Chi phí vận chuyển tăng cao tiếp tục tác động đến các nhà xuất khẩu, khiến nhiều đơn vị buộc phải thực hiện những thay đổi quan trọng để cố gắng duy trì lợi nhuận.
Số liệu từ công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải độc lập Drewry cho thấy vào giữa tháng 7, chi phí vận chuyển giao hàng ngay cho container 40 feet từ Thượng Hải đến New York đã chạm mức 9.387 đô la, gần gấp đôi so với tháng 2.
Đào Mỹ Linh, giám đốc kinh doanh Công ty TNHH May mặc Dony tại miền Nam, cho biết với mức tăng trưởng 30-40% về lượng đơn hàng, công ty cảm thấy an tâm cho đến Tết Nguyên đán vào tháng 1 năm sau. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển vẫn là vấn đề nan giải.
Gần đây nhất, Dony đã hoàn thành một đơn hàng xuất khẩu sang Trung Đông và đối tác xuất khẩu của họ đã phải chi gấp sáu lần chi phí vận chuyển thông thường là 1.500 đô la cho một container 40 feet.
“Trung Đông là một trong những thị trường xuất khẩu chính của chúng tôi, chiếm một nửa doanh thu của công ty. Trong thời gian còn lại của năm nay, chi phí vận chuyển phụ thuộc phần lớn vào tình hình địa chính trị toàn cầu. Vì có nhiều bất ổn trên thế giới nên chi phí khó có thể giảm trong thời gian tới”, Bà Linh cho biết.
Từ đó, Dony Garment đã chuyển hướng sang các thị trường ổn định hơn ở Đông Nam Á và một số quốc gia châu Phi.
“Những thị trường này có sự cạnh tranh gay gắt, nhưng cũng có chi phí hậu cần thuận lợi hơn. Ở một số thị trường, chi phí vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi tình hình địa chính trị”, bà Linh giải thích.
Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch Công ty Cổ phần Thực phẩm GC có trụ sở tại tỉnh Đồng Nai, cho biết tính đến tháng 8, hoạt động xuất khẩu của công ty đã chậm lại.
“Việc giảm lượng nhập khẩu có thể là do nhiều lý do, chủ yếu là do chi phí vận chuyển tăng đột biến”, ông Thu cho biết thêm, “Chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến các thị trường khác ở Đông Nam Á và Hàn Quốc tăng vọt 200%; đến Nhật Bản và Ấn Độ tăng 150%”.
Một container nông sản thường có giá trị khiêm tốn từ 10.000-15.000 đô la, trong khi chi phí vận chuyển hiện nay dao động từ 2.000-3.000 đô la/container.
Bà Lâm Thúy Ái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH sản xuất và thương mại Mebipha có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Do chi phí đã tăng gấp ba hoặc gấp bốn lần kể từ đầu năm nên chúng tôi đã lập kế hoạch ngắn hạn thay vì kế hoạch dài hạn để giảm thiểu tác động”.
tttđtkttbđt