Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightMarketsRegional Market NewsStart-up

Tại sao các chuỗi đồ uống đình đám Phúc Long, Highlands Coffee hay The Coffee House ồ ạt mở mô hình kiosk?

Hé lộ bước đi mới của The Coffee House

 

 

 

Theo kế hoạch, The Coffee House sẽ phát triển đa dạng mô hình TCH Now xe đẩy và kiosk cuối năm 2021, đầu  năm 2022. Trong đó, kiosk là sự kết hợp với các chuỗi phân phối lớn trên thị trường – nơi có mật độ người tiêu dùng cao. Mô hình xe đẩy sẽ mang đến một The Coffee House thu nhỏ khắp Việt Nam.

 

 

Thông tin The Coffee House đóng cửa hàng Signature tại góc đắc địa Phạm Ngọc Thạch vào đầu tháng 10/2021 gây nhiều chú ý, đặc biệt với tín đồ cà phê hàng quán Sài Gòn. Xác định xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, The Coffee House sẽ phát triển và nhân rộng mô hình mang đi.

 

 

The Coffee House Now (TCH Now) chính thức xuất hiện trên thị trường với mô hình kiosk được tích hợp vào chuỗi cửa hàng tiện lợi KingfoodMart. Với thiết kế hiện đại, bắt mắt, trẻ trung trên 480m2 diện tích sàn, siêu thị thu hút lượng người dùng trẻ, trung lưu với nhiều mặt hàng và các hoạt động tiện ích giúp trải nghiệm mua sắm vui vẻ hơn.

 

 

  Nguồn: cafef.vn

 

 

Về TCH Now, ông Lê Bá Nam Anh – Tổng Giám Đốc The Coffee House, cho biết: “Đây là một phiên bản đặc biệt, hứa hẹn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi, an toàn, và thức uống thơm ngon, dịch vụ chất lượng đến từ The Coffee House. Ngoài ra, TCH Now cũng hướng đến mô hình tự phục vụ, đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng đặc biệt trong giai đoạn bình thường mới”.

 

 

The Coffee House, được hậu thuẫn bởi Seedcom sẽ được tích hợp vào chuỗi KingfoodMart. Trong đó, Seedcom được biết đến một nhóm các công ty đa dạng và gắn kết trong các lĩnh vực công nghệ, bán lẻ, dịch vụ và sản xuất được dẫn dắt bởi nhóm các nhà lãnh đạo cam kết tạo ra sự khác biệt cho Việt Nam.

 

 

Tại sao các chuỗi đồ uống đình đám Phúc Long, Highlands Coffee hay The Coffee House ồ ạt mở mô hình kiosk?

 

Trước The Coffee House, rất nhiều thương hiệu F&B đã thử nghiệm mô hình này, từ chuỗi lớn như Highlands Coffee, Phúc Long, cho tới các chuỗi tầm trung như Ông Bầu, Milano Coffee, Passio…

 

 

The Coffee House vừa có một tuần khai trương đến 7-8 kiosk và đều là cửa hàng mini chỉ rộng vài mét vuông. Hệ thống này phục vụ nhu cầu mua mang đi và giao hàng online. Thực đơn tối giản chỉ hơn 10 loại nước uống: 3 loại cà phê truyền thống, 3 loại đá xay và một vài món nổi tiếng, chỉ nhận thanh toán tiền mặt do phải tối ưu để phù hợp với mô hình kiosk.

 

 

Nguồn: cafef.vn

 

 

Việc The Coffee House mở kiosk không còn gây bất ngờ với giới F&B, nó chỉ càng cho thấy trào lưu mở kiosk hay xe đẩy không còn là nhất thời mà đã trở thành xu hướng thiết yếu trong khối ngành này.

 

 

Từ giữa năm ngoái, Highlands Coffee từng khiến người tiêu dùng thích thú khi đặt các xe đẩy bán cà phê mang thương hiệu Highland Coffee đặt trước các quán của chính hệ thống này, trên vỉa hè một số con đường đông đúc, chuyên bán nhanh cho khách mang đi với menu đơn giản.

 

 

Chuỗi Milano Coffee – một chuỗi cà phê nhượng quyền với số lượng điểm bán khá lớn cũng quảng cáo mức chi phí nhượng quyền với mô hình kiosk được “khuyến mại” còn 95 triệu đồng từ đầu tháng 10 – mức phí rất cạnh tranh trong thị trường F&B. Ngoài dạng cửa hàng truyền thống hay kiosk, chuỗi này cũng tỏ ra linh hoạt khi quảng bá đa dạng nhiều mô hình nhượng quyền khác như mô hình container hay “Farm to cup”.

 

 

Chuỗi Phúc Long cũng  phát triển mô hình kiosk sau khi về chung nhà với ông lớn Masan. Trong báo cáo quý 3 vừa rồi, Masan cho biết họ đặt mục tiêu mở mới gần 1.000 kiosk Phúc Long trong vòng 12 tháng tới, ước tính đóng góp thêm 5 triệu đồng vào doanh thu/cửa hàng/ngày tại điểm bán tích hợp cùng WinMart .

