Navigator Business & Entrepreneurs
HighlightMarketsNews

Số lượng cửa hàng mì ramen đóng cửa ở Nhật Bản đạt mức kỷ lục do chi phí tăng cao

Một số lượng kỷ lục các cửa hàng mì ramen ở Nhật Bản đã phá sản vào năm 2024 vì nhiều cửa hàng ngần ngại tăng giá lên trên 1.000 yên (6,4 đô la Mỹ) mặc dù chi phí tăng vọt.

Kyodo News đưa tin, trích dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu Teikoku Databank, trong đó có khoảng 72 công ty đóng cửa với số nợ phải trả lên tới hơn 10 triệu yên (64.400 đô la Mỹ) vào năm ngoái, tăng 30% so với năm 2023.

Khoảng 34% trong số 350 doanh nghiệp mì ramen được công ty khảo sát báo cáo hoạt động thua lỗ trong năm tài chính 2023, diễn ra từ ngày 1 tháng 4 năm 2023 đến ngày 31 tháng 3 năm 2024.

Mì ramen, một loại mì được yêu thích của Nhật Bản, được coi là bữa ăn giá rẻ, đặc biệt phổ biến với những người có thu nhập thấp, sinh viên và người trẻ, dù là bữa trưa nhanh hay bữa ăn khuya.

Nhưng chi phí để làm những bát mì giá cả phải chăng này đã tăng lên khi các chủ cửa hàng mì ramen báo cáo rằng giá của hầu hết mọi nguyên liệu, bao gồm thịt, rong biển, hành lá và thậm chí cả nước tương, đều tăng.

Chi phí năng lượng cũng là một thách thức, vì các cửa hàng mì ramen cần ninh nước dùng trong nhiều giờ để tạo ra hương vị đậm đà, thường đòi hỏi họ phải bật điện liên tục.

Với hơn 90% nguồn cung cấp năng lượng của Nhật Bản phải nhập khẩu, tình trạng gián đoạn toàn cầu, chẳng hạn như do xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, đã tác động lớn đến chi phí năng lượng.

“Không chỉ tốn tiền gas để nấu ăn mà còn tốn tiền điện. Việc bật máy điều hòa là điều cần thiết vì trời rất nóng vào mùa hè. Vì vậy, chúng tôi đang sử dụng rất nhiều năng lượng”, Tetsuya Kaneko, chủ sở hữu 44 tuổi của nhà hàng mì ramen Mendokoro Isshou ở Tokyo, nói với tờ The Washington Post.

Ông cho biết: “Tôi nghĩ mọi người trong ngành đều đang gặp khó khăn”, đồng thời lưu ý rằng mức tăng giá trong vài năm qua là “không thể tin được”.

Mặc dù chi phí tăng cao, Teikoku Databank báo cáo rằng giá trung bình của một bát mì ramen vẫn dưới 700 yên.

Một số quán mì ramen đã tăng giá, nhưng mức chi tiêu trung bình của khách hàng tại những cơ sở này vẫn thấp hơn so với các nhà hàng khác.

Theo Fuji Keizai, một công ty nghiên cứu khác, chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng tại các cửa hàng mì ramen ước tính là 880 yên vào năm 2023, so với 1.360 yên tại các nhà hàng gia đình và 1.190 yên tại các nhà hàng sushi băng chuyền.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn ngần ngại tăng giá lên gần hoặc trên 1.000 yên, một động thái mà họ tin rằng có thể làm tổn hại đến danh tiếng của mì ramen như một lựa chọn phải chăng và có khả năng khiến khách hàng quay lưng.

Một số nhà hàng tăng giá cho biết khách hàng của họ không có phản ứng tích cực.

Takatoyo Sato, 52 tuổi, quản lý cửa hàng mì Menkoi Dokoro Kiraku tại khu thương mại Shimbashi của Tokyo, cho biết lượng khách hàng đã giảm sau khi giá mì shoyu ramen tăng từ 780 yên năm 2021 lên 950 yên vào tháng 5 năm ngoái. “Mọi người không nói ra, nhưng họ nghĩ rằng đó chỉ là mì ramen – quan điểm đó sẽ thay đổi”, ông nói.

Một số chủ cửa hàng quyết định tăng giá lên trên 1.000 yên và duy trì chất lượng cao để thu hút khách hàng quay lại, trong khi những người khác đã chuyển đến vùng ngoại ô, nơi lợi nhuận tăng lên so với các khu vực thành thị có giá thuê đắt đỏ.

Đối với những người đam mê mì ramen, một số người đã thích nghi với mức giá 1.000 yên.

Yuya Henmi, một nhân viên IT 28 tuổi đến từ Tokyo, cho biết anh sẽ chấp nhận mức giá cao hơn cho một tô mì ramen ngon và thậm chí sẽ chi tới 2.000 yên cho một tô mì đặc biệt. “Nhưng đối với một tô mì ramen thông thường không có topping, tôi nghĩ 1.500 yên là mức giá tối đa”, anh nói thêm.

Teikoku Databank dự đoán rằng tình trạng đóng cửa các cửa hàng mì ramen ở Nhật Bản có thể tiếp tục diễn ra trong năm nay, khi các doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ ngần ngại điều chỉnh giá thực đơn hơn so với các chuỗi lớn.

Sato hy vọng chi phí sẽ không tăng thêm nữa trong năm nay vì khách hàng vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn.

Trong khi đó, Kaneko của Mendokoro Isshou muốn giữ lại sức hấp dẫn truyền thống của ramen. “Ramen luôn là món ăn chính của những người có thu nhập thấp hoặc sinh viên và người trẻ tuổi nên tôi không nhất thiết muốn ramen trở thành thứ gì đó ngoài tầm với của họ”.

ttblac

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/