Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightMarketsWorld News

Các nhà sản xuất ô tô Đức lên án kế hoạch trợ cấp xe điện của Tổng thống Biden

Các nhà sản xuất ô tô Đức đã chỉ trích kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc trợ cấp tiền mua xe điện. Vị tổng thống này đang ưu tiên các khoản trợ cấp lớn cho những người mua xe điện từ các nhà sản xuất liên hiệp, trong khi đó lại hỗ trợ rất ít cho những người mua các mẫu xe nhập khẩu hoặc những mẫu xe được chế tạo bởi các tập đoàn không thuộc nhóm liên hiệp sản xuất.

 

Tổng thống Biden lái siêu bán tải Hummer chạy điện - VnExpress

 

Là một phần của kế hoạch “Build Back Better” của Nhà Trắng và đang chờ Thượng viện phê duyệt, những chiếc ô tô hybrid và xe chạy bằng pin mới ở Mỹ sẽ thu được khoản tín dụng thuế lên tới 12.500 USD cho mỗi chiếc. Trong đó, 4.500 đô la sẽ chỉ dành cho những người mua một chiếc ô tô được sản xuất tại Mỹ bởi một nhà sản xuất có lực lượng lao động tập trung. Khoản trợ cấp thêm 500 đô la nữa chỉ áp dụng cho xe ô tô có pin do Hoa Kỳ sản xuất.

Ông Ola Kallenius, giám đốc điều hành của Daimler, chia sẻ với Financial Times rằng nền kinh tế thị trường vận hành tốt nhất khi có các quy tắc rõ ràng và giống nhau cho tất cả những người tham gia thị trường, một sân chơi bình đẳng. Trợ cấp xe điện của Đức dành cho tất cả người mua bất kể nơi sản xuất. Kallenius kêu gọi Mỹ “hãy để thị trường quyết định”.

 

VDA (Cơ quan vận động hành lang xe hơi của Đức) cũng đã chỉ trích kế hoạch này.

Ông Joe Biden giành hơn 270 phiếu đại cử tri - Hànộimới

Theo VDA, các nhà sản xuất Đức đã sản xuất hơn 742.000 ô tô tại Mỹ vào năm ngoái và sử dụng hơn 60.000 lao động. Các thương hiệu Audi và VW của Volkswagen nằm trong số những thương hiệu bán xe plug-in hybrid và xe điện thuần túy hàng đầu tại quốc gia này, cũng như BMW. Tuy nhiên, Audi không có nhà máy ở Mỹ, trong khi các nhà máy của VW và BMW cũng như Daimler của Mercedes-Benz đều không liên kết với nhau.

Toyota, công ty có lực lượng lao động Hoa Kỳ cũng không phải là công đoàn cũng đã chỉ trích dự luật này. Công ty Nhật Bản đã đưa ra các quảng cáo kêu gọi mọi người vận động các đại diện của họ ở Washington về vấn đề này, cho rằng người tiêu dùng Mỹ không nên “trả thêm 4.500 USD để mua một chiếc xe điện không phải của Ford, GM hay Chrysler”.

Hai mươi đại sứ từ các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô lớn đã viết thư cho các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào tháng 10 phản đối các quy định này, trong khi Ủy ban châu Âu kêu gọi các thượng nghị sĩ xem xét lại các đề xuất dẫn đến “sự phân biệt đối xử vô cớ đối với các nhà sản xuất ô tô và linh kiện ô tô của EU”.

Các mẫu xe điện của một số nhà sản xuất ô tô Mỹ, chẳng hạn như Ford, cũng không được trợ cấp toàn bộ vì họ lắp ráp một số xe của họ ở Mexico.

 

Bài: Nguyen Long – Theo Financial Times

Related posts