Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia công bố vừa qua, giá tiêu dùng và giá sản xuất của Trung Quốc đã tăng hơn dự kiến.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng trước đã tăng 2,1% so với năm vừa rồi do sự tăng vọt của giá năng lượng và rau tươi. Kết quả này đã vượt kỳ vọng, theo dự báo chỉ số này chỉ tăng 1,8%.
Chỉ số giá tiêu dùng của tháng 4 cũng chạm ngưỡng cao nhất so với tháng 11 là 2,3% và cao hơn nhiều so với mức lạm phát giá tiêu dùng trung bình trong 18 tháng là 0,9%. Mục tiêu CPI chính thức của Trung Quốc cho năm 2022 là khoảng 3%.
Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs: “Động lực chính thúc đẩy chỉ số tăng là giá thực phẩm tăng do chi phí vận chuyển tăng và nhu cầu dự trữ tăng khi các hạn chế ngày càng chặt chẽ do Covid”.
Báo cáo cho biết: “Trong điều kiện hàng năm, chúng tôi kỳ vọng lạm phát CPI sẽ tăng và lạm phát PPI giảm do các tác động cơ bản. Theo trình tự, lạm phát CPI có thể sẽ giảm trong thời gian tới do áp lực lạm phát từ giá lương thực có thể giảm bớt với tình hình Covid được cải thiện ở Trung Quốc.”
Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs: “Động lực chính thúc đẩy chỉ số tăng là giá thực phẩm tăng do chi phí vận chuyển tăng và nhu cầu dự trữ tăng khi các hạn chế ngày càng chặt chẽ do Covid”.
Báo cáo cho biết: “Trong điều kiện hàng năm, chúng tôi kỳ vọng lạm phát CPI sẽ tăng và lạm phát PPI giảm do các tác động cơ bản. Theo trình tự, lạm phát CPI có thể sẽ giảm trong thời gian tới do áp lực lạm phát từ giá lương thực có thể giảm bớt với tình hình Covid được cải thiện ở Trung Quốc.”
Kể từ tháng 3, Trung Quốc đại lục đã thắt chặt hạn chế đi lại và áp đặt lệnh lưu trú tại nhiều khu vực của các thành phố để ngăn chặn đợt bùng phát Covid tồi tệ nhất của đất nước kể từ đầu năm 2020. Các biện pháp kiểm soát đã ngăn nhiều nhà máy sản xuất hết công suất hoặc di chuyển hàng hóa giữa các nhà cung cấp và khách hàng.
Giá rau tươi tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 4, trong khi giá trái cây tươi tăng 14,1% trong cùng thời kỳ. Giá thịt lợn, một yếu tố đóng góp chính vào CPI của Trung Quốc tăng 1,5%.
Giá nhiên liệu cho giao thông vận tải tăng 28,4% so với năm trước, phản ánh sự gia tăng gần đây của giá dầu và hàng hóa.
Nhu cầu tiêu dùng thấp
Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng không có nghĩa là người dân địa phương phải đối mặt với áp lực giống người Mỹ.
Giá tiêu dùng của Hoa Kỳ tăng mạnh nhất kể từ đầu những năm 1980, ngay cả khi đã loại bỏ thực phẩm và năng lượng. Chỉ số giá tiêu dùng được dự báo vừa qua vẫn sẽ ở gần mức tăng cao nhất hàng thập kỷ là 8,5%.
Tại Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,9% trong tháng Tư so với một năm trước, không tính giá thực phẩm và năng lượng.
Về dài hạn, các nhà phân tích cảnh báo rằng nhu cầu tiêu dùng nói chung ở Trung Quốc vẫn giảm do người dân không chắc chắn về thu nhập trong tương lai.
Thậm chí, một số doanh nghiệp còn giảm giá để thu hút người mua.
Chi phí nhà máy cao

Vào tháng Tư, chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc đã điều chỉnh trong tháng thứ tư liên tiếp tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này vẫn cao hơn con số dự báo của Reuters là 7,7%.
Trong PPI, giá mua tăng nhanh hơn nhiều so với giá tại nhà máy – giá hàng hóa được bán từ các nhà máy để sản xuất thêm hoặc bán cho các nhà phân phối.
Bruce Pang – trưởng bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance cho biết đó là một dấu hiệu cho thấy áp lực chi phí được phân bổ không đồng đều giữa các ngành.
Ông nói rằng điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp khác nhau sẽ phải đối mặt với các loại tác động khác nhau đến tỷ suất lợi nhuận của họ.
Pang cho biết chính sách tài chính và tiền tệ là “nhu cầu cấp bách” nhằm hỗ trợ cho các công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch.
Dịch vụ Caixin PMI cho tháng 4 – một cuộc khảo sát tâm lý hàng tháng – cho thấy rằng các doanh nghiệp giảm giá với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5 năm 2020. Theo một thông cáo, một số công ty giảm phí để thu hút doanh nghiệp mới trong bối cảnh nhu cầu bị hạn chế.
Một cuộc khảo sát tương tự đối với các nhà sản xuất cho thấy mặc dù chi phí sản xuất tăng mạnh nhưng giá bán chỉ tăng ở mức khiêm tốn do các công ty cố gắng duy trì tính cạnh tranh và thu hút hoạt động kinh doanh mới.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc và các cơ quan chức năng khác đã công bố một số biện pháp để hỗ trợ tăng trưởng trong vài tuần qua. Tuy nhiên, quy mô của các biện pháp đó nhìn chung vẫn khiến thị trường thất vọng.
Nhà kinh tế trưởng Robin Xing của Morgan Stanley cho biết:“Việc đóng cửa do Covid đã làm xói mòn hiệu quả của việc nới lỏng chính sách và làm tắt nguồn cầu nhiều hơn cung”.
Vào cuối tháng 4, công ty đã cắt giảm mục tiêu GDP của Trung Quốc xuống 4,2% dựa trên kỳ vọng rằng các biện pháp kiểm soát Covid làm gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ kéo dài hơn. Con số này giảm so với dự báo trước đó là 4,6%.
Bài: Nguyệt Quế – Theo CNBC