Hôm Chủ nhật vừa qua, Nokia đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm với một logo hoàn toàn mới. Mục tiêu lớn nhất hiện tại của nhà sản xuất thiết bị viễn thông là tập trung để tăng trưởng bứt phá.
Logo mới bao gồm năm hình khối khác nhau tạo thành từ “NOKIA”. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ được thay bằng nhiều màu tùy theo mục đích sử dụng.
Giám đốc điều hành Pekka Lundmark của Nokia chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: “Logo có liên quan đến điện thoại thông minh, đồng thời thể hiện rằng chúng tôi hiện nay cũng là một công ty kinh doanh công nghệ.”
Sau khi đảm nhận vị trí đứng đầu khi Nokia đang gặp khó khăn vào năm 2020, Lundmark đã đề ra chiến lược gồm ba giai đoạn: tái thiết, tăng tốc và mở rộng quy mô. Khi giai đoạn tái thiết lại đã hoàn tất, Lundmark cho biết Nokia đang bước vào giai đoạn thứ hai.
Mặc dù Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển hoạt động cung cấp dịch vụ, nhưng trọng tâm chính của Nokia hiện là bán linh kiện, thiết bị cho các doanh nghiệp viễn thông khác.

Ông Lundmark cho biết: “Chúng tôi đã có mức tăng trưởng rất tốt khoảng 21% vào năm ngoái trong lĩnh vực kinh doanh, chiếm 8% doanh thu công ty, (hoặc) khoảng 2 tỷ euro (2,11 tỷ USD).“
Ông nhấn mạnh thêm:”Chúng tôi muốn đưa nó lên hai con số càng nhanh càng tốt.”
Các công ty công nghệ lớn hợp tác với nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Nokia để bán mạng 5G riêng và hướng đến cung cấp thiết bị cho các nhà máy tự động hoặc khách hàng trong lĩnh vực sản xuất.
Nokia đang lên kế hoạch xem xét lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau, cũng như xem xét các giải pháp thay thế khác, bao gồm cả việc thoái vốn.
Lundmark phát biểu: “Tín hiệu thị trường đã rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ chỉ hợp tác với các doanh nghiệp có thể cho chúng tôi thấy khả năng lãnh đạo toàn cầu.”
Việc Nokia hướng tới tự động hóa nhà máy và trung tâm dữ liệu đồng nghĩa với việc họ sẽ phải cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn hạn như Microsoft hay Amazon.
Ông Lundmark chia sẻ khi được hỏi về vấn đề này: “Sẽ có nhiều trường hợp khác nhau, họ có thể là đối tác, là khách hàng của chúng tôi… và chắc chắn cũng sẽ có tình huống họ trở thành đối thủ cạnh tranh.”
Thị trường thiết bị viễn thông đang chịu áp lực bởi môi trường vĩ mô làm giảm nhu cầu mua từ các thị trường có tỷ suất lợi nhuận cao như Bắc Mỹ. Thay vào đó, thị trường Ấn Độ vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp lại tăng trưởng khá tốt, khiến đối thủ của Nokia là Ericsson phải sa thải hơn 8.500 nhân viên.
Lundmark nói: “Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi – đây là một sự thay đổi về cấu trúc.” Ông đồng thời cho biết thêm, Nokia kỳ vọng vào sự khởi sắc của thị trường Bắc Mỹ trong nửa cuối năm nay.
Bài: Thu Trang – Theo Reuters