2023 được dự đoán sẽ tiếp tục là một năm đầy rẫy khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu, và người tiêu dùng buộc phải tiếp tục thắt chặt hoặc thận trọng trong chi tiêu hơn nữa. Đó là chưa kể đến việc nhận thức của mọi người cũng đang ngày càng được nâng cao trong lựa chọn sản phẩm và dịch vụ. Những yếu tố trên buộc các nhãn hàng phải đề ra một chiến lược tiếp cận khách hàng thấu đáo cũng như linh hoạt sao cho phù hợp với tình thế cũng như đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Và để làm được điều đó, thì khả năng nắm bắt, cập nhật các xu hướng marketing sắp tới cũng như xác định, tận dụng xu hướng thích hợp nhất cho mình là vô cùng quan trọng.
Và để đạt được điều đó, việc tiếp tục chi mạnh tay vào marketing, đặc biệt là đối với các thương hiệu ở tầm quốc tế, bất chấp sự bất ổn của nền kinh tế là tối quan trọng. Bởi lẽ điều đó sẽ cho phép họ đẩy nhanh tiến độ tiếp cận các nền tảng công nghệ mới, thực hiện các chiến dịch tăng cường độ nhận diện hay mở rộng độ phủ sóng của mình sang các khu vực, thị trường khác. Bên cạnh đó, sức sáng tạo cũng cần được ưu tiên như một động lực cho sự phát triển dài hạn cho bất kỳ thương hiệu nào, đồng nghĩa với việc mọi người cần phải cởi mở cũng như sẵn sàng để chấp nhận rủi ro hơn nhằm biến các ý tưởng trở thành hiện thực.
Mời độc giả Navigator theo dõi bài viết này để có được cái nhìn tổng quát nhất về những xu hướng chủ chốt của ngành marketing toàn cầu trong năm 2023.
Short-form video trên các nền tảng social media vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2023
Dù đã xuất hiện được một thời gian tương đối dài, nhưng thể loại short-form video vẫn chưa tỏ vẻ gì là mất đi sức hút của nó. Theo kết quả được công bố trong báo cáo xu hướng & Chiến lược tiếp thị năm 2023 của Blog HubSpot, có đến một phần ba số người tham gia khảo sát nhận định rằng short-form video hiện tại vẫn là định dạng hiệu quả nhất khi xét theo chỉ số ROI (lợi tức đầu tư hay tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) đối với marketing. Điều này đồng nghĩa với việc TikTok, ứng dụng khởi xướng trào lưu này có thể tiếp tục duy trì vị thế của nó như một nền tảng social media hàng đầu trong lĩnh vực marketing.
Cũng theo báo cáo của HubSpot, khoảng 21% maketer được hỏi cho biết họ có kế hoạch thử nghiệm hình thức tiếp thị mới dưới dạng video ngắn này trong năm 2023, cao hơn hẳn so với các lựa chọn khác.
Bên cạnh đó, influencer cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với các chiến dịch tiếp thị thông qua mạng xã hội
Việc nhận ra tiềm năng to lớn của social media marketing buộc nhiều marketer phải hướng mắt tới cộng đồng những người sáng tạo nội dung (content creator) vốn đang ngày càng phát triển với độ phủ sóng và tầm ảnh hưởng cao. Quan trọng hơn, nhóm khách hàng trẻ hiện đại thường có xu hướng tham khảo đề xuất từ người nổi tiếng trên mạng để đưa ra quyết định mua hàng hơn là xin ý kiến từ bạn bè và người thân.
Hình thức này tỏ ra đặc biệt hiệu quả tại thị trường các nước châu Á như Nhật Bản, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam,… với các nhóm ngành chiếm tỷ trọng đầu tư chủ đạo gồm: “fashion & beauty”, “food & drink”, “family & education”, “lifestyle & home” và “entertainment & hobbies”.
Theo HubSpot, influencer marketing sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2023 với 17% marketer có dự định bắt đầu đầu tư vào hình thức này cùng với đó là 89% marketer đang sử dụng influencer marketing dự kiến tăng ngân sách hoặc duy trì khoản đầu tư vào hoạt động này trong năm tới. Kết hợp influencer marketing cùng short-form video có thể được cân nhắc như một phương thức nhằm đạt được kết quả tối ưu nhất.
Thách thức dễ thấy nhất đối với loại hình tiếp thị này nằm ở khả năng tiếp cận của maketer đến với những influencer có tiếng nói và đạt được “sự hiệu quả về mặt nội dung”.
Direct messge (DM) sẽ trở nên phổ biến hơn
Từ kết quả của nhiều cuộc khảo sát khác nhau từ HubSpot, có khoảng 29% marketer đang sử dụng DM trên mạng xã hội để chăm sóc khách hàng, 87% trong số đó cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào nó. Ngoài ra, khoảng hơn 1/5 người thuộc thế hệ GenZ và gần 25% người thuộc thế hệ Millennials được biết đã từng liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp qua mạng xã hội trong giai đoạn ba tháng cuối năm 2022. Điểm mạnh của DM nằm ở chỗ nó thể hiện được sự tân tâm và chuyên nghiệp của doanh nghiệp đối với khách hàng, một yếu tố quan trọng có thể góp phần thu hút thêm người dùng tiềm năng cũng như đẩy mạnh tỷ lệ mua hàng. Đây cũng là dạng hoạt động marketing mang lại chỉ số ROI cao thứ ba cho nhiều thương hiệu, xếp sau short-form video và influencer marketing.
