Người tiêu dùng Hoa Kỳ đã cảm thấy tốt hơn rất nhiều trong mùa hè này khi lạm phát tiếp tục chậm lại.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đã tăng 11% trong tháng 7 so với tháng trước, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021. Đó là một sự cải thiện lớn so với tháng 6 năm 2022, khi tâm lý người tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử và lạm phát đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ là 9,1%.
Kỳ vọng của người Mỹ về tỷ lệ lạm phát trong năm tới nhích lên mức 3,4%, thấp hơn nhiều so với mức 5,4% từ tháng 4 năm 2022 nhưng cao hơn mức từ 2,3% đến 3,0% được thấy trong hai năm trước đại dịch,
Joanne Hsu, Giám đốc Khảo sát của Đại học Michigan, cho biết: “Nhìn chung, việc tâm lý của mọi người trở nên lạc quan hơn phần lớn là do lạm phát tiếp tục giảm, cùng với sự ổn định của thị trường lao động. Tuy nhiên, tâm lý của người tiêu dùng có thu nhập thấp đã giảm.”
Thật vậy, dữ liệu gần đây tiếp tục phản ánh lạm phát chậm lại. Thước đo lạm phát yêu thích của Cục Dự trữ Liên bang – chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân – đã tăng 3% trong tháng 6 so với một năm trước đó, tốc độ chậm hơn so với mức tăng hàng năm 3,8% của tháng trước. Trong khi đó, chỉ số cốt lõi tăng 4,1%, giảm từ mức tăng 4,6% trong cùng kỳ.
Các cuộc khảo sát tâm lý khác cũng phản ánh sự lạc quan đang gia tăng, một phần là do lạm phát gần đây giảm tốc. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng hàng tháng của Conference Board đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 7, đạt 117 từ 110,1 của tháng trước. Một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế và nhà phân tích do Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia công bố trong tuần trước cho thấy các doanh nghiệp đã tỏ ra phấn khởi trong điều kiện kinh tế tốt hơn, chẳng hạn như doanh thu và lợi nhuận tăng kết hợp với chi phí nguyên vật liệu giảm.
Trọng tâm của vấn đề nằm ở năng lực chi tiêu

Mặc dù người tiêu dùng đã cảm thấy hào hứng hơn trong những tháng gần đây, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ sẽ đẩy mạnh việc chi tiêu.
Lydia Boussour, chuyên gia kinh tế cấp cao tại EY-Parthenon, viết trong một ghi chú phân tích: “Mặc dù cảm thấy lạc quan hơn về nền kinh tế, nhưng người tiêu dùng đang chi tiêu thận trọng hơn. Với việc tăng trưởng việc làm và thu nhập khả dụng của hộ gia đình dự kiến sẽ ở mức vừa phải trong nửa cuối năm, sự chậm lại trong chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng tốc khi vùng đệm từ khoản tiền tiết kiệm thu hẹp lại, kỳ trả lãi vay sinh viên quay trở lại và các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn nữa.”
Báo cáo tổng sản phẩm quốc nội của Bộ Thương mại được công bố trong tuần này cho thấy người tiêu dùng đã cắt giảm mạnh chi tiêu của họ trong quý hai so với ba tháng đầu năm, do việc mua các loại hàng hóa có độ bền cao như đồ gia dụng, đồ điện tử,… giảm xuống.
Số liệu chi tiêu của người tiêu dùng được công bố vào ngày 28/7 cho thấy chi tiêu đã tăng 0,5% trong tháng 6 so với tháng trước, so với mức tăng 0,2% đã điều chỉnh trong tháng 5. Chi tiêu của người tiêu dùng là động lực chính của nền kinh tế, chiếm khoảng 2/3 sản lượng và phần lớn trong số đó phụ thuộc vào tình trạng của thị trường lao động.
Fed đã và đang cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế để giảm lạm phát vẫn đang vượt xa mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, vì vậy, việc tăng trưởng kinh tế một cách mạnh mẽ được duy trì liên tục có thể khiến Fed đau đầu.
Trong một cuộc họp báo sau quyết định tăng lãi suất thêm 1/4 điểm của Fed, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh rằng một đợt tăng lãi suất khác vẫn khả thi – nếu nền kinh tế mạnh lên và duy trì áp lực tăng giá.
Vẫn chưa rõ liệu Fed sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 9 hay tạm dừng, nhưng quyết định đó phần lớn sẽ phụ thuộc vào những gì các chỉ số kinh tế cho thấy trong những tuần tới. Fed chắc chắn muốn thấy lạm phát cơ bản tiếp tục giảm tốc, nhưng Powell thường xuyên chỉ ra rằng thị trường lao động không được cân bằng. Thị trường lao động bị thắt chặt là một nguồn gây áp lực lạm phát do chi phí lao động đóng vai trò đẩy giá tiêu dùng lên cao.
Một báo cáo riêng do Cục Thống kê Lao động công bố vào ngày 28/7 cho thấy mức tăng lương của Hoa Kỳ đã hạ nhiệt trong quý thứ hai, đồng nghĩa với việc áp lực lạm phát đã giảm bớt.
Bài: Hiếu Võ – Theo CNN