Ông Vũ Đức Thịnh – Tổng giám đốc Lazada Logistics Việt Nam nhận định, giai đoạn phong toả gây ra những khó khăn chưa từng có nhưng cũng mở ra cơ hội mới với TMĐT và ngành logistics.
Trong khuôn khổ của chuỗi sự kiện VALOMA CONFEST 2021, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam tổ chức toạ đàm “Phát triển bền vững chuỗi cung ứng cho TMĐT Việt Nam sau đại dịch Covid-19: Cơ hội và thách thức” theo hình thức trực tuyến. Buổi toạ đàm nhằm nhìn nhận những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp logistics. Các diễn giả cũng chia sẻ những giải pháp, chính sách phát triển bền vững đối với các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam.
Các Diễn giả tham dự tọa đàm
Cơ hội rộng mở đối với thị trường logistics
Tại tọa đàm, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách Thương mại điện tử khu vực châu Á của TMX – ông Mitch Bittermann cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Thái Lan về TMĐT. Đến năm 2025, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể lên tới 29 tỷ USD so với 7 tỷ USD như hiện tại.
Đồng thời, các diễn giả đã khẳng định rằng TMĐT chỉ là kênh đặt hàng còn dòng dịch chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất và cung ứng đến người tiêu dùng mới là yếu tố góp phần vào thành công cho TMĐT.
Đánh giá về vai trò của TMĐT nói riêng và logistics nói chung trong thời gian qua, ông Bùi Huy Hoàng – Phó Giám đốc Trung tâm thông tin và Công nghệ số, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương nêu rõ: “TMĐT trở thành một thói quen khá tích cực với người dùng. Đặc biệt, trong đợt dịch vừa qua, nhiều người dân ở thành phố lớn di chuyển về nông thôn và mang theo thói quen này. Điều đó một mặt thúc đẩy phát triển TMĐT ở các địa phương, mặt khác cũng giúp doanh nghiệp logistics từng bước mở rộng kho hàng ở những tỉnh thành xa hơn”.
Khó khăn, thách thức ngành logistics cần phải đối mặt và vượt qua
Việc áp dụng giãn cách xã hội chặt chẽ khiến hoạt động logistics khó khăn gây nên tình trạng ùn tắc đơn hàng, ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều tỉnh, thành.
Nêu ra những thách thức đối với logistics, Thạc sĩ Võ Phương Lan – Trưởng Ban Vận tải, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Tổng Giám đốc Công ty ASL cho hay: “Chúng ta đang bước vào giai đoạn cuối năm song vận chuyển hàng hoá bằng đường biển và đường hàng không toàn cầu vẫn còn căng thẳng. Tình hình tắc nghẽn cảng biển ở châu Mỹ, đặc biệt là bờ Đông và bờ Tây rất phức tạp. Trong khi đó, nhu cầu xuất nhập khẩu đều tăng mạnh ở các tuyến. Cước vận chuyển tăng, thời gian giao hàng chậm làm giảm lợi thế cạnh tranh đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam”.
Bà cũng chia sẻ thêm một số đề xuất của VLA để doanh nghiệp logistics phát triển bền vững trong bối cảnh hậu đại dịch. Trước hết, địa phương cần thống nhất quy trình phòng chống dịch trong khâu vận chuyển và lưu thông hàng hoá, không tăng chi phí vận tải cầu đường, giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển.
Đề xuất khác được đưa ra là giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp logistics. Đồng thời, cần có những đội tàu container mang thương hiệu Việt Nam, để chủ động trước giá cước vận tải biển như hiện nay cũng như cạnh tranh với các hãng tàu nước ngoài. Cuối cùng, cần có thêm sự hỗ trợ của các bộ ngành liên quan, để doanh nghiệp logistics tiến hành chuyển đổi số, phục vụ sản xuất kinh doanh.
Ông Vũ Đức Thịnh cũng cho rằng logistics phải cân bằng 3 yếu tố là nhanh, rẻ và dịch vụ chất lượng. Đây là bài toán cực kỳ khó mà các doanh nghiệp phải đi tìm lời giải nếu muốn nâng cao sức cạnh tranh, vì đa số các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn chưa cân bằng được cả 3 yếu tố này.
Nhân lực logistics cũng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi để vận hành được hạ tầng công nghệ 4.0 cũng như hợp tác bền vững với các đối tác nước ngoài, đòi hỏi nguồn nhân lực ngành logistics phải có kỹ năng phục vụ khách hàng, kỹ năng về ngoại ngữ và chuyển đổi số. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng về nhu cầu nguồn nhân lực logistics tại Việt Nam đang thiếu cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhận thấy được điều này, Chính phủ đã ban hành kế hoạch nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Trong đó, việc đào tạo nhân lực phục vụ ngành được xác định là rất quan trọng. Chính phủ sẽ đẩy mạnh việc đào tạo cơ bản về logistics cho cán bộ quản lý DN và cán bộ quản lý nhà nước. Đồng thời kết nối các tổ chức đào tạo, DN logistics Việt Nam với các tổ chức đào tạo nước ngoài.
Hoài Linh – Tổng hợp