Giá dầu giảm trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Sáu (28/7) do dữ liệu kinh tế tăng trưởng nhanh hơn dự kiến của Hoa Kỳ và thông tin cắt giảm sản lượng của OPEC+. Dự báo cho thấy nhu cầu về xăng dầu của Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào những năm tới. Trong khi đó, ở thị trường tài chính, dù Cục Dự trữ Liên Bang Hoa Kỳ (Fed) vừa quyết định tăng lãi suất hôm qua (27/7) để kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vẫn giữ lãi suất ở mức âm và hứa hẹn đường cong lợi suất linh hoạt hơn.
BOJ đưa ra chính sách kiểm soát đường cong lợi suất linh hoạt, giảm trần lãi suất
Ảnh: Reuters
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản hôm thứ Sáu (28/7) đã đưa ra chính sách kiểm soát đường cong lợi suất linh hoạt hơn và giảm bớt cam kết bảo vệ mức trần lãi suất dài hạn trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu của lạm phát leo thang và tác dụng phụ của việc nới lỏng chính sách tiền tệ kéo dài.
Tại cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày kết thúc vào thứ Sáu (28/7), ngân hàng trung ương đã giữ nguyên mục tiêu lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1%, lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm quanh mức 0% đến 0,5%. BOJ sẽ đề nghị mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm với lãi suất cố định là 1%, thay vì mức lãi suất 0,5% trước đó.
Đồng USD tăng giá so với đồng yên và lợi tức trái phiếu JGB kỳ hạn 10 năm tăng lên 0,55%, đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2014. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Nikkei lao dốc.
Nhu cầu xăng dầu của Trung Quốc ‘đạt đỉnh’ vào 2024
Ảnh: Reuters
Quá trình chuyển đổi từ phương tiện chạy bằng xăng sang phương tiện thuần điện đang trên đà phát triển tại Trung Quốc, dẫn đến nhu cầu xăng dầu giảm đáng kể. Trung Quốc hiện đang tìm biện pháp khuyến khích việc sử dụng xe điện ở các vùng nông thôn bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng sạc, đồng thời khuyến khích các ngân hàng, chính quyền địa phương và các nhà sản xuất ô tô hỗ trợ. Ngoài ra, chính quyền còn đưa ra các chính sách này bao gồm trợ cấp, ưu đãi thuế và thiết lập cơ sở hạ tầng tính phí trên toàn quốc.
Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ xăng dầu lớn thứ 2 thế giới. Do sự chuyển đổi sang xe điện, nhu cầu xăng của Trung Quốc đang gần đạt đến đỉnh điểm vào đầu năm 2024 hoặc 2025 và giảm dần sau đó. Nhu cầu giảm sẽ thúc đẩy các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tăng cường xuất khẩu nhiên liệu động cơ sang châu Á và sản xuất thêm naphtha, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, làm giảm biên lợi nhuận của nhà máy lọc dầu trong khu vực.
Giá dầu giảm do lo ngại về nhu cầu
Ảnh: Reuters
Sau dữ liệu kinh tế khả quan tại Hoa Kỳ và những đồn đoán về các biện pháp kích thích của Trung Quốc cũng như thông tin cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+), giá dầu giảm trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Sáu (28/7) nhưng đang trên đà tăng tuần thứ năm liên tiếp. Dầu thô Brent giảm 42 cent, tương đương 0,5%, xuống 83,82 USD/thùng nhưng đang trên đà tăng 3,5% hằng tuần. Dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Hoa Kỳ giảm 34 cent, tương đương 0,4%, xuống 79,75 USD/thùng nhưng đang hướng tới mức tăng 3,6% hằng tuần.
Nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng trong quý II nhanh hơn dự kiến, điều này xoa dịu lo ngại về suy thoái toàn cầu và kéo theo giá dầu tăng trong phiên trước đó. Triển vọng về các biện pháp kích thích của Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, cũng làm tăng giá dầu. Các thị trường trông đợi cuộc họp ủy ban giám sát thị trường tiếp theo của OPEC+ vào ngày 4 tháng 8 để đưa ra thông báo về việc tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện.
Bộ Thương mại cho biết tổng sản phẩm quốc nội trong quý II của Hoa Kỳ tăng 2,4%, cao hơn mức dự báo 1,8%. Điều này cho thấy quan điểm ‘nền kinh tế Hoa Kỳ có thể hạ cánh mềm’ của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell là có khả năng xảy ra.
Giang Nguyễn (Theo Reuters, Motormouth)