Navigator Business & Entrepreneurs
Biz BooksFeaturedHighlight

Sếp tồi – Làm gì khi bạn có một người sếp tồi?

Chúng ta sng nơi làm vic đến 1/3 tng thi gian ca mt ngày, nhưng phi làm gì nếu bn đang kh s và kit sc dưới trướng ca mt người sếp ti, hoc đang phi qun lý sếp ti, hay chính bn là sếp ti?

Ai cũng có mt sếp ti

Năm 2012, một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy 65% người Mỹ nghĩ rằng việc thoát khỏi sếp khiến họ trở nên hạnh phúc hơn cả việc được tăng lương. Một nghiên cứu khác ở Anh phát hiện có 40% người tham gia cho rằng sếp của họ không thể làm tốt công việc của họ, 1/3 số người tham gia nghĩ họ có thể tự hoàn thành công việc tốt hơn người quản lý của họ và 1/5 số người tham gia cho biết điều tồi tệ duy nhất trong công việc của họ chính là người quản lý.

Nhìn chung, chất lượng của các mối quan hệ diễn ra trong môi trường công sở sẽ là nguyên nhân chính khiến mọi người có cảm giác khó chịu hoặc được truyền cảm hứng. Chẳng cần xem các kết quả nghiên cứu thì chúng ta cũng biết rằng mình sẽ thích đi làm hơn nếu được làm việc cùng những người mình thích và có mối quan hệ tốt đẹp với sếp. Nhưng thực tế, nhiều người trong chúng ta lại chẳng được làm việc trong một môi trường vui vẻ, thậm chí là phần lớn mọi người đều đã hoặc đang làm việc với một người sếp tồi.

Theo Michelle Gibbings – người có hàng thập kỷ lãnh đạo và làm việc với hàng trăm thành viên đội nhóm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giám đốc điều hành cấp cao đến quản lý cấp trung của các tổ chức thuộc tư nhân lẫn chính phủ – mối quan hệ giữa sếp với nhân viên sẽ ảnh hưởng đến năng suất làm việc và văn hóa doanh nghiệp, cuối cùng gây ảnh hưởng đến thành tích chung của tổ chức. Theo đó, những người sếp tồi thường gây tác động tiêu cực đến năng suất và mức độ gắn bó của nhân viên, dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc cao và khó thu hút được các ứng viên có năng lực phù hợp vào đội ngũ của mình.

Với mong muốn hướng đến một thế giới công sở hạnh phúc hơn, Michelle Gibbings đã chắt lọc những kinh nghiệm xương máu của mình vào cuốn sách “Sếp tồi” (tựa gốc: “Bad Boss”). Cuốn sách mang đến cho bạn góc nhìn toàn cảnh về môi trường công sở thông qua ba vai trò: làm việc cho một người sếp tồi, quản lý một người sếp tồi và chính mình là một người sếp tồi. Ba vai trò này cũng tương ứng với ba phần chính của sách. Ở mỗi phần, Michelle Gibbings định hướng bạn đọc đi qua 4 bước: Đánh giá tình hình → Lập chiến lược → Hành động → Chiêm nghiệm.

Nếu bạn đang làm việc với một người mà bạn cho là sếp tồi, có thể bạn sẽ nghĩ: “Quyn sách này toàn viết v h, không liên quan gì đến mình”. Thực tế không phải vậy. Mỗi phần của cuốn sách đều giúp bạn nhìn nhận lại các động lực, hoàn cảnh của bản thân nơi công sở; đồng thời tìm hiểu những nhu cầu, động lực lẫn áp lực mà sếp của bạn đang trải qua.

Tác giả cho biết: “Trong các t chc, mi người kết ni vi nhau – thông qua các mi quan h, cơ cu th bc, quy trình làm vic, vai trò, quyết định và trách nhim – to nên mt h thng tương tác và ph thuc ln nhau. Các v sếp cũng như các nhân viên không làm vic đơn độc. Nhng kết ni gia h và cách h cm nhn, tri nghim cũng như qun lý các áp lc ln k vng s nh hưởng đến toàn h thng. Hành động ca bt k cá nhân nào trong h thng cũng s tác động và to ra các kết qu tích cc hoc tiêu cc đến nhng người còn li. Nhng tác động dây chuyn này có th gây ra nh hưởng nh nhàng hoc sâu sc, tùy thuc vào mc độ tác động. Bn càng gây áp lc lên h thng này thì phn lc quay tr li bn s càng ln”.

Xuyên suốt cuốn sách, Michelle Gibbings thường xuyên giới thiệu nhiều mô hình, công cụ quản trị, giao tiếp và tâm lý thú vị: cách áp dụng tháp nhu cầu Maslow vào bối cảnh công việc; 5 bước quan trọng để tham gia một cuộc đàm phán hoặc một cuộc trò chuyện hiệu quả và mang tính xây dựng với sếp; “3 chữ C” để quản lý tốt căng thẳng… Không chỉ vậy, ở mỗi chương sách đều có phần Phút tự vấn với rất nhiều câu hỏi được đặt ra, giúp bạn tự soi chiếu những thách thức mình đang gặp phải.

