Sau nhiều năm mở rộng hoạt động đầu tư ra phạm vi quốc tế, các doanh nghiệp nhà nước đã đem về khoản lãi tương đương hơn 2 tỷ USD. Ở một diễn biến khác, một doanh nghiệp Việt cũng có hoạt động tại nước ngoài là VinFast lại đang ở trong một tình thế tương đối áp lực khi cổ phiếu của công ty trên sàn Nasdaq giảm 4 phiên liên tiếp.
Doanh nghiệp nhà nước lãi hơn 2 tỷ USD từ hoạt động đầu tư ra nước ngoài

Trong báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ cho biết tới cuối 2022, có tổng cộng 30 doanh nghiệp nhà nước, có vốn nhà nước đầu tư ra nước ngoài trực tiếp hoặc gián tiếp qua các công ty con cấp 1 và 2 với tổng số vốn là 6,62 tỷ USD.
Trong đó, PetroVietnam (PVN) đã đầu tư trên 4 tỷ USD, chiếm gần 61% tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước, theo sau đó là Viettel (1,5 tỷ USD) và Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG) (0,77 tỷ USD).
Sau hàng chục năm đầu tư ra nước ngoài, các doanh nghiệp này (chủ yếu là PVN và Viettel) đã chuyển về nước khoản lãi khoảng 2 tỷ USD. Các dự án này cũng thu được gần 2,1 tỷ USD tiền gốc và các khoản khác. Trong đó, PVN vẫn là đơn vị ghi nhận số tiền thu về lớn nhất từ các dự án đầu tư ở nước ngoài, trên 2,9 tỷ USD, tiếp theo là Viettel với hơn 0,95 tỷ USD.
Riêng trong năm 2022, 72 dự án của 16 doanh nghiệp đã thu về hơn 427,4 triệu USD, trong đó hơn một nửa là lợi nhuận chuyển về nước.
Cổ phiếu VinFast đi xuống trong 4 phiên gần nhất

Cổ phiếu VinFast Auto (VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm phiên thứ 4 liên tiếp, về gần 9 USD/cp ở thời điểm mở cửa phiên giao dịch chính thức ngày 4/10 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ.
Cụ thể, tính tới 20h30 ngày 4/10 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS giảm gần 1,4% so với phiên liền trước, xuống 9,2 USD/cp.
Với mức giá hiện tại, vốn hóa của VinFast Auto (VFS) xuống 21,45 tỷ USD, thấp hơn mức định giá ban đầu khi sáp nhập với Black Spade (23 tỷ USD). Con số trên tương đương mức giảm gần 90% so với đỉnh hồi cuối tháng 8; xếp dưới Tata Motors (Ấn Độ), SAIC Motor (Trung Quốc) và Kia (Hàn Quốc), đứng ở vị trí thứ 21 trong danh sách quy mô các hãng ô tô trên thế giới.
Nếu chỉ tính các hãng xe điện, VinFast đứng thứ 4 sau hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk (790 tỷ USD); BYD của Trung Quốc (92,7 tỷ USD) và Li Auto của Trung Quốc (34,6 tỷ USD).
Thanh khoản cổ phiếu VinFast trên sàn Nasdaq lại giảm trở lại về ngưỡng 3 triệu đơn vị/ngày, thấp hơn so với mức 10-20 triệu đơn vị/phiên những ngày sôi động hồi cuối tháng 8.
Novaland tiếp tục hoãn viêc trả gốc và lãi trái phiếu

CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa đưa ra thông báo về việc chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu với lô trái phiếu NVLH2223008. Nếu theo đúng lịch, công ty đã phải trả hơn 7,7 tỷ đồng tiền lãi và 157,3 tỷ đồng tiền gốc cho lô trái phiếu trên từ ngày 30/9.
Tuy vậy, khi đến hạn, Novaland vẫn chưa thanh toán được đồng nào cả gốc và lãi với lô trái phiếu này. Doanh nghiệp bất động sản này cho biết nguyên nhân do công ty chưa thu xếp đủ nguồn thanh toán.
Lô trái phiếu NVLH2223008 được phát hành ngày 31/3/2022, kỳ hạn 18 tháng, đáo hạn vào ngày 30/9/2023, có giá trị 157,3 tỷ đồng. Lãi suất được công bố ở mức 9,8%/năm. Các thông tin liên quan đến tài sản đảm bảo và mục đích phát hành không được công bố.
Đáng chú ý hơn, dù thông báo chưa thu xếp đủ nguồn thanh toán cho lô trái phiếu trên, Novaland lại chi 2.252 tỷ đồng mua lại một phần trong số 5.543 tỷ đồng trái phiếu đang lưu hành của mã NVLH2232001 và 94 tỷ đồng trong số 231 tỷ đồng trái phiếu đang lưu hành của mã NVLH2232002 từ ngày 22/9/2023.
Ở thời điểm hiện tại, Novaland đang dùng nhiều phương án để có thể trả nợ trái phiếu. Trong đó có cả việc sử dụng bất động sản để thanh toán cho một số lô.
Bài: Hiếu Võ – Tổng hợp