Nhà sản xuất ô tô hàng đầu BMW đã đạt mức doanh số bán xe cao nhất mọi thời đại là 2,21 triệu chiếc vào năm 2021, tăng 9,1% so với năm trước, và tăng gấp đôi doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn cầu.
Nhà sản xuất ô tô hạng sang BMW đã đạt kỷ lục giao hàng 2,21 triệu xe, ghi nhận một năm thành công, bất chấp những khó khăn do tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng.
Ngược lại, trong năm 2021, tập đoàn Volkswagen (VOWG_p.DE) đã công bố số liệu bán hàng thấp nhất trong 10 năm, với 8,9 triệu xe được giao. Đại diện công ty cho biết họ dự kiến tình trạng chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục không ổn định trong nửa đầu năm 2022.
Doanh số bán hàng của Volkswagen sụt giảm 8,1%, trong đó mức giảm mạnh nhất ở Trung Quốc với 14,8%, mặc dù doanh số bán xe chạy bằng pin tại nước này tăng gấp 4 lần.
Giám đốc marketing của Volkswagen Klaus Zellmer cho biết: “Trong bối cảnh nhiều khó khăn thách thức xảy ra trong năm qua, kết quả bán hàng mà Volkswagen đạt được vẫn có thể xem là khả quan”.
Đối thủ của BMW, Daimler (DAIGn.DE) đã báo cáo hôm thứ Sáu tuần trước rằng doanh số bán hàng của Mercedes-Benz giảm 5% trong năm 2021, lần đầu tiên mất ngôi vương vào tay BMW sau 5 năm với tư cách là nhà sản xuất ô tô cao cấp với hầu hết các dòng xe đều được bán ra rộng rãi trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, doanh số bán của các nhà sản xuất ô tô cao cấp kém nhất ở châu Âu, với các thương hiệu BMW và Mini chỉ tăng trưởng 3,9% và Mercedes-Benz giảm 11,2%. Gần một phần tư số xe BMW và Mini được bán ở châu Âu là xe hybrid hoặc xe chạy hoàn toàn bằng điện, giảm 13% trên toàn cầu.
Bắc Mỹ là một thị trường ghi nhận mức tăng mạnh mẽ đối với cả ba nhà sản xuất ô tô. Mercedes-Benz tăng trưởng 0,4% tại Hoa Kỳ và BMW 19,5%. Volkswagen tăng trưởng 13% trong khu vực.
Doanh số bán xe hybrid hoặc xe chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng trong toàn ngành, đặc biệt là ở châu Âu, nơi chúng chiếm từ 1/5 đến 1/4 số lượng xe giao – nhưng vẫn chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh số toàn cầu.
Ví dụ, tại Tập đoàn Volkswagen, xe chạy bằng pin chiếm 5,1% số lượng giao hàng – gấp đôi con số của năm ngoái, nhưng chỉ bằng một phần nhỏ so với mục tiêu năm 2030 của nhà sản xuất ô tô là 50%.
Bài: Hoài Linh – Theo Reuters