Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightMarketsNewsWorld News

Shein tiến hành IPO tại Mỹ nhằm mở rộng quy mô hoạt động

CNBC cho biết Shein đã bí mật nộp đơn để IPO tại Hoa Kỳ như một phần của kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt đông ra thị trường quốc tế của gã khổng lồ thời trang nhanh đến từ Trung Quốc.

Ảnh minh họa: VnEonomy

Các nguồn tin đáng tin cậy đã cho biết hôm thứ Hai (27/11) rằng nhà bán lẻ này được định giá lần cuối ở mức 66 tỷ USD và có thể sẵn sàng bắt đầu giao dịch trên thị trường đại chúng ngay trong năm 2024.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, không rõ công ty hiện có giá trị bao nhiêu, nhưng việc định giá nó là tâm điểm tranh luận giữa Shein và các cố vấn mà công ty đang làm việc cùng.

Việc nộp hồ sơ bí mật không phải chuyện hiếm gặp vì nó cho phép các công ty liên lạc với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ và thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào đối với hồ sơ của họ một cách riêng tư. Trong vài tháng tới, Shein có thể sẽ điều chỉnh thủ tục giấy tờ của mình và trả lời nhiều câu hỏi từ cơ quan. Hồ sơ sẽ được công khai sau khi công ty sẵn sàng tiến hành IPO. Vào thời điểm đó, những thông tin liên lạc với SEC và mọi điều chỉnh đối với thủ tục giấy tờ của nó cũng sẽ được công bố.

Shein đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua sau khi chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trên toàn cầu với những thiết kế hợp thời trang, chủng loại vô tận và mức giá cực rẻ. Nhưng hãng đồng thời phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong suốt chặng đường và đối mặt với cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng của mình, vi phạm luật lao động, gây tổn hại đến môi trường và ăn cắp thiết kế từ các nghệ sĩ độc lập.

Công ty hiện đang bị Ủy ban Chọn lọc Hạ viện mới thành lập của Đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra và phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về mối quan hệ của công ty với Bắc Kinh. Nhiều nhà lập pháp, bao gồm 16 tổng chưởng lý của Đảng Cộng hòa, đã kêu gọi SEC đảm bảo Shein không sử dụng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng của mình trước khi được phép bắt đầu giao dịch ở Hoa Kỳ.

Vào tháng 10, Marcelo Claure, phó chủ tịch tập đoàn mới thành lập của công ty và cựu Giám đốc điều hành SoftBank, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn rằng Shein đang hợp tác với các nhà lập pháp và dành thời gian gặp họ để giải thích về hoạt động kinh doanh. Ông ấy nói, “không có cái gọi là lao động cưỡng bức” trong các nhà máy của Shein mà ông từng đến thăm. Tuy nhiên, công ty đã nhiều lần thừa nhận rằng lao động cưỡng bức đã xuất hiện trong chuỗi cung ứng của mình và lưu ý rằng họ đang thực hiện các biện pháp để khắc phục tình trạng này.

Ảnh minh họa: Tech in Asia

Khi Shein phát triển từ một nhà bán lẻ vô danh của Trung Quốc thành một gã khổng lồ toàn cầu có trụ sở chính tại Singapore. Tuy nhiên công ty vẫn luôn hạn chế các phát ngôn công khai cho đến năm nay, khi nó bắt đầu cởi mở hơn trong một nỗ lực rõ ràng: chuẩn bị cho đợt IPO ở Hoa Kỳ.

Với việc Giám đốc điều hành Trung Quốc Sky Xu vẫn nắm quyền, Shein đã bổ nhiệm cựu chủ tịch ngân hàng đầu tư Bear Stearns Donald Tang làm chủ tịch điều hành và gương mặt đại chúng vào đầu năm nay. Công ty đã tổ chức một loạt các sự kiện tạm thời được công bố rộng rãi, cử những người có ảnh hưởng đến các nhà máy ở Trung Quốc trong một chiến dịch quan hệ công chúng ít được đón nhận và thu hút giới báo chí kinh doanh bằng những bữa tiệc hoành tráng có sự góp mặt của các nhà thiết kế độc lập và những người bạn khác của công ty.

Shein đã làm việc chăm chỉ để đánh bại nhiều cáo buộc tiêu cực đã hình thành nên công ty và đã cho phép các giám đốc điều hành của công ty sẵn sàng phỏng vấn vì công ty đang nỗ lực thay đổi câu chuyện.

Gần đây, họ đã mua lại khoảng 1/3 Tập đoàn Sparc – một liên doanh bao gồm công ty quản lý thương hiệu Authentic Brands Group và chủ sở hữu trung tâm thương mại Simon Property Group – và khi làm như vậy, họ đã tạo ra một đồng minh hùng mạnh tại Hoa Kỳ , điều có thể giúp hợp pháp hóa công ty trong con mắt của giới chức Hoa Kỳ.

Là một phần của thỏa thuận, Shein đã hợp tác với đối thủ cũ Forever 21 để ra mắt dòng quần áo đồng thương hiệu. Shein sẽ thiết kế, sản xuất và phân phối quần áo chủ yếu trên trang web của mình. Shein cũng đã tổ chức các sự kiện tạm thời bên trong các cửa hàng của Forever 21.

Shein vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi có thể chiếm được lòng tin của các nhà chức trách Hoa Kỳ. Ngoài vô số vấn đề, CEO của công ty vẫn là một nhân vật bí ẩn, người không trả lời phỏng vấn hay phát biểu công khai về công ty. Hành động này là một sự khác biệt lớn so với các công ty khác được giao dịch công khai ở Hoa Kỳ, nơi thường xuyên chứng kiến các vị CEO ra mặt trước công chúng.

Bài: Hiếu Võ – Theo CNBC

Related posts