Navigator Business & Entrepreneurs
Regional Market News

Nền tảng B2B Telio gọi vốn chiến lược từ VNG, GGV Capital và Tiger Global

Nền tảng thương mại điện tử B2B (Telio) vừa nhận thêm khoản đầu tư cho vòng gọi vốn Pre-Series B từ ba nhà đầu tư lớn, dẫn đầu là Công ty cổ phần VNG với số vốn 22,5 triệu USD.

Vòng gọi vốn này cũng có sự tham gia của các nhà đầu tư hiện tại là Quỹ đầu tư toàn cầu GGV Capital và Quỹ đầu tư Tiger Global. Khoản đầu tư này đánh dấu mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm mang tới các dịch vụ toàn diện hơn cho các đối tác và đại lý của Telio trên toàn quốc. Sau khi kết thúc vòng gọi vốn với VNG, GGV Capital và Tiger Global, Telio cũng đang triển khai các vòng gọi vốn tiếp theo.

Theo đó, Telio đang phục vụ 35.000 đại lý bán lẻ tại 26 tỉnh, thành trên cả nước với hệ thống kho bãi rộng khắp. Tính đến tháng 9/2021, Telio đã huy động tổng cộng 51 triệu USD với sứ mệnh sử dụng Công nghệ và Dữ liệu lớn để nâng tầm nhà sản xuất cũng như nhà bán lẻ trên nhiều lĩnh vực và ngành hàng. Với quy mô như hiện tại, Telio đã vươn lên đứng số 1 trên thị trường B2B tại Việt Nam. 

Zalo là ứng dụng được đông đảo người Việt Nam sử dụng với hơn 60 triệu người dùng hàng tháng, đặc biệt qua giải pháp Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App. Nhận thấy tiềm năng phát triển kênh bán hàng qua Zalo tại Việt Nam, tháng 10/2020, Telio đã trở thành nền tảng B2B đầu tiên và duy nhất ra mắt gian hàng trên Zalo, thúc đẩy việc bán hàng số không tiếp xúc với khả năng phủ sóng khắp mọi miền tổ quốc.

Dưới tác động của dịch bệnh Covid – 19, thương mại điện tử đang làm thay đổi xu thế phát triển của thị trường B2B. Tốc độ tăng trưởng trung bình của thương mại điện tử tại Việt Nam trong giai đoạn 2020-2025 được dự báo là đạt 29%, với quy mô thị trường lên tới hơn 52 tỷ USD và quy mô thị trường bán lẻ (tính trên các thị trường mà Telio đang hoạt động: Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), Đồ Gia dụng, Y tế và Thời trang) đạt 50 tỷ USD.

Ngoài các hỗ trợ giúp Telio tăng trưởng và mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như độ phủ, VNG cũng sẽ đồng hành cùng Telio trong việc tăng độ phổ biến của gian hàng Telio trên nền tảng Zalo, giúp các đại lý dễ dàng số hóa việc đặt hàng và theo dõi đơn hàng. Việc kết hợp với VNG cũng mang đến giải pháp thanh toán qua ví điện tử ZaloPay cho các cửa hàng bán lẻ trong bối cảnh Việt Nam đang khuyến khích đẩy mạnh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Telio sẽ mang đến cho các hộ kinh doanh vừa và nhỏ cơ hội tiếp cận với các sản phẩm tài chính và tín dụng, khi các đối tượng này có nhiều hạn chế về vốn và cần được hỗ trợ để mở rộng kinh doanh.

 

 

Ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG chia sẻ: “Telio đang chứng tỏ là nền tảng thương mại điện tử B2B cho ngành bán lẻ có tốc độ tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng cũng như tham vọng của Telio, và mong muốn được cùng Telio vươn tới những mốc tăng trưởng mới thông qua thỏa thuận hợp tác chiến lược này”.

Ông Jixun Foo, Quản lý Đối tác tại Quỹ đầu tư toàn cầu GGV Capital nhấn mạnh: “Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn với gần 100 triệu dân và Telio đang cải thiện chuỗi cung ứng cho các nhà bán lẻ nhỏ. Telio cũng giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi việc kinh doanh theo thời gian, bao gồm nâng cao năng lực cửa hàng để phục vụ người tiêu dùng và thậm chí sau này có thể cung cấp thêm các dịch vụ tài chính”.

Ông Bùi Sỹ Phong, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Telio cho biết: “Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ khi ngày càng nhiều doanh nghiệp nói chung và đơn vị bán lẻ nói riêng đang áp dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ. Telio cam kết luôn đồng hành với các khách hàng đại lý cùng các nhãn hàng của mình để tối ưu hóa hoạt động và tăng trưởng kinh doanh. Sự hợp tác chiến lược với VNG sẽ giúp chúng tôi củng cố cam kết này trong sứ mệnh mang tới dịch vụ tốt nhất, toàn diện nhất từ nhà sản xuất – nhãn hàng tới các nhà bán lẻ và khách hàng đầu cuối”.

 

Ông Bùi Sỹ Phong, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Telio

 

Ngoài có mặt trên Web, App và gian hàng trên Zalo, Telio còn có ứng dụng Teliobooks để giúp cửa hàng quản lý công nợ và doanh thu. Không chỉ phân phối trong ngành Hàng tiêu dùng nhanh, Telio cũng mở rộng sang ngành Gia dụng, Y tế và Đời sống, cũng như phát triển từ một nền tảng B2B sang B2B2C.

 

Telio là nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên tại Việt Nam đã đạt được thành tích đáng nể chỉ sau 3 năm thành lập và gọi vốn thành công 25 triệu USD với nhà đầu tư chính là quỹ Tiger Global. Tầm nhìn cho năm 2025 của Telio là ngoài Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Telio sẽ mở rộng kinh doanh tại 6 tỉnh/thành phố trên cả nước, phát triển khoảng 400.000 cửa hàng đại lý riêng trong ngành FMCG với khoảng hơn 1.000 nhân viên kinh doanh. 50% cửa hàng tạp hóa/bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh tại Hà Nội, TP.HCM sẽ mua hàng qua Telio. Mục tiêu xa hơn, Telio sẽ nhắm tới thương mại xuyên biên giới với sự tự tin về nền tảng công nghệ đang sở hữu.

 

Bài: Thu Thảo – Tổng hợp

Related posts