào đó, chỉ thiết lập khu neo đậu để neo và giữ phương tiện thủy có sức chở đến 12 người hoặc phương tiện có động cơ, tổng công suất máy chính đến 15 sức ngựa.

 

Bài: Hoài Linh – Tổng hợp

 

Related posts