Cảnh Nguyễn là một doanh nhân và nhà sáng lập của Cooper & Co. – thương hiệu thời trang cao cấp tiên phong tại Việt Nam, nổi bật trong lĩnh vực may đo bespoke. Ông hiện là CEO của Cooper & Co., đồng thời là giám đốc thương hiệu Cooper Daily và Ther.
Bắt đầu làm nghề từ 17 tuổi, với hơn 16 năm kinh nghiệm trong ngành thời trang và marketing, Cảnh Nguyễn cũng tham gia giảng dạy tại các trường đại học lớn như Văn Lang KHXH Nhân Văn, là diễn giả trong các sự kiện quốc tế, đồng thời giữ vai trò trưởng ngành thời trang tại Hiệp hội Thiết Kế VDAS HCM – Việt Nam và là thành viên tích cực của nhiều hiệp hội nước ngoài như EuroCham và CEEC. Gần đây, ông đã đại diện Việt Nam tại BRICS+ Fashion Summit và ký hiệp ước thành lập Liên đoàn Thời trang Quốc tế BRICS, khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ thời trang thế giới.
Và phía đơn vị Navigator Media đã có một buổi phỏng vấn riêng cùng với doanh nhân và nhà sáng lập của Cooper & Co.
Xin ông chia sẻ cảm nhận khi đại điện Việt Nam, lần đầu tiên tham gia ký hiệp ước thành lập Liên Đoàn Thời Trang BRICS+?
Ký kết hiệp ước thành lập Liên Đoàn Thời Trang BRICS+ là một bước đi chiến lược cho Việt Nam, đưa chúng ta vào một mạng lưới hợp tác quốc tế quy mô lớn. Được tham gia vào sự kiện quan trọng này, tôi thấy tự hào và xúc động khi thời trang Việt Nam không chỉ đứng vững mà còn phát triển mạnh mẽ trong một liên minh bao gồm các quốc gia như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, và Nam Phi và 60 quốc gia khác khắp các châu lục. Đây là lần đầu tiên thời trang Việt được công nhận ở quy mô quốc tế trong một khối kinh tế mới nổi, mở ra nhiều tiềm năng hợp tác về công nghệ, thiết kế và phát triển bền vững.
Theo ông, sự kiện này mang lại ý nghĩa như thế nào cho ngành thời trang Việt Nam trên trường quốc tế?
Việc gia nhập Liên Đoàn Thời Trang BRICS+ giúp Việt Nam tiếp cận không chỉ các thị trường quốc tế mà còn một hệ sinh thái gồm các nhà thiết kế, thương hiệu, và nhà đầu tư từ hơn 60 quốc gia thành viên. Điều này không chỉ tạo điều kiện để thời trang Việt tiếp cận các công nghệ và xu hướng mới mà còn giúp Việt Nam định hình tiếng nói riêng trong các sáng kiến toàn cầu
Liên Đoàn Thời Trang BRICS+ sẽ hỗ trợ ngành thời trang Việt Nam như thế nào trong thời gian tới?
Liên đoàn này có mục tiêu thúc đẩy các thương hiệu thời trang địa phương qua các chương trình tài trợ và hỗ trợ đào tạo. Theo báo chí quốc tế, BRICS+ sẽ tập trung vào hỗ trợ tài năng trẻ, cung cấp công nghệ sản xuất tiên tiến và tài chính nhằm cải thiện sự hiện diện của các thương hiệu trên thị trường quốc tế. Điều này mang lại cho ngành thời trang Việt Nam một nền tảng mạnh mẽ để tăng trưởng bền vững và hòa nhập vào hệ sinh thái thời trang toàn cầu.
Trong quá trình tham gia BRICS+ Fashion Summit, ông đã gặp gỡ và học hỏi được gì từ các đại diện quốc tế?
