Navigator Business & Entrepreneurs
Ảnh: Modern Restaurant Management
HighlightMarkets

Đại dịch Covid đã thay đổi ngành dịch vụ ăn uống tại Mỹ như thế nào?

Vào tháng 3 năm 2020, nhiều nhà hàng ở Mỹ đã phải đóng cửa theo chính sách hạn chế di chuyển được chính phủ ban hành để phòng chống Covid. Giờ đây, sau hơn ba năm ngành dịch vụ ăn uống đã trở lại. Nhưng đại dịch đã để lại một số tác động vẫn còn tồn tại đến tận hôm nay.

Esther Choi và Masaharu Morimoto tại Câu lạc bộ Nghệ thuật Quốc gia vào ngày 15 tháng 10 năm 2022 tại Thành phố New York. Ảnh: Roy Rochlin/Getty Images/NYCWFF)

Trong những ngày đầu của đại dịch, mọi người đã quen với việc đặt đồ ăn tại nhà. Ngày nay, họ đang dần quay trở lại nhà hàng — nhưng vẫn thích mua qua hình thức drive-thru hoặc giao hàng tận nơi hơn so với trước đây. Trong khi đó, các nhà hàng không chỉ phải thích ứng với sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng mà còn với các điều kiện mới của ngành, chẳng hạn như lượng lao động giảm dần trong nhiều năm trở lại đây.

Đây là cách mọi thứ đã thay đổi.

Phòng ăn đang bị thu hẹp hoặc biến mất

Trước khi đại dịch xảy ra, nhà hàng phong cách Hàn Quốc của Esther Choi, Mŏkbar, ở Manhattan có 20 chỗ ngồi trong quầy. Giờ đây, những chỗ ngồi đó đã không còn.

“Sau khi vượt qua đại dịch, chúng tôi đã quyết định sẽ tập trung vào phục vụ đồ ăn nhanh,” Choi nói với đầu bếp Bobby Flay trong một tập của “The Whole Story”, về cách các nhà hàng đang thích nghi với thực tế mới.

Cô ấy nói rằng quyết định đó đã dẫn đến doanh số bán hàng tăng lên. Mŏkbar cũng đã tiếp tục bán các món ăn mà khách hàng có thể hâm nóng tại nhà, đồng thời phân phối thực phẩm sơ chế sẵn và kim chi trên toàn quốc.

Joe Pawlak, giám đốc điều hành của Technomic, một công ty nghiên cứu và tư vấn tập trung vào ngành công nghiệp thực phẩm, cho biết: “Đại dịch đã cho người tiêu dùng thấy rằng bạn vẫn có thể có một bữa ăn chất lượng và không cần phải đến nhà hàng.”

Các nhà hàng trên khắp nước Mỹ nhận thấy rằng hoạt động kinh doanh của họ có thể phát triển bên ngoài phòng ăn.

Các cửa hàng được yêu thích, như tiệm bánh Levain ở TP.New York và Carbone, một chuỗi các nhà hàng Ý cao cấp, đã bắt đầu đóng gói các sản phẩm đặc trưng của họ ngay sau khi Covid bùng phát và vẫn đang làm như vậy.

Và các chuỗi nhà hàng đang thử nghiệm nhiều hình thức đóng gói mới, thuận tiên hơn trong việc vận chuyển, cùng với hình thức giao dịch drive-thru và qua hoàn toàn bỏ qua chỗ ngồi dành cho khách. Ví dụ, McDonald’s gần đây đã giới thiệu một chuỗi nhà hàng quy mô nhỏ hơn có tên là CosMc’s.

Các chuỗi thức ăn nhanh khác, như Taco Bell, đang thử nghiệm hình thức drive-thru với nhiều làn đường hơn, nhà bếp lớn hơn và hoàn toàn không có phòng ăn.

Hoạt động giao đồ ăn tận nơi vẫn tiếp tục phổ biến
Tài xế đang chờ nhận đồ ăn tại một nhà hàng ở New York. Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Khi Covid buộc nhiều nhà hàng phải đóng cửa vào năm 2020, nhiều người đã nhanh chóng thiết lập dịch vụ giao hàng tận nơi. Trong vài năm qua, khách hàng đã bắt đầu thích lựa chọn này.

Đối với nhiều nhà hàng, giao hàng là cứu cánh, nhưng lại có chi phí cao. Các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng, như DoorDash, Ube Eats,… đã có mặt để cung cấp tùy chọn cho các nhà hàng chưa bao giờ sử dụng dịch vụ giao hàng trước đây. Nhưng họ lại tính phí hoa hồng cao ăn vào lợi nhuận của các nhà hàng, cùng với các khoản phí cho khách hàng.

