Các công ty công nghệ đứng sau các công cụ tìm kiếm, dịch vụ mạng xã hội và hệ điều hành với hàng triệu người dùng sẽ sớm phải đối mặt với các quy tắc mới của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) tại EU sau khi có mặt trong đội hình “người gác cổng”.
5 big tech Hoa Kỳ đáp ứng tiêu chí “người gác cổng” của EU
5 Big Tech của Hoa Kỳ (Ảnh: Market Watch)
Bảy công ty công nghệ đã chính thức thừa nhận họ đáp ứng các tiêu chí trở thành “người gác cổng” bao gồm Alphabet (Google), Amazon, Apple, ByteDance (TikTok), Meta (Facebook, Instagram, Whatsapp), Microsoft và Samsung. Trong danh sách này có đến 5 công ty đến từ Hoa Kỳ. Trong khi đó, Booking.com dự kiến sẽ tham gia đội hình này vào năm tới.
“Người gác cổng” là các công ty có vốn hóa thị trường hơn 75 tỷ euro (82 tỷ USD) và sở hữu một nền tảng hoặc ứng dụng xã hội có ít nhất 45 triệu người dùng hằng tháng hoặc 10.000 người dùng doanh nghiệp đang hoạt động.
Theo tuyên bố của Thierry Breton – ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của EU, các nhà chức trách sẽ kiểm tra nội dung đệ trình và chỉ định “người gác cổng” cho các dịch vụ nền tảng cụ thể trước ngày 6 tháng 9. Sau đó, các công ty sẽ chỉ có sáu tháng để tuân thủ các quy tắc của DMA.
Các công ty phải tuân thủ theo các quy tắc mới của DMA
Thierry Breton – ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của EU (Ảnh: Reuters)
Theo Breton, các quy tắc mới bao gồm một số mục chính như: các công ty sẽ không thể “trói” người dùng vào hệ sinh thái của chính họ; không thể quyết định ứng dụng cần cài đặt sẵn trên thiết bị của người dùng hay cửa hàng ứng dụng nào người dùng phải sử dụng; các ứng dụng nhắn tin sẽ phải tương tác với những ứng dụng khác; không thể ưu tiên dịch vụ và sản phẩm của chính họ hơn của đối thủ.
Việc vi phạm các quy tắc sẽ khiến các công ty có nguy cơ bị phạt tới 10% tổng doanh thu toàn cầu và 20% đối với những người vi phạm nhiều lần. Nếu tiếp tục vi phạm, ủy ban sẽ mở một cuộc điều tra thị trường, nghiêm trọng hơn là sẽ áp đặt biện pháp khắc phục về hành vi và cấu trúc.
Apple cho biết luật mới sẽ tạo ra các lỗ hổng bảo mật và quyền riêng tư không cần thiết cho người dùng của họ. Được biết, công ty công nghệ này đã lên kế hoạch cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba có mặt trong iOS 17, mặc dù có thể có các hạn chế như chỉ cho phép chúng ở châu Âu hoặc bắt buộc các yêu cầu bảo mật.
Chúng ta cũng đang chứng kiến sự khởi đầu của thời kỳ cạnh tranh mới giữa những gã khổng lồ công nghệ. Tuần trước, Meta tiết lộ họ sẽ cho phép người dùng ở châu Âu tải ứng dụng thông qua quảng cáo trên Facebook.
Giang Nguyễn (Theo The Verge)