Tại hội nghị, tôi đã có cơ hội gặp gỡ với nhiều lãnh đạo và nhà sáng lập các tuần lễ thời trang, các giám đốc học viện thời trang từ các quốc gia khác, học hỏi thêm về tầm quan trọng của văn hóa bản địa trong thiết kế, cách họ thúc đẩy thời trang bền vững và xu hướng kinh doanh thời trang trong tương lai. Tôi đã có những buổi gặp riêng với các lãnh đạo lớn như Chủ tịch liên đoàn may mặc quốc tế IAF Cem Altan, ông không chỉ có sự quan tâm đặc biệt đến tình hình kinh tế xã hội tại Việt Nam mà còn chú trọng đến lĩnh vực giáo dục, chúng tôi đã thảo luận về phương pháp thực hiện các dự án liên kết với các học viện thiết kế của IAF tại Paris. Ngoài ra, tôi còn gặp Alexander Shumsky – Chủ tịch quỹ thời trang Brics+, cũng như bộ trưởng bộ văn hóa Nga Liubimova, câu chuyện của tương lai luôn là điều mọi người quan tâm, những influencer ảo, AI, thực tế ảo và thực tế tăng cường để mở ra những con đường mới cho ngành thời trang.
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng hợp tác giữa các quốc gia BRICS+ trong ngành thời trang?
Tiềm năng hợp tác giữa các quốc gia BRICS+ là rất lớn, đặc biệt là trong bối cảnh các nước đang nổi mong muốn tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ trong ngành công nghiệp thời trang. Thông qua liên đoàn, các nước có thể trao đổi kỹ thuật, công nghệ và cả thị trường để tạo ra những sản phẩm độc đáo và bền vững. Các thương hiệu có thể cùng nhau phát triển và thâm nhập các thị trường châu Phi, châu Á, và châu Mỹ Latinh, tạo ra một hệ sinh thái thời trang đa dạng và toàn diện hơn
Ông có kế hoạch gì nhằm đưa tiếng nói thời trang Việt Nam vào các sáng kiến của BRICS+?
Trước tiên chúng ta phải biết điều Liên đoàn quan tâm lớn nhất là gì, và chúng ta đưa ra điều họ cần thì mới thực sự có tiếng nói hiệu quả. 2 vấn đề lớn mà BRICS+ quan tâm chính là “phát triển bền vững” và “di sản văn hóa”. Kế hoạch của tôi là tích cực tham gia vào các hội nghị và diễn đàn của liên đoàn, đồng thời khuyến khích các nhà thiết kế Việt Nam tham gia những cuộc thi và sự kiện do BRICS+ tổ chức. Điều này sẽ giúp tiếng nói của thời trang Việt được lắng nghe và ghi dấu ấn trong các sáng kiến toàn cầu. Tôi mong muốn Việt Nam có thể đóng góp tích cực vào các sáng kiến như phát triển bền vững, bảo tồn giá trị văn hóa, và tăng cường giao lưu giữa các nhà thiết kế trong khối BRICS+. Việc giới thiệu các bộ sưu tập áo dài truyền thống tại các sự kiện của BRICS+ hay chia sẻ kinh nghiệm sản xuất thân thiện môi trường là những mục tiêu tôi đặt ra để tăng cường tiếng nói của Việt Nam trong liên đoàn.
Bài phát biểu tại Bríc+ Fashion Summit và tầm nhìn chiến lược
Ông có thể chia sẻ về thông điệp chính của bài phát biểu tại BRICS+ Fashion Summit không?
Thông điệp chính trong bài phát biểu của tôi tại BRICS+ Fashion Summit là tầm nhìn về một nền thời trang tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, không chỉ bền vững mà còn ứng dụng công nghệ cao, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa. Thông qua việc kết hợp chất liệu thân thiện với môi trường, AI và các yếu tố văn hóa truyền thống, chúng tôi mong muốn tạo ra một tiếng nói độc đáo, đưa thời trang Việt ra thế giới. Việc kết hợp công nghệ không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất mà còn mở ra cơ hội sáng tạo mới, từ đó Việt Nam có thể khẳng định vai trò quan trọng trong việc định hướng thời trang toàn cầu của các nước Nam bán cầu.
Tầm nhìn của ông về ngành thời trang Việt Nam trong 10 năm tới là gì?
