Giám đốc điều hành JCPenney, Marc Rosen nhận thấy nhiều tín hiệu cho thấy các gia đình thuộc tầng lớp lao động phổ thông đang gặp khó khăn, một điều dễ hiểu trong giai đoạn lạm phát leo thang như hiện nay.

Rosen nói với CNN: người tiêu dùng ngày càng phụ thuộc vào thẻ tín dụng, nỗ lực cắt giảm chi tiêu và đổ xô đến các nhãn hiệu riêng như Liz Claiborne thay vì các thương hiệu quốc gia đắt tiền hơn.
“Khách hàng của chúng tôi là những gia đình lao động ở Mỹ. Họ có thể là những giáo viên dạy học cho con cái chúng tôi ở trường, những công nhân xây dựng nhà cửa cho chúng tôi hay những nhân viên y tế chăm sóc chúng tôi tại bệnh viện”, Rosen nói trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước. “Và tập khách hàng đó đang phải đối mặt với một môi trường kinh tế đầy khó khăn.”
CEO của JCPenney chỉ ra hiệu ứng lăn cầu tuyết (snowball)mà lạm phát đã gây ra đối với ngân sách của người dân, lưu ý rằng một hộ gia đình điển hình đang chi tiêu nhiều hơn khoảng 700 USD mỗi tháng so với hai năm trước cho cùng một loại hàng hóa và dịch vụ.
Rosen nhận thấy các tín hiệu về sự căng thẳng tài chính này qua sự tăng trưởng “mạnh mẽ” của các thương hiệu tư nhân trong cửa hàng bách hóa, vốn có giá thấp hơn các thương hiệu quốc gia. Ông chỉ ra doanh số bán hàng mạnh mẽ của thương hiệu tư nhân đối với hàng may mặc cũng như hàng gia dụng, chẳng hạn như dụng cụ nấu nướng và các thiết bị nhỏ như máy xay sinh tố và máy nướng bánh mì.
Tương tự như vậy, Rosen nói rằng trong khi JCPenney tiếp tục duy trì danh mục thẻ tín dụng mang nhãn hiệu của công ty cho khách hàng của mình, việc sử dụng tín dụng đã tăng lên và tốc độ nợ quá hạn đã tăng trở lại như hồi trước đại dịch Covid-19.
Điều đó phù hợp với những gì các nhà bán lẻ khác từng công bố. Macy’s gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng nợ quá hạn thẻ tín dụng đang gia tăng và Cục Dự trữ Liên bang New York cũng có phát hiện tương tự rằng tỷ lệ nợ quá hạn thẻ tín dụng mới đã tăng vượt mức giữa năm 2019.
Những bình luận từ JCPenney nêu bật lên tình trạng khó hiểu của nền kinh tế Mỹ. Mặc dù nguy cơ suy thoái kinh tế đã giảm và thị trường việc làm vẫn lành mạnh, một số người tiêu dùng vẫn bị tổn thương.
Mới tuần trước, Dollar General đã cắt giảm triển vọng doanh thu và lợi nhuận trong năm, với lý do tập khách hàng cốt lõi cảm thấy “bị hạn chế về tài chính”. Bank of America gần đây phát hiện ra rằng nhiều người dân Mỹ đang phải rút tiền từ quỹ lương hưu của họ do gặp khó khăn về tài chính.

Tuy nhiên, JCPenney cho rằng những thách thức kinh tế này đóng vai trò quan trọng đối với thế mạnh của công ty 121 tuổi này.
Rosen nói: “Tôi hoàn toàn tin rằng ngay bây giờ là thời điểm để thể hiện tinh thần san sẻ. Chúng tôi tin rằng khách hàng xứng đáng có được trải nghiệm mua sắm mà họ không phải đắn đo quá nhiều, nơi họ vẫn có thể có được những bộ trang phục tuyệt vời mà không phải trả mức giá khiến các khoản chi thiết yếu khác bị thu hẹp.”
Đó là lý do tại sao JCPenney đang chi đến 1 tỷ USD để nâng cấp công ty. Chương trình tái đầu tư tự tài trợ bao phủ mọi khía cạnh, từ các công cụ bán hàng mới nhằm đẩy nhanh chuỗi cung ứng cho đến “tút tát” tại hơn 650 cửa hàng, áp dụng công nghệ mới, thiết lập phòng thử đồ và thậm chí cả lớp sơn mới.
Khoản tái đầu tư trị giá 1 tỷ USD đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với một công ty mang tính biểu tượng đã từng nộp đơn xin phá sản vào tháng 5 năm 2020. Nhờ sự giải cứu từ các chủ sở hữu trung tâm mua sắm Simon Property Group và Brookfield Asset Management, JCPenney đã có thể thoát khỏi tình trạng phá sản vào cuối năm đó và vẫn ở chế độ tư nhân.
Rosen cho biết: “Hiện tại, tình trạng tài chính của chúng tôi đang cực kỳ vững mạnh, với bảng cân đối kế toán minh bạch và dòng tiền dồi dào tài trợ cho hoạt động kinh doanh.” Ông cũng cho biết thêm rằng không có kế hoạch đóng cửa cửa hàng lớn nào đang được thực hiện.
Vị giám đốc không trực tiếp trả lời câu hỏi rằng liệu thương hiệu có kế hoạch quay trở lại thị trường đại chúng thông qua đợt IPO mới hay không. Nhưng ông ấy báo hiệu rằng việc đó sẽ không diễn ra trong tương lai gần.
“Chúng tôi nghĩ rằng hiện tại có rất nhiều lợi thế khi trở thành một công ty tư nhân,” Rosen nói, đồng thời lưu ý rằng các chủ sở hữu tái đầu tư vào công ty đang có “quan điểm dài hạn” về khoản đầu tư đó.
Bài: Hiếu Võ – Theo CNN

