Chính quyền của Tổng thống Biden mới đây đã ra quyết định cuối cùng về tăng thuế đối với các hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc, với mức thuế 100% đối với xe điện, 25% đối với pin xe điện và sẽ có hiệu lực từ ngày 27/9.
Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai hôm 13/9 cho biết, nước này đã hoàn tất việc tăng thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá hàng tỷ USD từ Trung Quốc. Các khoản thuế mới sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hàng hóa như xe điện (EV) và chất bán dẫn.
Theo tài liệu cuối cùng đề ngày 12/9, Mỹ sẽ tăng thuế lên 100% đối với EV, 50% đối với pin mặt trời và 25% đối với pin EV, thép, nhôm, khẩu trang và một số sản phẩm khác của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 27/9.
Việc tăng thuế 50% đối với chất bán dẫn sẽ có hiệu lực bắt đầu từ năm 2025. Thuế đối với một số sản phẩm khác, chẳng hạn như pin xe không dùng điện, găng tay y tế và nam châm vĩnh cửu, sẽ được tăng dần trong 2 năm tới.
Bà Tai cho biết sẽ nâng thuế đối với khẩu trang y tế lên 50%, cao hơn mức đề xuất ít nhất là 25%, nhưng lùi việc áp dụng đến năm 2026, để có thời gian tìm các nhà cung cấp mới.
Đợt tăng thuế mới của chính quyền Tổng thống Joe Biden bổ sung cho chương trình tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ do chính phủ của cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra vào năm 2018 và 2019. Chương trình này, gồm các loại thuế cao áp đặt với hàng hóa Trung Quốc cùng nhiều đối tác thương mại khác của Mỹ, đến nay vẫn có hiệu lực.
Quyết định mới nhất của Washington đã bỏ qua lời kêu gọi của các nhà sản xuất ô tô trong nước về việc giảm thuế đối với than chì và các khoáng sản quan trọng khác được sử dụng trong sản xuất pin xe điện do họ vẫn phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Trung Quốc.
Trước đó, các công ty Mỹ, sản xuất từ xe điện đến thiết bị điện, đa phần mong muốn giảm, trì hoãn hoặc bỏ mức thuế cao đánh vào hàng hóa Trung Quốc theo kế hoạch.
Trong phản ứng mới nhất, các công ty Mỹ hôm 12/9 cảnh báo, việc tăng thuế sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng, bao gồm cả các sản phẩm sử dụng nhiều chất bán dẫn, và không giúp ngăn chặn được hoạt động chuyển giao công nghệ cho Bắc Kinh.
Chủ tịch Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin Jason Oxman cho biết: “Kể từ khi áp dụng chính sách thuế với hàng hóa Trung Quốc, tổng thiệt hại của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ lên tới 221 tỷ USD, trong khi không thay đổi được các chính sách và hoạt động thương mại đáng lo ngại của Bắc Kinh. Với thông báo mới nhất, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ lại tiếp tục dựa vào công cụ thuế quan thô sơ và kém hiệu quả mà không có bằng chứng nào chứng minh tính hiệu quả của chúng”.
Trong khi đó, bà Lael Brainard – Cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, nói với Reuters rằng việc áp đặt mức thuế “cứng rắn, có mục tiêu” đảm bảo rằng ngành công nghiệp EV của Mỹ phải thực hiện đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chấm dứt sự thống trị trong lĩnh vực EV của Trung Quốc.
“Mức thuế 100% đối với EV phản ánh lợi thế chi phí không công bằng rất lớn mà ngành công nghiêp xe điện Trung Quốc đang được hưởng nhằm thống trị thị trường ô tô với tốc độ chóng mặt tại nhiều nước trên thế giới” -bà Brainard nhấn mạnh thêm.
Chính quyền Washington nhiều lần coi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh” hàng đầu của Mỹ và đã thắt chặt các hạn chế kinh tế đối với nước này kể từ năm 2018.
Trước đó, hồi tháng 5, chính phủ của Tổng thống Joe Biden đã thông báo tăng thuế mạnh đối với các hàng hóa quan trọng bao gồm EV, chất bán dẫn, pin và pin năng lượng Mặt Trời, gây ra phản ứng mạnh của phía Trung Quốc.
Bắc Kinh tuyên bố sẽ “trả đũa” việc tăng thuế “bắt nạt” của Washington và khẳng định rằng thành công của ngành công nghiệp xe điện của nước này là do sự đổi mới, chứ không phải do sự hỗ trợ của chính phủ.
kinh tế công nghiệp