Cách để tr thành mt nhà lãnh đạo gii

Về cơ bản, không ai muốn mình bị gắn mác “sếp tồi” hay cố tình trở thành một người sếp tồi, chỉ là họ chưa có điều kiện hay chưa biết cách để làm tốt hơn mà thôi. Nếu bạn đang ở vai trò quản lý, Michelle Gibbings sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi lãnh đạo của mình. Từ đó, bạn sẽ biết cách xác định những điểm còn thiếu sót nơi bản thân, tạo ra các chiến lược phù hợp nhằm cải thiện khuyết điểm: xây dựng 10 thói quen lãnh đạo hiệu quả, nhận biết 5 cái bẫy cản trở bạn phát triển, học cách xây dựng đội ngũ hỗ trợ bạn …

Theo Michelle, khả năng lãnh đạo không được thể hiện qua chức danh hay quyền hạn, mà chính là vai trò của bạn trong tập thể. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất biết rằng để thành công, họ phải cân nhắc nhu cầu và mục tiêu của “chúng tôi” chứ không chỉ của “tôi”. Họ biết rằng điều quan trọng nhất không phải là bản thân họ mà là tập thể và những gì tập thể cần.

“Mi chúng ta là mt cá nhân độc nht và điu đó nghĩa là mi nhà lãnh đạo cũng là mt cá nhân độc nht. Các hành động cn thiết để nâng cao năng lc lãnh đạo ca bn s khác vi nhng gì mà mi người xung quanh bn có th cn phi làm. Thế nên bn cn to ra mt quyn cm nang ca riêng bn, trong đó viết đầy các chiến lược cũng như chiến thut có th giúp bn đạt được v thế lãnh đạo tt nht vi tính chính trc, s chân thc và lòng can đảm” – Michelle viết.

Tuy đề cập đến những vấn đề tiêu cực nhưng những trang sách của “Sếp tồi” không nhằm chỉ trích hay phê phán bất kỳ ai. Thay vào đó, mục tiêu chính của cuốn sách là mang đến sự thay đổi hiệu quả và tích cực cho môi trường công sở. Xuyên suốt cuốn sách, bạn sẽ được đọc những câu chuyện đời thực về các nhân viên đã thay đổi hoàn cảnh của họ, các vị sếp đã thay đổi phương pháp lãnh đạo của họ và các nhà lãnh đạo cấp cao hơn đã nhận ra vai trò mà họ cần đảm nhận nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo hướng tốt hơn.

Nhìn chung, việc tạo ra một môi trường nơi nhân viên và lãnh đạo có thể phát triển mạnh mẽ là nỗ lực của cả tập thể. Vậy nên bất luận vai trò của bạn là gì – dù là nhân viên, sếp hay lãnh đạo, sếp của sếp hay lãnh đạo của lãnh đạo – cuốn sách này khuyến khích bạn làm thật tốt vai trò đó. Nó thúc đẩy bạn nghiêm túc xem xét vai trò của mình trong guồng máy của tổ chức và chủ động làm những gì cần thiết để cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Như tác giả đã viết:“Người ta không th chiến thng trn đấu nếu ch nh vào n lc ca mt cá nhân, mà mi cá nhân đều đóng mt vai trò riêng bit và chính n lc chung ca c tp th đã to nên thành công trên sân đấu”.

* V tác gi:

Michelle Gibbings là một chuyên gia về môi trường công sở, một người tận tâm muốn tạo ra những môi trường làm việc nơi cả cấp lãnh đạo lẫn các nhân viên đều có thể phát triển mạnh mẽ và đem đến những kết quả tích cực. Michelle từng làm việc trong một số tổ chức lớn trên thế giới, hầu hết là ở các vị trí quan trọng. Bà đã từng giữ vai trò nhân viên, lãnh đạo và cả lãnh đạo cấp cao.

Bà là tác giả của cuốn sách Step Up: How to build your influence at work (tạm dịch: Nâng cao: Cách xây dựng ảnh hưởng của bạn tại nơi làm việc) và cuốn Career Leap: How to reinvent and liberate your career (tạm dịch: Bước nhảy vọt nghề nghiệp: Cách đổi mới và nâng tầm sự nghiệp của bạn).

Michelle thường chia sẻ kinh nghiệm của bà thông qua nhiều phương tiện truyền thông như The Sydney Morning Herald, The Australian, Australian Financial Review, Herald Sun, CEO Magazine, HR Director, Today show và nhiều kênh radio khác nhau.

Navigator Media

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/