Một số nhà điều hành nhà hàng đã hợp tác với các nhà cung cấp nhỏ hơn để nhận được mức giá tốt và thái độ làm việc chu đáo hơn. Điều này đã buộc các “ông lớn” khác phải tung ra nhiều gói dịch vụ với mức giá “mềm” hơn.

Tuy nhiên, Pawlak nói, giao hàng không phải là một việc tuyệt vời đối với hầu hết các nhà hàng.

“Tôi nghĩ các chủ nhà hàng vẫn sẽ nói với bạn rằng đối với họ, việc ủy nhiệm khâu giao hàng cho một bên thứ ba… vẫn là một đề xuất khó khăn, từ quan điểm lợi nhuận.”

Ông ấy nói, một số nhà hàng sẽ ngưng nhận đơn đặt hàng giao đi vào cuối tuần hoặc trong thời gian bận rộn, khi họ có nhiều doanh thu tại các phòng ăn.

Ngay cả các chuỗi cung cấp dịch vụ giao hàng trước đại dịch cũng đang bị siết chặt bởi xu hướng ngày càng tăng.

Domino’s, công ty đã tiến hành giao pizza trong nhiều năm, đã gặp khó khăn trong việc tìm tài xế giao hàng trong bối cạnh ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong một thời gian, họ đã ngừng hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng bên ngoài. Nhưng vào tháng 7, hãng đã nhượng bộ và đạt được thỏa thuận với Uber Eats và Postmate để xuất hiện trên nền tảng của họ nhưng không sử dụng tài xế của họ.

Pawlak cho biết, dù các nhà hàng có thích hay không, thì “việc giao hàng chắc chắn vẫn tiếp diễn”. Nhưng “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang bắt đầu thấy xu thế này chậm lại,” ông ấy lưu ý, bởi vì “giá cả đang tăng lên một cách chóng mặt”.

Với việc giá dịch vụ trở nên quá cao và ngày càng có nhiều người thắt chặt chi tiêu hơn, một số nhà hàng có thể bắt đầu chuyển sang các tùy chọn drive-thru hoặc mang đi, và sẽ chỉ giao hàng trong những dịp đặc vbieetj.

Tuy nhiên, Doordash đã báo cáo vào tháng 8 rằng trong quý thứ hai, tổng số đơn đặt hàng đã tăng lên.

Quá nhiều công việc, quá ít nhân công
Israel và Bonnie Morales của Kachka ở Portland, Oregon vào ngày 24 tháng 9 năm 2020. Ảnh: (Leah Nash/Washington Post)

Đầu đại dịch, nhiều nhân viên nhà hàng đã bị sa thải. Những người khác, lo sợ cho sức khỏe của chính họ hoặc người thân của họ – hoặc đơn giản là kiệt sức vì tình trạng căng thẳng – đã tìm kiếm những công việc khác và gắn bó với chúng.

Giờ đây, hơn ba năm kể từ khi đại dịch tấn công Hoa Kỳ, nhiều vị trí công việc trong nhà hàng vẫn chưa chưa tuyển dụng đủ người.

“Quy mô lực lượng lao động tại nhà hàng vẫn ở dưới mức trước đại dịch,” Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Hoa Kỳ cho biết vào tháng 8, sau khi báo cáo việc làm tháng 7 được công bố. “Tính đến tháng 7 năm 2023, 64.000 người làm việc tại các điểm cung cấp dịch vụ ăn uống, thấp hơn 0,5% so với mức cao nhất vào tháng 2 năm 2020.”

Một số nhà điều hành nhà hàng đã xem xét lại mô hình kinh doanh của họ trong thời kỳ Covid, với mục tiêu mang lại cho người lao động nhiều lợi ích, sự nhất quán và minh bạch hơn.

Chẳng hạn, Bonnie và Israel Morales đã loại bỏ tiền boa trong nhà hàng Kachka của họ ở Portland. Họ đã thiết lập mức lương tối thiểu 25 USD/giờ và bắt đầu tính phí dịch vụ bắt buộc là 22% để bù đắp chi phí.

Donna, một nhà hàng và quán bar ở TP.New York, đã đóng cửa trong đại dịch và mở cửa trở lại với tư cách là một hợp tác xã do nhân viên làm chủ.

Các chuỗi nhà hàng cũng đã tăng lương một chút để thu hút và giữ chân người lao động. Nhưng nhiều người trong số này đồng thời phản đối kịch liệt đề xuất luật ăng lương tối thiểu cho nhân viên phục vụ thức ăn nhanh.

Pawlak nói: “Nhìn chung, toàn ngành phải “làm tốt hơn việc cho mọi người thấy… rằng đây là một nghề nghiệp tốt. Tôi nghĩ chúng ta phải bắt đầu cải thiện mức lương của nhân viên.”

Bài: Hiếu Võ – Theo CNN

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/