Tập đoàn SoftBank của tỉ phú Nhật Bản, Masayoshi Son đầu tư 150 triệu USD vào Zepeto, đây là hệ sinh thái metaverse về thời trang do công ty công nghệ Hàn Quốc Naver phát triển.
Quỹ Vision Fund 2 do ông dẫn dắt đã đầu tư vào Zepeto, được điều hành bởi Naver Z, một đơn vị thuộc tập đoàn Internet khổng lồ Naver của tỷ phú Hàn Quốc Lee Hae-jin. Khoản đầu tư định giá công ty Zepeto 3 năm tuổi là hơn 1 tỷ USD, theo Wall Street Journal, các nhà đầu tư khác của Zepeto bao gồm HYBE của tỷ phú Hàn Quốc Bang Si-hyuk, công ty quản lý nhóm nhạc nam K-pop BTS.
Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của công ty nghiên cứu IHS Markit, cho biết gã khổng lồ đầu tư công nghệ Nhật Bản đã đầu tư vào Zepeto vì lượng người theo dõi lớn của công ty, có khoảng 2 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày, trở thành nền tảng metaverse nhộn nhịp nhất châu Á. Công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower cho biết Zepeto đã được tải xuống 400.000 lần chỉ trong tháng 7 năm nay.
“Đây là một khoản đầu tư vào tương lai của Internet và là lời cầu nguyện cho một vị trí vững chắc trước thềm Web3, có thể đạt giá trị hàng nghìn tỷ USD,” Sean Su, nhà nghiên cứu công nghệ độc lập tại Đài Loan, ám chỉ đến hệ sinh thái trực tuyến phi tập trung dựa trên nền tảng blockchain.
Sean Su nói thêm: “Các công ty lớn hiện đang tham gia vào một cuộc chạy đua để xác định tiêu chuẩn cho những môi trường ảo hay metaverse, và các công ty như SoftBank đang cạnh tranh để sớm vượt lên dẫn đầu. Đây là một thị trường lớn mà bất kỳ công ty với chiến lược dài hạn nào đều muốn thống trị.”
SoftBank tham gia vào đợt huy động vốn Series B của Zepeto ngay sau khi tập đoàn đầu tư này dẫn đầu vòng tài trợ 93 triệu USD cho The Sandbox – một nền tảng trò chơi metaverse khác trụ sở tại Hồng Kông dựa trên công nghệ blockchain.
Doanh nghiệp khổng lồ công nghệ Kakao của tỉ phú Hàn Quốc Kim Beom-su, cũng như các thương hiệu thời trang là Ralph Lauren và Gucci đã hợp tác với Zepeto. Tất cả các hãng này đang mong chờ một thế giới mới nơi người dùng có thể mua sắm và mặc những phụ kiện thời trang ảo, gặp gỡ người nổi tiếng trong không gian ảo, thúc đẩy việc kinh doanh của họ.
Khoảng 70% người dùng của Zepeto là nữ trong độ tuổi 13-24, theoWall Street Journal .“Zepeto có nhóm người dùng lớn thuộc thế hệ Z và A tại Hàn Quốc, đưa công ty tập trung vào quảng cáo số cho người Hàn Quốc và những thương hiệu thời trang quốc tế,” Biswas cho biết.
Bài: Vi – Forbes.