 

 

 

 

 

Thậm chí chuỗi cà phê Ông Bầu (thương hiệu lấy cảm hứng từ các ông chủ Bầu Đức – Bầu Thắng) còn sử dụng mô hình kiosk nhỏ và xe đẩy làm chủ đạo. Chuỗi này từng công bố mục tiêu có phần tham vọng – mở tới 10.000 điểm bán vào năm 2022.

 

Vì sao mô hình kiosk lại được các chuỗi đồ uống ưa chuộng đến vậy?

 

Điểm cộng dễ nhận thấy đầu tiên ở mô hình kiosk là giúp chuỗi đa dạng hóa nguồn thu.

 

Mô hình kiosk phục vụ bán mang đi có thể duy trì hệ thống trong bối cảnh dịch Covid diễn biến phức tạp và lâu dài, hàng quán chưa được mở tại chỗ hoặc đã cho mở lại nhưng không được phục vụ tối đa công suất. Lúc này, doanh thu dù ít dù nhiều nhưng việc duy trì đều đặn sẽ giúp đỡ cho các chuỗi F&B. Ngay cả trong khoảng thời gian tạm thời “không có dịch”, các kiosk cũng có thể đáp ứng nhu cầu mua mang đi hoặc mua online nhanh chóng và thuận tiện nhất.

 

 

Điểm cộng thứ hai từ mô hình kiosk là đáp ứng 2 nhu cầu của nhiều doanh chủ sau Covid-19: tiết kiệm và tối ưu hóa.

 

Với đặc tính nhỏ gọn, kiosk là mô hình tuyệt vời giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân sự vận hành và có tiềm năng phủ sóng mọi nơi. Kiosk cũng dễ mở – dễ đóng – dễ nhân rộng, rất phù hợp với sự linh hoạt trong bối cảnh kinh doanh nhiều biến động hiện nay.

 

 

Mỗi năm, các cửa hàng nên cố gắng giảm diện tích mặt bằng kinh doanh hoặc có thể tối ưu hóa hơn hiệu năng của diện tích, nếu năm này 1m2 cửa hàng tạo ra 200 USD, thì sang năm sau phải là 250 USD. Tư duy nhượng quyền đúng là doanh chủ phải càng ngày càng tối ưu hóa hiệu quả diện tích/nhân sự trong một cửa hàng.

 

 

Tích hợp “all in 1” – Phép thử của trùm bán lẻ tiêu dùng Masan

 

 

Để tối ưu hóa, ngoài mở thêm kênh bán kiosk, một mô hình không thể bỏ qua khác là tích hợp nhiều điểm bán lẻ vào chung một địa điểm, tối ưu hóa mặt bằng và lượng khách hàng. Chính là việc mà The Coffee House vừa làm khi ra mắt The Coffee House Now tích hợp cùng với siêu thị KingfoodMart.

 

 

Nhưng The Coffee House tích hợp KingfoodMart không phải là người tiên phong trên thị trường. Dẫn đầu xu hướng này là Masan. Tập đoàn Masan đã tiến hành thử nghiệm mô hình bán lẻ tích hợp đa dịch vụ đối với WinCommerce (trước đây là VinCommerce mua lại từ Vingroup) suốt cả năm 2021, với việc kết hợp kiosk Phúc Long với siêu thị mini WinMart.

 

 

Masan gọi sự kết hợp giữa kiosk cà phê Phúc Long và siêu thị mini WinMart (trước đây là VinMart ) là mô hình “trung tâm thương mại mini”. Tính đến ngày 30/9/2021, hệ thống WinCommerce đã có 63 kiosk Phúc Long tại WinMart đi vào hoạt động, góp phần thu hút khách đến cửa hàng và cải thiện lợi nhuận.

 

 

Một quầy hàng Phúc Long đặt trong siêu thị WinMart tại Hà Nội.

Masan cũng phát triển hệ sinh thái Point of Life, tại đó ngoài kiosk Phúc Long tích hợp cùng siêu thị WinMart, sẽ còn có thêm ngân hàng Techcombank, nhà thuốc Phano Pharmacy và dịch vụ viễn thông ảo Reddi.

 

 

Trong báo cáo mới nhất mà Tập đoàn này công bố, tại các cửa hàng bán lẻ theo mô hình tích hợp đa dịch vụ của Masan, người tiêu dùng được phục vụ nhiều sản phẩm và dịch vụ tại cùng một điểm đến, qua đó góp phần tăng doanh thu.

 

 

Lượng khách đến 3 cửa hàng thí điểm tích hợp đa dịch vụ đã tăng 27%, 12% và 4% so với giai đoạn trước khi thí điểm. Ngoài ra, Techcombank đã tiếp cận được 1.361 khách hàng mới nhờ có mặt tại các điểm bán của mô hình CVLife. Tháng 9/2021, tại các cửa hàng WinMart có kiosk Phúc Long đang hoạt động có số lượng hóa đơn trung bình/ngày tăng trưởng 16%, giá trị hóa đơn tăng 68% và biên EBITDA tăng lên 4,9%, so với tháng trước khi khai trương các kiosk này.

 

 

Hoai Linh, tổng hợp

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/