Microsoft vừa công bố ứng dụng Xbox dành cho TV thông minh, ứng dụng này cho phép người dùng chơi được các trò chơi trên hệ máy Xbox ngay cả khi họ không sở hữu những bộ máy này.

Vừa qua, Microsoft cho biết họ sẽ đưa ứng dụng này lên kho ứng dụng của cácTV thông minh đến từ hãng Samsung sản xuất từ năm 2022 và sau đó mở rộng phân phối sang các nhà sản xuất khác. Đây được xem là một vụ đặt cược táo bạo của Microsoft sau khi doanh thu phần cứng của Xbox tăng 92% vào năm ngoái. Công ty cho biết ứng dụng sẽ có thể tải xuống bắt đầu từ ngày 30 tháng 6 tại 27 quốc gia.
Với động thái này, Microsoft cho thấy doanh nghiệp đang tập trung vào việc nâng cao doanh thu từ sản xuất game và dịch vụ chơi game thay vì chỉ máy chơi game – lĩnh vực mà công ty đang tụt hậu so với Nintendo và Sony. Sự thành công lớn nhất của Microsoft trong lĩnh vực trò chơi điện tử đến vào đầu năm nay khi công ty công bố kế hoạch mua lại nhà phát hành trò chơi Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ đô la.
Trò chơi điện tử là danh mục sản phẩm chính lớn thứ tư của Microsoft và công ty đang hướng tới việc thu hút nhiều người dùng hơn đến với dịch vụ đăng ký Game Pass của mình, dịch vụ này có giá 10 đô la một tháng và khả dụng cho những người chơi trên PC và cả chơi game qua công nghệ điện toán đám mây.
Mảng kinh doanh phần cứng khởi sắc vào năm 2020 sau khi Microsoft phát hành máy chơi game Xbox Series X và S, mảng này phát triển một phần là do mọi người dành nhiều thời gian hơn để chơi game vì các văn phòng và trường học đóng cửa do đại dịch Covid. Nhưng tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện và gần đây là các đợt khóa máy ở Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến khả năng sản xuất bảng điều khiển mới của Microsoft.
Theo nhà nghiên cứu Ampere Analysis ước tính, Microsoft đã bán được 7,7 triệu máy chơi game Xbox Series S và X vào năm 2021, trong khi Sony bán được 12,5 triệu máy PlayStation 5 và Nintendo đã bán được 24,3 triệu máy Switch.
Người chơi sẽ có thể chơi game trên Xbox bằng gamepad DualSense kết nối Bluetooth của Sony cũng như gamepad Xbox không dây của Microsoft.
Khi bắt đầu dấn thân vào cloud gaming, Microsoft đặt mục tiêu hướng tới sự thuận tiện cho game thủ. Điều đó đồng nghĩa với việc chiến dịch này chủ yếu nhắm đến các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS hoặc Android. Hơn 25 triệu người đăng ký Game Pass có thể phát trực tuyến trò chơi từ trung tâm dữ liệu của Microsoft lên các thiết bị đó.
Năm vừa rồi, Microsoft cho biết bộ phận Xbox đang phát triển các thiết bị phát trực tuyến để chơi game trên đám mây. Công ty sẽ không yêu cầu người chơi kết nối các thiết bị đặc biệt với TV Samsung để phát trực tuyến trò chơi thông qua ứng dụng Xbox.
Bài: Nguyệt Quế – Theo CNBC