Trong 10 năm tới, tôi kỳ vọng Việt Nam trở thành một trung tâm thời trang châu Á, nổi bật nhờ sự hài hòa giữa yếu tố bền vững, di sản văn hóa, và công nghệ hiện đại như AI, blockchain, hay vật liệu thông minh. Khi có sự so sánh chi tiết thực tế về kỹ thuật các nước tại triễn lãm thời trang quốc tế, tôi khẳng định chúng ta có những đội ngũ sản xuất cực kỳ xuất sắc. Với những nỗ lực phát triển kỹ thuật cao cấp, năng lực sáng tạo và tận dụng công nghệ để tối ưu hóa quy trình sản xuất, theo dõi vòng đời sản phẩm, giảm thiểu lãng phí, ngành thời trang Việt sẽ có khả năng cạnh tranh với các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ trên thị trường quốc tế.
Điều gì trong bài phát biểu của ông đã gây ấn tượng mạnh nhất với cộng đồng quốc tế?
Bài phát biểu của tôi nhấn mạnh vào tầm quan trọng của công nghệ, cập nhật xu hướng và thời trang bền vững gây ấn tượng mạnh với các đại diện quốc tế. Tôi chia sẻ, ví dụ thành phố Hồ Chí Minh trở thành nơi dẫn đầu trong khu vực về tốc độ sản xuất, mẫu mã mới cũng như giá thành. Thu hút hàng loạt khách hàng từ các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia… thông qua du lịch mua sắm. Các thương hiệu Việt Nam đang áp dụng công nghệ AI để đón đầu xu hướng, tạo mẫu, để tối ưu hóa sản xuất. Ngoài ra việc nghiên cứu và sản xuất thành công số lượng lớn các sợi vải bền vững như sợi dứa, sợi tre, bã cà phê… tạo ra sản phẩm thân thiện môi trường, có tính ứng dụng cao. Sự kết hợp này cho thấy tiềm năng của Việt Nam trong xu hướng thời trang xanh và thông minh toàn cầu.
Tôi nhấn mạnh rằng bền vững là định hướng thiết yếu để phát triển lâu dài, và công nghệ sẽ là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ trong hành trình này. Với sự hỗ trợ của BRICS+, chúng tôi mong muốn đưa ra các giải pháp như vật liệu tái tạo, AI, và blockchain để giám sát toàn diện chuỗi cung ứng, từ đó giảm thiểu lãng phí và bảo vệ môi trường.
Là trưởng ngành thời trang của Hiệp Hội Thiết Kế HCM – Việt Nam, ký hiệp ước BRICS+, anh có kế hoạch gì để đưa thời trang Việt Nam ra bản đồ quốc tế?
Việc ký kết với BRICS+ là một bước tiến quan trọng. Tôi đã đề xuất với BRICS+ kế hoạch bao gồm thành lập các chương trình đào tạo và hội thảo hợp tác giữa các quốc gia thành viên, kêu gọi sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư của BRICS+ nhằm tài trợ cho các nhà thiết kế trẻ, các dự án thiết kế bền vững tại Việt Nam cũng như cho các thương hiệu địa phương tham gia vào thị trường quốc tế. Qua đó, tôi mong muốn xây dựng một hình ảnh Việt Nam không chỉ là nơi sản xuất mà còn là nơi phát triển những thiết kế có giá trị thẩm mỹ và bền vững cao, từ đó nâng cao vị thế của thời trang Việt trên bản đồ thế giới. Ngoài ra,hiệp hội VDAS có kế hoạch thành lập chuỗi sự kiện Design Voice cho ngành thời trang, với sự góp mặt của các chuyên gia trong và ngoài nước. Chúng tôi cũng đang xúc tác các hoạt động tổ chức tuần lễ thời trang quốc tế VDAS Việt Nam vào năm sau.
Hành trình làm nghề và xây dựng doanh nghiệp Cooper & Co. Thành thương hiệu thời trang may đo cao cấp
Sau 11 năm điều hành Cooper & Co., điều gì khiến ông tự hào nhất về thương hiệu này?
