Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightMarketsRegional Market News

Nhiều ngân hàng tăng mạnh phí tin nhắn SMS Banking

Kể từ đầu năm 2022, đã có nhiều ngân hàng đã tăng phí dịch vụ tin nhắn của Internet Banking so với biểu giá các loại tin nhắn sử dụng trước đó. Vietcombank cũng điều chỉnh mức phí SMS Banking của họ lên mức khoảng 11.000 đồng đến 77.000 đồng tùy vào số lượng tin nhắn. Nhiều ngân hàng đã chuyển dịch vụ thông báo miễn phí qua ứng dụng Mobile Banking hoặc email.

 

Nhiều ngân hàng tăng mạnh phí tin nhắn SMS Banking – Ảnh minh họa

Cụ thể, dịch vụ tin nhắn của Vietcombank gồm: 10.000 đồng/tháng/số điện thoại đối với số lượng tin nhắn dưới 20 tin; 25.000 đồng/tháng/số điện thoại đối với 20 đến dưới 50 tin nhắn; 50.000 đồng/tháng/số điện thoại áp dụng cho số lượng tin nhắn từ 50 đến dưới 100 tin nhắn; và 70.000 đồng/tháng/số điện thoại đối với lượng tin nhắn từ 100 tin nhắn trở lên. Các mức phí này chưa bao gồm thuế VAT.

Bên cạnh Vietcombank, nhiều ngân hàng khác như BIDV cũng đang áp dụng mức phí SMS Banking cao hơn, cụ thể là ngân hàng BIDV thu phí 9.900 đồng đối với dưới 15 tin nhắn/tháng, 33.000 đồng đối với số lượng tin nhắn từ 16 đến 50 tin nhắn/tháng, 60.500 đồng đối với 51 đến 100 tin nhắn/tháng, và 77.000 đồng đối với trên 100 tin nhắn/tháng.

Tại một số ngân hàng tư nhân, mức phí cũng được điều chỉnh nhưng có phần ưu đãi hơn so với các khách hàng lớn. Như Techcombank, dịch vụ ngân hàng cho phép toàn bộ khách VIP của họ sử dụng miễn phí SMS Banking theo quy định. Những khách hàng không thuộc nhóm khách VIP sẽ phải chi mức phí cũng dựa trên số lượng tin nhắn gồm: 13.200 đồng đối với số lượng dưới 15 tin nhắn/tháng, 19.800 đồng đối vối số lượng từ 16 đến 30 tin nhắn/tháng, 44.000 đồng đối với số lượng 31 đến 60 tin nhắn/tháng và 82.500 đồng đối với số lượng 61 tin nhắn/tháng.

Đáng chú ý, sau khi các ngân hàng áp dụng biểu giá mới cho dịch vụ SMS Banking, rất nhiều khách hàng cho biết họ đã thực hiện hủy dịch vụ SMS chủ động. Lý do là khách hàng có thói quen sử dụng dịch vụ thanh toán bằng thẻ hoặc Internet Banking thay vì thanh toán bằng tiền mặt, qua đó, họ sẽ nhận được ít nhất 2 tin nhắn thông báo cho mỗi lần giao dịch, nếu tiếp tục sử dụng dịch vụ này thì họ sẽ phải chịu khoản chi phí đáng kể.

Động thái tăng khoản phí SMS Banking từ các ngân hàng nhằm khuyến khích khách hàng nhận thông báo biến động khoản dư qua ứng dụng. Trên thực tế, các ngân hàng phải chịu khoản bù lỗ cho mỗi tin nhắn khi khách hàng sử dụng dịch vụ SMS Banking nếu tính theo mức phí 11.000 đồng/tháng.

Ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông để gửi tin nhắn cho khách hàng. Cước phí tin nhắn mà các nhà mạng thu từ ngân hàng thường giao động trong khoảng 700 đến 820 đồng/tin nhắn, con số này cao gấp nhiều lần cước phí SMS đối với các cá nhân là 100 đến 350 đồng/tin nhắn.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam là ông Nguyễn Quốc Hùng ước tính các tổ chức tín dụng cỡ nhỏ phải trả phí cước cho 15 đến 20 triệu tin nhắn/tháng, còn các tổ chức tín dụng tầm trung trở lên là 50 đến 80 triệu tin nhắn/tháng – Ảnh minh họa

 

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam là ông Nguyễn Quốc Hùng ước tính các tổ chức tín dụng cỡ nhỏ phải trả phí cước cho 15 đến 20 triệu tin nhắn/tháng, còn các tổ chức tín dụng tầm trung trở lên là 50 đến 80 triệu tin nhắn/tháng. Như vậy, các tổ chức tín dụng đang phải thanh toán hàng tháng cho các nhà mạng số tiền không hề nhỏ.

Cụ thể hơn, theo tính toán của một ngân hàng quốc doanh, đối với một giao dịch có 2 tin nhắn, bình quân khoảng chi phí tin nhắn cho một giao dịch là 1.500 đồng. Mỗi tháng, ngân hàng sẽ phát sinh khoảng 40 triệu giao dịch, phí SMS ngân hàng phải trả cho nhà mạng là khoảng 60 tỷ đồng/tháng. Qua đó, nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của khách hàng cao tương ứng thì sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng, nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể gánh chịu hết cước phí của nhà mạng thu.

Ông Hùng nhấn mạnh rằng việc sử dụng dịch vụ tin nhắn của ngân hàng quan trọng nhưng các tổ chức tín dụng cũng phải đảm báo mức chi phí ở mức phù hợp. Trong lúc các tổ chức tín dụng miễn phí các cước phí cho khách hàng thì tin nhắn dịch vụ ngân hàng của các nhà mạng cần phải xem xét lại. Các tổ chức và nhà mạng nên dành thời gian thảo luận để đưa mức giá hợp lý, đảm bảo lợi ích cho khách hàng, các tổ chức tín dụng và nhà mạng.

Ông Hùng chia sẻ thêm về chất lượng dịch vụ, cụ thể là tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname), các ngân hàng đang phải trả phí rất cao cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ SMS brandname thì ngân hàng phải nhận được chất lượng dịch vụ tương xứng và nhà mạng phải có trách nhiệm phối hợp xử lý vấn đề tin nhắn giả mạo một cách triệt để. Cụ thể là các nhà mạng cần nâng cao mức độ bảo mật của dịch vụ nhằm tránh tình trạng các ngân hàng không phát tin nhắn gửi mà khách hàng vẫn nhận được tin nhắn với brandname của ngân hàng.

Ông đề xuất thêm rằng các nhà mạng cũng cần sử dụng lượng tin nhắn miễn phí đủ lớn để dành làm tin nhắn cảnh cáo tới khách hàng khi xuất hiện tình trạng giả mạo mới hoặc nhắc lại tình trạng giả mạo cũ đang có mức độ gia tăng trong những thời điểm nhạy cảm.

Nhiều năm gần đây, các ngân hàng đã phản ánh về tình trạng nhà mạng thu phí SMS quá cao. Cụ thể, tính đến cuối năm 2021, Hiệp hội Ngân hàng đã 4 lần gửi văn bản cho Bộ Thông tin và Truyền thông về việc kiến nghị giảm mức cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng, do tổ chức tín dụng là khách hàng lớn của các doanh nghiệp viễn thông. Nhưng đến nay, vẫn chưa nhà mạng nào chịu giảm giá cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính ngân hàng.

Bài: Hào – Tổng hợp

 

 

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/