Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightInvesting

Hà Nội đang khai thác tiềm năng du lịch ngoại thành

Khai thác hợp lý tiềm năng của vùng nông thôn có thể giúp Hà Nội tăng lợi thế cạnh tranh về du lịch.

Với cảnh quan độc đáo, các làng nghề thủ công và các di tích có giá trị, các vùng ngoại thành rộng lớn của Hà Nội có lợi thế lớn trong việc thiết kế các tour du lịch hấp dẫn để thu hút du khách và góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế – xã hội của địa phương.

Tiềm năng to lớn chưa được khai thác

Ngoại thành Hà Nội gồm 17 quận và 1 thị trấn, mỗi quận đều có thế mạnh và tiềm năng phát triển du lịch riêng. Ông Hoàng Việt Cường, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Gia Lâm, cho biết, huyện có bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa, với 320 di tích, trong đó có Đền Phù Đổng được xếp hạng di tích quốc gia. Địa phương còn lưu giữ nhiều lễ hội truyền thống như Hội Gióng, Hội Chử Đồng Tử.

Các quận khác của Hà Nội cũng có thế mạnh tạo nên các sản phẩm du lịch hấp dẫn như Thành cổ Sơn Tây, Đền Va, Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây); Đền thờ Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín); hay Làng cổ Cự Đà, Làng cổ Ước Lễ (huyện Thanh Oai). Đặc biệt, Quần thể chùa Hương ở huyện Mỹ Đức thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm.

Làng hương Quảng Phú Cầu hình thành từ hơn 100 năm.

Đáng chú ý là nhiều di tích có giá trị ở vùng ngoại vi nằm trên trục giao thông chính của thành phố. Ví dụ, Đại lộ Thăng Long dẫn đến chùa Thầy (huyện Quốc Oai) và chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất) – cả hai đều là di tích quốc gia đặc biệt, trong khi Quốc lộ 32 dẫn đến đình Đại Phụng (huyện Đan Phượng), đền Hát Môn (huyện Phúc Thọ) và các di tích ở thị xã Sơn Tây.

Mặc dù các huyện ngoại thành được coi là “mỏ vàng” của du lịch Hà Nội, nhưng tiềm năng vốn có của chúng vẫn chưa được khai thác hết, điều này lý giải lượng khách du lịch tương đối thấp. Ông Trần Đức Hải, Bí thư Huyện ủy Đan Phượng, thừa nhận rằng việc thiếu các sản phẩm đặc trưng và sự kết nối giữa trung tâm thành phố và ngoại thành vẫn là rào cản lớn đối với sự phát triển của ngành du lịch Đan Phượng.

Làng nghề mộc Liên Hà- Đan Phượng

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, cũng đồng tình với quan điểm này khi cho rằng, tiềm năng du lịch của Ba Vì rất lớn, nhưng việc liên kết với các đơn vị lữ hành chưa chặt chẽ, cùng với khó khăn trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông khiến các điểm đến hấp dẫn của huyện vẫn còn “xa vời” ngay cả với người dân địa phương.

“Phần lớn các quận nội thành chưa xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu nên chiến lược quy hoạch, phát triển sản phẩm chưa rõ ràng. Ngoài ra, số lượng dịch vụ du lịch cung cấp còn thấp so với nhu cầu thực tế, công tác tiếp thị còn thiếu tính chuyên nghiệp. Do đó, lượng khách đến ngoại thành vẫn chưa tương xứng với lợi ích và tiềm năng”, ông Trần Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội lý giải vì sao các quận nội thành có tiềm năng lớn nhưng vẫn chưa trở thành “ổ dịch” du lịch.

Khai thác tiềm năng để đột phá

Để tận dụng những thế mạnh này và thu hút thêm khách du lịch, các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là cộng đồng phải nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch địa phương, đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo ra môi trường du lịch lành mạnh và thúc đẩy kết nối với các doanh nghiệp.

Ông Emmanuel Cerise, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế khu vực Paris tại Việt Nam cho biết, du khách nước ngoài, đặc biệt là du khách đến từ các nước châu Âu rất quan tâm đến việc tìm hiểu di sản văn hóa của các nước châu Á. Do đó, Hà Nội cần quan tâm đến vấn đề bảo tồn di sản trong bối cảnh phát triển du lịch tại các địa phương.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, để khai thác tiềm năng phong phú của vùng ngoại thành Hà Nội, các địa phương cần quy hoạch, đẩy nhanh phát triển sản phẩm du lịch mới, khác biệt, đồng thời xác định đối tượng du khách mục tiêu.

Ở góc độ kinh doanh, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel, đồng tình rằng các vùng ven đô có tiềm năng và thế mạnh lớn về văn hóa, lịch sử. Để thu hút nhiều du khách hơn, họ phải phát triển các sản phẩm du lịch có tính trải nghiệm và tính tương tác cao. Trước mắt, cần tập trung vào hai sản phẩm chính là du lịch làng nghề và du lịch nông nghiệp. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với chính quyền tại trung tâm thành phố để tạo ra các tour, tuyến phù hợp, có tính kết nối

Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Unesco Hà Nội, đề xuất các địa phương tăng cường quảng bá sản phẩm bằng cách tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo.

“Trong thời gian tới, các huyện ngoại thành cần có cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở lưu trú, đáp ứng nhu cầu đi lại”, ông khuyến cáo.

Trả lời các kiến ​​nghị của doanh nghiệp và chuyên gia, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, du lịch vùng ven đóng vai trò then chốt trong quy hoạch phát triển du lịch của thủ đô. Các địa phương phải tạo ra sản phẩm du lịch mới, liên kết chặt chẽ để biến tiềm năng thành nam châm thu hút du khách.

Mới đây, Sở đã phối hợp với các huyện ngoại thành thiết kế 2 tuyến du lịch mới với chủ đề “Khám phá tuyến đường di sản Nam Thăng Long”. Cụ thể, tuyến đầu tiên đi qua trung tâm Hà Nội, huyện Thanh Trì, huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên; tuyến thứ hai đi qua trung tâm Hà Nội, huyện Thanh Oai, huyện Ứng Hòa, huyện Mỹ Đức. Các tuyến du lịch mới này sẽ là mô hình để nhân rộng ra tất cả các huyện ngoại thành.

Nhìn chung, để khai thác tiềm năng du lịch ngoại thành Hà Nội, chính quyền và người dân địa phương cần có cách tiếp cận linh hoạt với du lịch, huy động sức mạnh cộng đồng, đồng thời đẩy mạnh quảng bá hình ảnh để du khách biết đến những nét độc đáo của vùng, tạo điều kiện cần và đủ cho phát triển du lịch.

JD-LN- tttbđtktttbhn

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/