Điều khiến tôi tự hào nhất là Cooper & Co. đã thực sự trở thành một phần của phong cách sống và văn hóa thời trang cao cấp tại Việt Nam. Khi khách hàng của chúng tôi quay lại và chia sẻ những câu chuyện về những dịp đặc biệt mà họ đã diện trang phục từ Cooper & Co., ví dụ như trong một hội nghị cấp cao, rất nhiều khách mời tình cờ phát hiện họ đều mặc suit may tại Cooper & Co., hoặc các cặp vợ chồng chia sẻ hình ảnh họ cùng mặc áo dài cưới, suit cưới của chúng tôi, tôi cảm nhận được giá trị của sự gắn kết với khách hàng, đúng với từ “Co.” trong tên thương hiệu mang ý nghĩa một người bạn đồng hành. Chúng tôi không chỉ cung cấp trang phục mà còn truyền tải được câu chuyện, tính cách và đẳng cấp cá nhân của từng người.
Cooper & Co. đã đạt được những thành tựu nào đáng chú ý trong ngành thời trang may đo cao cấp?
Cooper & Co. đã có nhiều bước tiến vượt bậc, từ việc được công nhận là thương hiệu may đo hàng đầu Việt Nam, với các khách hàng là những doanh nhân, chính trị gia, ngôi sao nổi tiếng, xuất hiện trên các tạp chí nước ngoài, cho đến việc tham gia các hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, hiệp hội thời trang cao cấp với vai trò là thành viên ban chấp hành, đại biểu tại các hội nghị thượng đỉnh về thời trang như BRICS+ Fashion Summit, hay Moscow Fashion Week.
Chúng tôi cũng vinh dự nhận giải thưởng “Thành tựu phát triển cho cộng đồng thiết kế Việt Nam” tại “VDAS Design Association HCMC Vietnam” và đã hợp tác với rất nhiều tổ chức, ngân hàng, hàng không, đại học và các thương hiệu quốc tế như Samsung, Maserati, Cartier, Macallan, Moët & Chandon… trong các chiến dịch, sự kiện hoặc dự án giáo dục về thời trang.
Ông có thể chia sẻ về những thử thách lớn nhất anh đã vượt qua trong quá trình phát triển Cooper & Co.?
Một trong những thử thách lớn nhất là duy trì tính nhất quán trong chất lượng và dịch vụ khách hàng khi thương hiệu phát triển. Điều này đòi hỏi sự đầu tư vào đội ngũ và quản lý chi tiết để đảm bảo từng đường kim, mũi chỉ đều đạt tiêu chuẩn cao nhất. Kế tiếp, việc giữ vững bản sắc của Cooper & Co. khi đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng trong ngành công nghiệp thời trang cũng là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi chúng tôi phải sáng tạo, cải tiến mỗi ngày nhưng vẫn bảo lưu giá trị truyền thống. Còn những vấn đề như cạnh tranh không lành mạnh, sao chép, kinh tế suy thoái là chuyện không tránh khỏi, nhưng tôi không quá lo ngại. Tôi tin vào nội lực của công ty và của từng thành viên trong đội ngũ.
Đâu là giá trị cốt lõi mà ông mong muốn khách hàng cảm nhận được từ Cooper & Co.?
Giá trị cốt lõi của Cooper & Co. là sự tinh tế, cá nhân hóa và chân thành. Slogan của công ty chính là Charm In Every Choice. Mỗi lựa chọn cho từng chi tiết sản phẩm, từng công đoạn thủ công hay từng lời nói của nhân viên cũng đều trải qua sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, để tạo nên thành phẩm tuyệt vời nhất. Mỗi sản phẩm của chúng tôi đều được tạo ra dựa trên nhu cầu và sở thích của khách hàng, phản ánh phong cách và gu thẩm mỹ độc nhất của họ. Chúng tôi luôn hỏi khách hàng: “Liệu có cách nào giúp anh chị càng hài lòng hơn nữa không?” Chúng tôi muốn khách hàng không chỉ cảm nhận được sự vừa vặn tuyệt đối mà còn thấy mình là trung tâm của câu chuyện, tự tin và hãnh diện khi diện trang phục của Cooper & Co.
