Các nhà đầu tư sẽ tập trung vào kế hoạch tiếp theo của Nike trong những năm tới.
Sau nhiều tháng liền, công việc kinh doanh của Nike có dấu hiệu chậm chạp do cạnh tranh thị trường khiến mất thị phần và thuế quan – ảnh hưởng đến hàng hóa nhập khẩu.
Nike sản xuất gần như toàn bộ bộ giày dép của mình tại Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia – những quốc gia phải chịu thuế quan cao từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Công ty đã tuyên bố vào tháng 6 rằng thuế quan sẽ tăng thêm khoảng 1 tỷ đô la chi phí, mặc dù họ đã có kế hoạch giảm số lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ khoảng 16% xuống dưới 10%.
Hiện công ty đang trong giai đoạn chuyển mình dưới sự điều hành của CEO Elliott Hill, đã tìm thấy nhu cầu mạnh mẽ cho các chiến dịch quảng cáo trong năm tài chính chính kết thúc vào tháng 5 – tăng chi tiêu tiếp thị lên 1,63 tỷ đô la, tăng 9% so với năm trước.
Quan trọng hơn hết, năm tới, Nike sẽ có màn hợp tác với sự kiện thể thao tác lớn hành tinh – World Cup.
Theo nhà phân tích David Swartz của Morningstar, các kế hoạch tiếp theo xoay quanh World Cup, sẽ là tâm điểm chính của các nhà tư vấn chính trong những tháng tới.
Trong mùa giải World Cup 2026, Nike tài trợ cho năm trong số 10 đội tuyển quốc gia đứng đầu được xếp hạng của FIFA, bao gồm Brazil, Pháp và Anh. Theo ước tính của LSEG, chi phí bán hàng và tiếp theo thị trường của công ty dự kiến sẽ vượt quá 5 tỷ đô la vào năm 2026.
Trong năm qua, chiến dịch của Nike chủ yếu tập trung vào việc tái sinh thương hiệu như một đơn hàng lựa chọn đầu tiên cho các vận động viên chuyên nghiệp, một nhãn hiệu vốn đã rời xa họ trong những năm gần đây.
Swartz cho biết, Nike cần tiếp tục nhấn mạnh thông điệp đó: “Chúng ta cần tìm thấy một số tiến bộ trong việc lấy lại tính liên quan của thương hiệu.”
Trong khi đó, doanh thu trong quý cuối tháng 8 dự kiến sẽ giảm khoảng 5% so cùng kỳ năm trước, trong khi biên lợi nhuận tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu dự kiến sẽ giảm khoảng 3,7%, theo dữ liệu của LSEG.
Nguyên nhân dẫn đến sụt giảm là bởi Nike đã mất thị phần vào các đối thủ trẻ hơn như Hoka của On and Deckers, thiết kế hạn chế- điều này góp phần vào suy giảm ở những thị trường trọng yếu của hãng trong những quý gần đây.
Đối với nhu cầu tại các thị trường lớn, đặc biệt là Trung Quốc, đang biến động mạnh khi Nike đang cố gắng cân bằng giữa chiến lược buôn bán và bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Hãng đã phải giảm giá một số mặt hàng để giải phóng hàng tồn kho.
Công ty cũng đang gặp khó khăn trong mảng thời trang thể thao nữ so với các đối thủ cạnh tranh như Lululemon.
Và khi đang gặp phải thách thức, Nike liền ra mắt NikeSKIMS, một sản phẩm hợp tác với Kim Kardashian. Tuy nhiên, Swartz cho biết sẽ cần thời gian để đánh giá thành công của thương hiệu này, bởi vì “thuế quan có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đồ thị trong một thời gian”.
Mặt khác, theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence có trụ sở tại Ấn Độ, thị trường giày thể thao toàn cầu rộng hơn, ước tính giá trị khoảng 183 tỷ đô la trong năm nay, được dự báo sẽ tăng lên 258 tỷ đô la vào năm 2030.
Fn