Gắn kết hơn nữa với người tiêu dùng thông qua User-generated content – UGC
User-generated content (viết tắt là UGC) có thể hiểu nôm na như một hình thức tiếp thị truyền miệng bằng cách tận dụng chính khách hàng của thương hiệu. Với một chiến lược phù hợp, nó sẽ giúp việc truyền bá sản phẩm trở nên hiệu quả đến không ngờ. Để có thể đạt được điều này, trước hết thương hiệu cần phải đảm bảo cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất trong quá trình mua sắm hay sử dụng dịch vụ, qua đó tạo dựng được niềm tin và khiến cho họ dễ dàng chia sẻ trải nghiệm của mình hơn. Việc chủ động lắng nghe phản hồi từ phía người dùng, tăng cường tương tác và thường xuyên tạo ra các ‘sân chơi’ nhằm thỏa mãn sức sáng tạo của họ cũng là điều cần thiết.
Biến tính bền vững trở thành một trong những giá trị cốt lõi của thương hiệu
Ngoài chất lượng sản phẩm và dịch vụ, động thái của doanh nghiệp đối với các phong trào thúc đẩy tiến bộ của nhân loại như bình đẳng, đa dạng hay nổi bật nhất là tính bền vững cũng là nhân tố ghi điểm mạnh trong lòng người tiêu dùng. Thậm chí, theo Báo cáo xu hướng Instagram 2023, tính bền vững chính là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ nhóm người dùng thuộc thế hệ GenZ. Bản thân yếu tố này được thể hiện qua các giải pháp gắn liền với trách nhiệm với môi trường của thương hiệu. Do đó, dù có nhiều hướng tiếp cận khác nhau cho vấn đề này, các thương hiệu cần tập trung nỗ lực vào việc củng cố các biện pháp bảo vệ thiên nhiên ngay trong nội bộ, hay chính xác hơn là dây chuyền sản xuất, mục tiêu kinh doanh của họ thay vì chỉ đơn thuần tuyên truyền nhằm tác động đến hành vi khách hàng.
Tự động hóa trong marketing sẽ trở thành xu thế mới trong tương lai
Khi dữ liệu khách hàng thu thập được ngày càng nhiều và các chiến dịch tiếp thị trở nên quy mô hơn, thì việc sử dụng các công cụ tự động hóa là điều cần thiết để đáp ứng được các nhu cầu của chiến dịch mà công ty mong muốn.
Một trong những phương thức nổi bật có thể kể đến là tiếp thị dựa trên tín hiệu, cho phép marketer dự đoán mong muốn của khách hàng rồi đưa vào quy trình tự động hóa. Điều này không chỉ cho phép đạt đến kết quả tốt hơn, phương pháp này còn tỏ ra nổi trội ở đặc điểm nâng cao trải nghiệm cá nhân. Hiện Google Ads đã nằm trong số các nền tảng áp dụng phương thức này, Facebook cũng được dự đoán sẽ có động thái tương tự.
Hay gần đây hơn, OpenAI đã hé lộ bộ công cụ tiên tiến mới mang tên GPT-4 (Generative Pre-training Transformer 4) có nền tảng dựa trên chatbot GPT đang nổi đình nổi đám của hãng. Được biết, công cụ này dự kiến sẽ có thể giúp marketer tự động hóa nhiều tác vụ như giải đáp thắc mắc, tóm tắt văn bản, dịch máy, phân loại, tạo mã và hội thoại AI; qua đó hỗ trợ tối ưu hóa hiệu quả công việc.
Các xu hướng vốn đã quen thuộc với thị trường hơn như SEO website và nhân cách hóa thương hiệu được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng. 29% marketer tham gia vào khảo sát của HubSpot cho rằng SEO website vẫn là một công cụ mạnh mẽ để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Theo dữ liệu, có đến 88% thương hiệu đang triển khai và sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này trong năm 2023. Trong khi đó, xu hướng nhân cách hóa thương hiệu cũng tỏ ra đầy hứa hẹn với 16% số người được hỏi cho biết sẽ thử nghiệm hoạt động này, 89% số người đã đầu tư có kế hoạch tăng hoặc duy trì ngân sách trong tương lai. Điểm cần lưu ý ở đây là các marketer cần phải cẩn trọng trong việc lựa chọn thông điệp và tính cách cho thương hiệu, nếu không có thể khiến hoạt động này phản tác dụng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu.
Với hàng loạt xu hướng, chiến lược cả mới lạ lẫn quen thuộc được giới phân tích dự đoán sẽ trở nên thịnh hành như vậy, cùng với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ trong tiếp thị, năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm đầy thử thách dành cho các maketer và thương hiệu trên toàn cầu. Doanh nghiệp sẽ cần phải nhạy bén hơn đối với những trào lưu mới cũng như suy xét kỹ lưỡng tất cả hướng đi phù hợp mà thương hiệu có thể tận dụng được.
Bài: Hiếu Võ – Tổng hợp