Là một trong những thương hiệu may đo cao cấp hàng đầu Việt Nam, Cooper & Co. có kế hoạch mở rộng doanh nghiệp hoặc phát triển ra quốc tế?
Chúng tôi đã và đang thực hiện mở rộng doanh nghiệp theo chiều ngang bằng cách ra mắt nhiều thương hiệu khác nhau như Cooper Daily – dòng casual menswear bán sẵn chất lượng cao, Ther – áo dài truyền thống với kỹ thuật cắt may âu phục, Callac – Mini Couture. 3 thương hiệu này đã hơn 1 năm tuổi và hiện đã có một lượng khách hàng nhất định.
Chúng tôi chắc chắn sẽ tiến vào thị trường quốc tế, và điều này sẽ được thực hiện một cách thận trọng và chiến lược. Mục tiêu của Cooper & Co. không chỉ là mang thương hiệu Việt ra thế giới mà còn đóng vai trò như một cầu nối văn hóa, giới thiệu giá trị thời trang Việt Nam độc đáo, tỉ mỉ và tinh xảo đến với khách hàng quốc tế.
Điều gì là yếu tố khác biệt mà Cooper & Co. mang lại cho khách hàng cũng như ngành thời trang Việt Nam?
Chúng tôi tự tin mình là một trong những thương hiệu sâu sát và chịu khó lắng nghe khách hàng nhất. Bản thân tôi luôn tranh thủ trực tiếp gặp khách hàng để được trò chuyện và nắm được nhu cầu của họ. Khách hàng cần được lắng nghe, được phục vụ chu đáo trước khi nói đến thiết kế quần áo ra sao. Cooper & Co. mang đến sự khác biệt trong từng chi tiết may đo tinh tế, được cá nhân hóa cho từng khách hàng.
Nhắc đến may đo suit cao cấp thì sẽ luôn gắn liền với các thương hiệu vải có vài trăm năm lịch sử từ Loro Piana, Holland & Sherry, Piaceza… Bên cạnh đó, chúng tôi cố gắng đưa vào những chất liệu thuần Việt như lãnh Mỹ A, lụa Nha Xá, lụa Tân Châu hoặc các họa tiết mang đậm dấu ấn truyền thống như các bức tranh dân gian để làm điểm nhấn với lớp lót bên trong áo. Chúng tôi không chỉ tạo ra những bộ trang phục đẳng cấp, mà còn là sự giao thoa của nghệ thuật, văn hóa và cảm xúc, tạo dựng một trải nghiệm độc đáo. Ngoài ra, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến yếu tố bền vững, bắt đầu sử dụng các sợi vải xanh như sợi tre, sợi dứa được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam, tối ưu hóa các quy trình để giảm thiểu lãng phí và góp phần bảo vệ môi trường.
Ông có kế hoạch gì để thúc đẩy thêm cho sự phát triển của thời trang cao cấp tại Việt Nam?
Tôi dự định sẽ tổ chức các hội thảo và chương trình giao lưu để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với các nhà thiết kế trẻ nói riêng và cộng đồng yêu thích thời trang nói chung. Đồng thời, Cooper & Co. sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế thông qua tư cách là đại biểu tại Liên Đoàn Thời Trang BRICS+, mang lại nguồn cảm hứng và kỹ thuật tiên tiến từ các quốc gia có nền thời trang phát triển, kêu gọi quỹ đầu tư cho các tài năng trẻ. Qua đó, chúng tôi hy vọng góp phần nâng tầm ngành thời trang cao cấp tại Việt Nam, xây dựng nền tảng vững chắc cho thế hệ kế cận.
Vai trò giám khảo và truyền cảm hứng
Cảm xúc của ông khi được chọn làm giám khảo trẻ nhất trong cuộc thi thiết kế VDAS của 20 trường đại học lớn nhất Việt Nam?
Được mời làm giám khảo trẻ nhất tại cuộc thi lớn quy tụ gần như toàn bộ các trường đại học có chuyên ngành thiết kế thời trang của VDAS là một vinh dự, nhưng cũng là trọng trách. Điều đó cũng là một sự ghi nhận rằng con đường làm việc về mảng giáo dục thời trang của tôi đã đi đúng hướng.
