Navigator Business & Entrepreneurs
NewsVirtual & High TechWorld News

AI tạo sinh sẽ chuyển đổi hoạt động kinh doanh như thế nào? (kỳ 3)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách doanh nghiệp tiếp cận và phục vụ khách hàng, đồng thời có khả năng thu thập, đối chiếu và tóm tắt lượng lớn dữ liệu văn bản hoặc chữ số nhằm hỗ trợ nội bộ doanh nghiệp.

Ảnh: FUNiX

Xem các nội dung trước đó tại kỳ 1, kỳ 2

Hướng tới người tiêu dùng

Tác động của AI tạo sinh lên tiềm năng tự động hóa kỹ thuật trong các kịch bản trung điểm (đơn vị %, năm 2023). Ảnh: FT.

Nội dung và chiến lược tiếp thị

Việc lan tỏa hoặc tạo nội dung và chiến lược tiếp thị có thể hoạt động tốt khi thử nghiệm là một sự sáng tạo mà không quá quan trọng độ chính xác.

Thông qua việc tinh chỉnh dựa trên nội dung của công ty, tài liệu tiếp thị có thể được tạo ra trên quy mô lớn, duy trì tính nhất quán trong ngôn ngữ và thông điệp của thương hiệu và có thể dịch sang nhiều ngôn ngữ một cách dễ dàng. Ngoài ra, các thông tin liên lạc có thể được cá nhân hóa bằng cách sử dụng dữ liệu khách hàng với nội dung dựa trên văn bản, hình ảnh hoặc video.

Các chiến lược AI có thể kiểm tra và điều chỉnh các chiến lược nhằm tối ưu hóa dựa trên dữ liệu tương tác và chuyển đổi. Gartner dự đoán đến năm 2025, 30% thông điệp tiếp thị của các tập đoàn lớn sẽ được tạo ra bởi AI.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng và hỗ trợ 

AI có thể cung cấp phản hồi chatbot cho các truy vấn của khách hàng bằng ngôn ngữ tự nhiên như con người. Đối với những truy vấn phức tạp hơn, nhân viên sẽ giải đáp. Không chỉ vậy, AI còn có thể truy xuất dữ liệu khách hàng và kiến ​​thức nội bộ doanh nghiệp, hỗ trợ dự đoán các truy vấn và tùy chỉnh phản hồi.

Quay phim, chụp ảnh

Sarah Guo – người sáng lập Conviction cho biết, “Muốn xuất bản một câu chuyện nào đó, bạn chỉ cần mô tả nó bằng hình ảnh đại diện và dưới bất kỳ ngôn ngữ nào, AI cũng sẽ hoàn thành giúp bạn. Việc tạo ra video chất lượng cao với chi phí thấp sẽ khiến AI được ưu ái trở thành ‘người’ dựng phim chính”.

Lợi ích của việc tạo video từ những văn bản hướng dẫn là chi phí rẻ và ít tốn công, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để tạo những thước phim ngắn cho nhiều mục đích, từ quảng cáo đến phổ biến thông tin nội bộ. Trên màn ảnh rộng, Gartner dự đoán đến năm 2030 chúng ta sẽ được xem một bộ phim bom tấn với sự góp sức 90% từ AI.

Giảng dạy

AI rất xuất sắc trong việc giải thích mọi thứ. Đầu tiên, AI tạo ra nhiều lần lặp lại khác nhau để tìm câu trả lời phù hợp nhất với người học. Sau đó, AI tạo các giáo án được cá nhân hóa để phù hợp với phong cách của người học cũng như hỗ trợ thiết kế khóa học rộng hơn. Duolingo – ứng dụng học ngôn ngữ quen thuộc đã sử dụng AI để tạo ra các cuộc đối thoại và giải thích mang tính phản hồi nhằm nâng cao trải nghiệm học tập.

Chức năng tìm kiếm

Các tìm kiếm sử dụng AI ngày càng cung cấp câu trả lời toàn diện về mọi thứ, từ việc so sánh sản phẩm có các tài liệu tham khảo đi kèm để dễ dàng kiểm tra thực tế, cho đến các đề xuất về hành trình và công thức du lịch.

Báo chí

Những bước đột phá đầu tiên của AI trong nhiệm vụ tạo ra nội dung tin tức đã không thành công.

Subramaniam Vincent, giám đốc báo chí và đạo đức truyền thông thuộc Trung tâm Đạo đức Ứng dụng Markkula tại Đại học Santa Clara (California) đã chỉ ra những hạn chế của việc sử dụng AI tạo sinh để đưa tin.

Chính cha đẻ của ChatGPT phải thừa nhận rằng công nghệ không thể phân biệt được sự khác biệt giữa thực tế và hư cấu, mà chỉ đơn giản đưa ra những phỏng đoán sáng suốt về tính hợp lý. Ngoài ra, gần đây xuất hiện một vấn đề là các mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo đến một thời gian giới hạn nên khó có thể tìm được tin tức thời sự cập nhật mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu được cung cấp các dữ kiện để tạo ra một bài báo, AI có thể thực hiện công việc mô phỏng tác giả khá hoàn hảo.

Nội bộ

Thị trường AI tạo sinh. Ảnh: FT.

