Navigator Business & Entrepreneurs
MarketsVirtual & High TechWorld News

Northvolt khánh thành nhà máy pin xe điện đầu tiên tại châu Âu

Northvolt – công ty sản xuất pin của Thụy Điển, thông báo đã bắt đầu vận hành nhà máy khổng lồ chuyên chế tạo pin xe điện tại nước này, đây là cơ sở sản xuất pin xe điện đầu tiên của một công ty châu Âu vận hành ngay tại châu lục này.

 

Nhà máy sản xuất pin của Northvolt ở phía bắc Thụy Điển vào tháng 6.

 

Northvolt, công ty cạnh tranh với bộ phận sản xuất pin của Tesla và được các nhà đầu tư định giá 12 tỷ USD vào tháng 6, cho biết đây là dòng pin đầu tiên thuộc loại này được thiết kế, phát triển và lắp ráp hoàn chỉnh tại một công ty sản xuất pin nội địa của châu Âu được gọi là Gigafactory. .

Nhà máy Northvolt Ett nằm ở Skelleftea, phía Bắc Thụy Điển, đã chính thức đi vào sản xuất từ tối 28/12. Khi khai thác hết công suất, nhà máy trên sẽ sản xuất lượng pin đủ để cung cấp cho 1 triệu xe điện mỗi năm với công suất sản xuất vào khoảng 60 GWh.

Công ty Northvolt đặt mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động của Northvolt Ett trong những năm tới nhằm thúc đẩy kế hoạch chuyển đổi sang năng lượng sạch của châu Âu.

“Tất nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu, trong những năm tới, chúng tôi mong muốn Northvolt Ett sẽ mở rộng năng lực sản xuất của mình để giúp châu Âu chuyển đổi sang năng lượng sạch.” Peter Carlsson, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Northvolt, cho biết trong một tuyên bố.

Phần lớn pin ô tô điện trên thế giới hiện được sản xuất ở Hoa Kỳ và châu Á, nhưng Northvolt đặt kỳ vọng xu hướng này có thể thay đổi trong những năm tới. Dù chưa đầy 6 năm tuổi nhưng Northvolt đã ký hợp đồng trị giá hơn 30 tỷ USD với các khách hàng là các hãng xe BMW, Volkswagen, Volvo và Polestar.

Dự kiến, sắp tới, Tesla cũng sẽ khánh thành nhà máy đầu tiên sản xuất pin của hãng tại châu Âu. Trong khi đó, các tập đoàn sản xuất pin của châu Á đã hiện diện tại Ba Lan và Hungary.

 

Peter Carlsson, người thành lập Northvolt vào năm 2016

 

Northvolt do hai cựu nhân sự cấp cao của Tesla là Peter Carlsson và Paolo Cerruti thành lập năm 2016 và nhận được sự hậu thuẫn của các cổ đông lớn như Volkswagen, Goldman Sachs, BMW. Ngoài ra, hãng này cũng có được các khoản vay ưu đãi từ châu Âu trong bối cảnh châu lục này đẩy mạnh năng lực sản xuất pin xe điện.

Trong năm ngoái, châu Âu chỉ chiếm 3% sản lượng pin của thế giới và đặt mục tiêu nâng thị phần lên mức 25% vào cuối thập kỷ này với kế hoạch vận hành thêm nhiều nhà máy sản xuất trong tương lai.

Bài: Vi – CNBC.

Related posts