Vai trò này mang lại cho tôi cơ hội quan sát, truyền đạt kinh nghiệm và cũng học hỏi từ thế hệ trẻ đầy tài năng. Chính những sinh viên với sự sáng tạo và khao khát đóng góp đã mang đến niềm tin rằng ngành thời trang Việt đang phát triển mạnh mẽ và tiềm năng lớn.
Ông đánh giá thế nào về sự sáng tạo của các sinh viên tham gia cuộc thi?
Sự sáng tạo của các sinh viên tham gia cuộc thi là rất đáng ngưỡng mộ. Các bạn trẻ không ngừng thử nghiệm, pha trộn giữa văn hóa Việt Nam và phong cách hiện đại. Điều này cho thấy sinh viên thời trang Việt không chỉ cập nhật xu hướng thế giới mà còn rất tôn trọng và làm nổi bật bản sắc địa phương, mở ra hướng đi mới cho thời trang Việt. Ngoài ra việc xây dựng cấu trúc, kết hợp vật liệu và định hướng phong cách cho các thiết kế của các bạn cũng rất đa dạng.
Theo ông, điều gì là quan trọng nhất mà sinh viên thời trang hiện nay cần chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai?
Để có sự nghiệp thời trang thành công bền vững, sinh viên cần rèn luyện sự hiểu biết về thị trường và khách hàng. Ngoài kỹ năng sáng tạo, hiểu rõ quy trình từ thiết kế đến kinh doanh cũng rất quan trọng. Điều này bao gồm cả khả năng thích ứng với công nghệ mới trong thiết kế, quản lý sản xuất, kỹ năng giao tiếp và xây dựng thương hiệu-nhân hiệu. Đây là những chuyên đề tôi thường xuyên nhấn mạnh khi giảng dạy.
Là doanh nhân trẻ, ông đã truyền cảm hứng cho sinh viên ngành thời trang như thế nào?
Là doanh nhân trẻ, tôi luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc áp dụng những gì học được vào thực tế. Từ trải nghiệm thực tế trong điều hành Cooper & Co., chi hội thiết kế thời trang TP.HCM hay làm việc như một nhà thiết kế độc lập, tôi khuyến khích sinh viên luôn cởi mở với thử thách, nhưng phải có định hướng rõ ràng và áp dụng một cách thực tế. Ngoài ra, tôi thường xuyên chia sẻ về tầm quan trọng của đạo đức khi làm nghề, luôn giữ tinh thần tò mò cầu thị và 1% cố gắng thêm vào ngay cả khi bạn nghĩ đã hoàn thành công việc chính là chìa khóa để thành công.
Làm thế nào để các sinh viên có thể cân bằng giữa sáng tạo và thực tiễn trong thiết kế thời trang?
Để cân bằng giữa sáng tạo và thực tiễn, sinh viên cần đặt ra câu hỏi cho từng ý tưởng thiết kế: Ý tưởng này có khả thi không? Có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và xu hướng thị trường không? Điều quan trọng là hiểu rõ sáng tạo cần phục vụ mục đích gì và có tính ứng dụng ra sao, từ đó kết hợp giữa ý tưởng độc đáo và khả năng sản xuất.
Ông thường chia sẻ kinh nghiệm gì với sinh viên để giúp họ theo đuổi đam mê thời trang?
Tôi thường khuyên sinh viên rằng đam mê là khởi đầu, nhưng phải không ngừng trau dồi bản thân và mở rộng kỹ năng. Mỗi năm có hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp thiết kế thời trang, nhưng để làm được nghề và thành công với nghề thì chỉ chiếm không đến 1%. Để có thể tồn tại lâu dài, kiến thức, kỹ năng, bản sắc, đạo đức là những yếu tố bắt buộc, thêm vào đó tôi muốn nhấn mạnh 2 yếu tố bổ trợ quan trọng chính là mối quan hệ và chiến lược phát triển. Thời trang là một ngành đầy thách thức, nhưng cũng rất ý nghĩa khi bạn dám thể hiện cá tính và đóng góp những gì mình học được.