Trên thực tế, người ta thường cường điệu hóa về AI tạo sinh hơn là triển khai nó. Rất nhiều ban quản lý công ty nói về AI tạo sinh nhưng lại ít người đưa ra bằng chứng về việc đã sử dụng công nghệ này. Cuối cùng, các doanh nghiệp có thể thu được nhiều giá trị hơn từ việc thử nghiệm AI trong nội bộ hơn là trong lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng.

Đối với những người đi đầu, mục tiêu không chỉ đơn giản là tăng hiệu quả hay cắt giảm chi phí. Một cuộc khảo sát của McKinsey cho thấy các tổ chức sử dụng AI tạo sinh có nhiều khả năng sử dụng nó để tạo ra các hoạt động kinh doanh mới và tăng nguồn doanh thu.

Khai thác và đưa ra sáng kiến

AI tạo sinh có thể tạo ra nhiều đề xuất dựa trên đầu vào hạn chế. Theo Wooldridge, việc động não trực tiếp là một điều cực kỳ khó khăn. Một trong những điều thú vị về công nghệ này là nó sẽ giúp bạn khai thác và đưa ra sáng kiến. Bạn có thể cung cấp cho nó một số bản nháp ý tưởng thô và sau đó tiếp tục nhấn nút. “Give me another idea” (Hãy cho tôi một ý tưởng khác) và nó có thể mang đến cho bạn 10 ý tưởng nhưng chỉ có một ý tưởng thu hút sự chú ý của bạn.

Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, nơi mà việc kết hợp các ý tưởng và kỹ thuật giữa các ngành có thể tạo ra bước nhảy vọt về trí tưởng tượng, AI có khả năng tạo ra những hiểu biết mới.

Thiết kế sản phẩm

Khi có đủ gợi ý, AI tạo sinh có thể thiết kế các sản phẩm mới hoặc cá nhân hóa những sản phẩm hiện có dựa trên dữ liệu khách hàng. Ví dụ: hai nhà sản xuất giày thể thao Under Armor và Nike đều đã thử nghiệm AI trong thiết kế. Theo thời gian, AI có tính sáng tạo có thể truyền cảm hứng hoặc đưa ra các ý tưởng về sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ mới.

Viết phần mềm

AI có thể viết bản nháp đầu tiên của mã dựa trên lời nhắc bằng ngôn ngữ tự nhiên “Tôi muốn phần mềm thực hiện việc này”, hoặc chỉnh sửa và giúp tìm ra lỗi trong phần mềm hiện tại. Vượt trội hơn thế, AI còn có thể chạy và kiểm tra các chương trình để đảm bảo rằng chúng đạt được kết quả mong muốn hoặc để tối ưu hóa mã. Điều quan trọng là phải có những “kết quả mong muốn” thực tế. Wooldridge chia sẻ kinh nghiệm của ông là ở thời điểm hiện tại, AI có thể viết các chương trình ngắn, thường lệ rất tốt. Đây cũng là việc mà các lập trình viên phải làm. Tuy nhiên, AI không phải là “siêu nhân” nên sản phẩm của nó cần có sự giám sát của con người.

Đột phá y tế

Những đột phá quan trọng trong y học có thể sẽ được tăng tốc nhờ AI. Công nghệ này hiện có thể xác định các phân tử được xem là “ứng cử viên” cho các liệu pháp điều trị, một kỹ thuật đặc biệt phù hợp với protein; có khả năng xem xét các triệu chứng và tìm ra mối liên hệ với một căn bệnh mà con người bỏ sót; xác định những ứng cử viên tốt nhất để thử nghiệm thuốc và điều chỉnh chính xác các phương pháp điều trị cho bệnh nhân. Những loại thuốc đầu tiên do AI thiết kế sắp được ra mắt.

Ngân hàng kiến thức nội bộ

AI có khả năng thu thập, đối chiếu và tóm tắt lượng lớn dữ liệu văn bản hoặc chữ số, hỗ trợ dịch kết quả nhanh chóng. Các ứng dụng bao gồm tổng hợp, định vị kiến ​​thức của công ty và tạo kho kiến ​​thức. Ward tin rằng các ngân hàng kiến thức có thể mang lại sự chuyển đổi cho mạng nội bộ của công ty. “Khi mọi người bắt đầu làm việc tại các công ty mới, đặc biệt là trong lực lượng lao động phân tán, nhân viên không biết phải liên hệ với ai để xin hướng dẫn. Tuy nhiên, mạng nội bộ – từng được rất ít người sử dụng – sẽ tăng vọt lượt truy cập nhờ có sự xuất hiện của AI, giúp nhân viên hiểu biết về nội bộ công ty”, ông nói.

Phân tích dữ liệu

Với bất kỳ tập hợp dữ liệu nào, AI tạo sinh có thể tạo biểu đồ và tìm ra các xu hướng mà một nhà phân tích có thể không nghĩ đến.

Tạo bản trình bày

Nhiều chương trình AI có thể tập hợp các slide lại với nhau dựa trên bản tóm tắt văn bản cơ bản và thông tin thu thập được từ internet hoặc các tài liệu/dữ liệu phức tạp hơn được tải lên.

(Còn tiếp)

Giang Nguyễn (Theo Financial Times)

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/