“Quân y với bộ đồ bay phản lực (jetpack), cảnh sát biên phòng trên ô tô bay và người dân đi lại bằng phương tiện bay không người lái”, thoạt nghe có vẻ giống như một cảnh tượng trong phim khoa học viễn tưởng. Thế nhưng, các phương tiện này là một phần trong kế hoạch phát triển của thị trường cơ động hàng không tiên tiến (AAM), dự kiến trị giá 17 tỷ USD vào năm 2025.
Richard Browning, CEO Gravity Industries, mặc bộ đồ bay phản lực trong buổi thử nghiệm bay năm 2018
Quá trình đô thị hóa khiến đường phố tắc nghẽn, bên cạnh những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ đã góp phần thúc đẩy sản xuất các phương tiện được sử dụng để lưu hành trên bầu trời.
Wisk, một liên doanh giữa Boeing Co. và Kitty Hawk Corp., đã thử nghiệm Cora, một máy bay điện không người lái có thể cất cánh và hạ cánh như trực thăng, tại cơ sở của họ ở Tekapo, New Zealand, trong vòng bốn năm. Wisk đang liên lạc với các cơ quan quản lý, bao gồm cả Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, để được chấp thuận việc sử dụng taxi hàng không, có thể chở hai hành khách trong khoảng 40 km với tốc độ khoảng 160 km/h.
Một mẫu máy bay của hãng Wisk
Hãng từ chối thông báo thời điểm chính thức Cora sẽ chở những hành khách đầu tiên. Anna Kominik, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Wisk, cho biết: “Chúng tôi không mong đợi mình sẽ là người tiên phong trong việc quảng bá taxi hàng không, chúng tôi chỉ mong muốn cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.”
PAL-V, công ty có trụ sở tại Hà Lan, cũng chiếm thị phần trong lĩnh vực giao thông trên bầu trời. Chiếc máy bay hai chỗ ngồi kiểu gyroplane có tên gọi Liberty, sở hữu tốc độ tối đa 180 km/h và tầm bay 400 km, đã nhận được sự chấp thuận lưu hành tại châu Âu trong năm nay. Robert Dingemanse, giám đốc điều hành của PAL-V International, cho biết việc giao máy bay cho khách hàng sẽ bắt đầu vào năm 2023, sau khi khách hàng hoàn thành khóa đào tạo. Ông nói thêm rằng PAL-V đã nhận các đơn đặt hàng, bao gồm cả các khoản thanh toán trước từ 15 quốc gia.
Ô tô bay của PAL-V trưng bày tại Geneva Motor Show 2019 (Thuỵ Sĩ)
Phát triển hệ sinh thái giao thông tiên tiến
Theo Allied Market Research, thị trường giao thông hàng không tiên tiến có thể trị giá gần 17 tỷ USD vào năm 2025 và 110 tỷ USD vào năm 2035.
Dingemanse cho biết ông dự kiến Liberty sẽ được sử dụng cho một loạt các hoạt động, bao gồm quan sát đường ống, kiểm soát và hoạt động y tế ở các vùng sâu vùng xa.
Tương tự như vậy, Richard Browning đã thực hiện thử nghiệm chiếc phản lực Gravity với quân đội ở một số quốc gia, và nhân viên ứng cứu khẩn cấp ở Vương quốc Anh.
Với lực đẩy 317 pound, máy bay phản lực cá nhân có thể chở một người trong khoảng bốn phút. Công ty đang nghiên cứu cách để kéo dài thời gian bay, đồng thời họ đã xây dựng bộ dữ liệu về việc sử dụng jetpack trên 35 quốc gia.
Tác động của đại dịch Covid-19
Dingemanse và Kominik cho biết đại dịch vừa giúp ích vừa gây tổn hại đến ngành giao thông vận tải.
Theo thống kê, doanh số bán của PAL-V chậm lại do việc lái thử trực tiếp bị hạn chế, nhưng cuộc khủng hoảng đã tạo động lực phát triển cho ngành công nghiệp máy bay tư nhân vì nhu cầu gặp gỡ trực tiếp của người dân tăng cao.
Bên cạnh đó, Kominik cho biết các hạn chế biên giới chặt chẽ của New Zealand khiến nhân viên không thể làm việc tại cơ sở này trong nhiều tháng qua, nhưng đồng thời thúc đẩy việc họ mở thêm một địa điểm thử nghiệm mới ở Úc.
Bài: Hoài Linh – Theo Reuters