Về các hoạt động từ thiện và hỗ trợ cộng đồng
Ông có thể chia sẻ về Quỹ khuyến học The Mind Happiness do ông đồng sáng lập đã giúp ích như thế nào cho trẻ em vùng sâu vùng xa?
Quỹ khuyến học The Mind Happiness mà tôi đồng sáng lập nhằm tạo điều kiện cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, không chỉ ở vùng sâu, vùng xa mà còn ở ngay trong cộng đồng xung quanh chúng ta. Chúng tôi cung cấp học bổng, hỗ trợ sách vở, các dụng cụ học tập cơ bản, quần áo để giúp các em tiếp cận tri thức. Thông qua việc học, các em có cơ hội mở ra những cánh cửa mới, trở thành nhân tố quan trọng quay trở lại giúp đỡ cho chính cộng đồng mình.
Động lực nào đã khiến ông quyết định thành lập Quỹ khuyến học này?
Lớn lên trong một gia đình có truyền thống giáo dục, tôi luôn nhận thức được sức mạnh của tri thức trong việc thay đổi cuộc sống. Khi tham gia các chuyến đi thiện nguyện và chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của các em, tôi cảm nhận rõ ràng rằng tri thức là con đường ngắn nhất để giúp các em thoát nghèo. Thầy hiệu trưởng của một trường tiểu học tại Đắk Nông từng chia sẻ với tôi rất chân thành rằng, chỉ cần 1 trong 300 học sinh của trường có thể học tới đại học, ra được thế giới bên ngoài để phát triển đã là một thành tựu của cả trường. Tôi rất xúc động khi nghe được điều đó, điều này trở thành động lực để tôi cùng các cộng sự thành lập quỹ khuyến học, vì tôi tin rằng đầu tư vào tri thức là cách bền vững nhất để xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho các em.
Hàng năm, quỹ đã hỗ trợ phát triển tri thức cho bao nhiêu trẻ em?
Hàng năm, quỹ của chúng tôi hỗ trợ khoảng 3000–5000 em học sinh. Chúng tôi không chỉ tập trung vào việc cung cấp học bổng, sách vở hay quần áo mà còn xây dựng sân chơi trong nhà cộng đồng, hồ bơi di động cho các em, tổ chức các khóa học bơi để hạn chế tai nạn đuối nước, tủ sách kỹ năng mềm nhằm trang bị cho các em những kiến thức cần thiết cho tương lai.
Bên cạnh Quỹ khuyến học, anh còn có những dự án xã hội nào khác để hỗ trợ cộng đồng?
Ngoài quỹ khuyến học, tôi cũng tham gia và khởi xướng các dự án hỗ trợ phát triển tài năng trẻ trong ngành thời trang. Ví dụ, chúng tôi tổ chức các khóa đào tạo miễn phí về thiết kế cho các bạn trẻ, sinh viên có đam mê nhưng gặp khó khăn tài chính, cũng như các chương trình mentoring giúp các bạn phát triển sự nghiệp, kết nối các bạn với các doanh nghiệp, dự án tiềm năng. Bên cạnh đó, tôi tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, nhằm nâng cao nhận thức về thời trang bền vững.
Ông có những tiêu chí nào trong việc hỗ trợ và phát triển tài năng trẻ trong ngành thời trang?
Để hỗ trợ và phát triển tài năng trẻ, tôi tập trung vào ba yếu tố chính: đam mê, tiềm năng sáng tạo, và cam kết đạo đức nghề nghiệp. Tôi luôn khuyến khích các bạn trẻ phát triển phong cách riêng, đồng thời cam kết duy trì đạo đức trong công việc. Với ngành sáng tạo như thời trang, bền vững và tôn trọng môi trường là rất quan trọng; vì vậy, tôi luôn hướng các bạn trẻ đến những giá trị này trong mọi dự án phát triển.
Cảm ơn ông đã dành thời gian để chia sẻ!
Ban biên tập Navigator Media