Bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch, Tiki đã hoàn tất đợt gọi vốn vòng Series E trị giá lên đến 258 triệu USD, cũng là deal gọi vốn lớn nhất Việt Nam được công bố trong năm 2021. Điều này đưa giá trị Tiki ngấp nghé ngưỡng Unicorn ngay trước thềm chuẩn bị cho kế hoạch IPO.
Dẫn dắt bởi tập đoàn bảo hiểm toàn cầu AIA, vòng gọi vốn series E còn có sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư danh tiếng khác trên thế giới như Mirae Asset – Naver Asia Growth Fund, Taiwan Mobile cùng cổ đông hiện hữu STIC Investments – một trong những công ty đầu tư lớn nhất Hàn Quốc.
Biến nguy thành cơ trong đại dịch
Đại dịch Covid khiến nhiều doanh nghiệp chật vật, gặp khó khăn trong việc tìm lối thoát. Tuy nhiên, việc hạn chế đi lại từ lệnh giãn cách xã hội lại là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và nền kinh tế, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội của người dân.
Thói quen người tiêu dùng thay đổi do tình hình dịch cộng thêm sự biến chuyển của thị trường có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới, khiến cho định hướng đầu tư cũng thay đổi theo hướng bền vững và lâu dài. Dòng vốn cho Tiki lần này dự định sẽ dùng cho những cuộc đầu tư dài hơi.
Những yếu tố giúp Tiki nhận về nguồn vốn hàng trăm triệu USD của nhà đầu tư, giữa thời điểm những thương vụ rót vốn cho startup giảm sút so với năm 2019 và 2020, bao gồm:
+Nhằm đáp ứng nhu cầu người dân trong đại dịch, đại diện sàn cho biết đã tăng số lượng sản phẩm lên gấp đôi và danh mục hàng hóa gấp ba, đồng thời đẩy mạnh dịch vụ giao nhanh TikiNOW 2h.
+Ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON kết nối trực tiếp với nhà vườn, thu mua nông sản và mở bán qua đơn vị bán lẻ Tiki Trading, hỗ trợ đầu ra, đồng hành cùng nông sản Việt.
+Tiki là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng robot vận chuyển, nâng cao năng lực vận hành kho vận lên gấp hai lần từ tháng 7/2021.
Trong Quý III/2021, dịch vụ giao thực phẩm tươi sống TikiNGON đã lập kỷ lục tăng trưởng khoảng 2.000% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng hội viên sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh TikiNOW 2h cũng tăng gấp ba lần.
Đầu tư bền vững logistics
Tiếp cận nguồn vốn mới, Tiki hiện đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng, logistics và năng lực vận hành, nhằm đẩy mạnh hoạt động giao vận phủ toàn bộ khu vực TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. Thêm vào đó, Tiki đặt mục tiêu tự động hóa 50% chuỗi hệ thống trung tâm vận hành và kho bãi, trong đó trung tâm vận hành chính tự động hóa 100%. Doanh nghiệp cũng hướng đến việc mở rộng dịch vụ TikiPRO, giao lắp theo lịch hẹn trên nhiều tỉnh, thành cả nước.
Phát triển quanh cốt lõi công nghệ
Trong tương lai, Tiki hé lộ chiến lược đang nỗ lực để cung cấp cả những dịch vụ, sản phẩm số; và Insurtech là bước khởi đầu cho điều này. Thực hiện ký kết hợp tác 10 năm với AIA, Tiki và AIA Việt Nam sẽ cho ra mắt bảo hiểm sức khỏe vào cuối tháng 12/2021.
Tiki hướng đến mục tiêu người Việt có thể mua bảo hiểm dễ dàng như mua một cuốn sách, cung cấp đa dạng hơn các sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ hỗ trợ tài chính, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức và thủ tục giấy tờ.
Tiki đang xúc tiến việc niêm yết tại nước ngoài
Đến nay, Tiki đã trình hồ sơ thông báo tập trung kinh tế lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng dưới sự thống nhất và khích lệ bởi toàn tập thể Công ty. Điều này sẽ giúp Tiki sẽ dễ dàng gọi vốn, hỗ trợ cho sự phát triển vượt bậc trong tương lai, mà mục đích lớn nhất là phục vụ khách hàng.
CEO Tiki cho biết: “Nỗ lực của Tiki đều đến từ mong muốn không chỉ đem lại nhiều giá trị cho Khách hàng, mà còn cho Nhà bán và các đối tác.”
Công ty đặt mục tiêu cung cấp mọi thứ, phục vụ mọi nhu cầu mà người Việt cần, nếu Tiki trước kia chỉ cung cấp các sản phẩm vật lý như tủ lạnh, tivi, sách vở… thì đến hôm nay sàn đã mở rộng dịch vụ sang cả thực phẩm trứng, thịt, trái cây tươi. Tiki hiện cũng đã phát triển thành một hệ sinh thái tất cả trong một: không chỉ bán các sản phẩm vật lý mà còn bán đồ tươi sống và một số dịch vụ số, thanh toán hóa đơn, đặt vé.
Mục tiêu cuối cùng
Mục tiêu cuối cùng theo định hướng của Tiki là mang lại cuộc sống thuận tiện, hạnh phúc hơn cho người Việt. Trở thành nơi người Việt Nam có thể tìm kiếm mọi sản phẩm, mọi dịch vụ họ cần. Ngoài ra, việc doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau phát triển sẽ thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài, hỗ trợ nhiều việc làm cho người lao động.
Bài: Hoài Linh – Tổng hợp