Vừa qua, Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu đến hết năm 2024. Còn tại các địa phương, Hải Phòng đang nổi lên như một điểm thu hút dòng vốn ngoại mới, đạt chỉ tiêu thu hút vốn FDI năm 2023 trước kỳ hạn khoảng 4 tháng.
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế đối với xăng dầu

Bộ Tài chính vừa gửi công văn đến các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xin ý kiến về việc áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn mới trong năm 2024.
Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu như quy định tại Nghị quyết số 30 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (hiện Nghị quyết này có hiệu lực tới 31/12/2023).
Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít.
Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.
Từ ngày 1/1/2025, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ trở lại định mức được quy định theo nghị quyết số 579 năm 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Hải Phòng đạt chỉ tiêu vốn FDI trước kỳ hạn

Hải Phòng đang dần chứng tỏ mình là điểm đến đáng chú ý đối với các nhà đầu tư lớn, bất chấp nền kinh tế vẫn còn những hạn chế nhất định. Trong tháng 9 năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng đã thu hút được 79 triệu USD vốn FDI, trong đó có 7 dự án cấp mới với vốn đầu tư 48 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn 3 dự án với số vốn tăng thêm đạt 31 triệu USD.
Trong giai đoạn 9 tháng đầu năm nay, tổng vốn FDI vào tỉnh đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 2,37 lần so với cùng kỳ, đạt 103% kế hoạch năm. Lũy kế đến hết tháng 9, các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng đã thu hút được 498 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 24,9 tỷ USD.
Thành tựu trên một phần đến từ việc Hải Phòng đã đi đúng hướng trong việc đầu tư vào khu vực có khả năng thu hút FDI, đặc biệt chú trọng xây dựng hạ tầng cho các khu công nghiệp cùng một số hạ tầng lớn có tính liên kết vùng cao như hệ thống đường cao tốc, hệ thống cảng biển, sân bay quốc tế… Đây chính là yếu tố nổi bật đã góp phần giúp cho tỉnh bứt phá trong thu hút dòng vốn ngoại thời gian vừa qua.
Doanh số thép xây dựng tăng trưởng trở lại trong tháng 9

Theo thông tin được Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cung cấp, trong tháng 9, doanh số thép xây dựng đã tăng trưởng dương trở lại kể từ đầu năm 2023, đạt hơn 958.500 tấn.
Con số trên tăng 9% so với tháng 8, 4% so với cùng kỳ năm trước và là mức doanh số cao nhất trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2023.
Phản ánh đúng số liệu trên, tình hình kinh doanh của các công ty ngành thép cũng ghi nhận sự cải thiện đáng kể, với các doanh nghiệp lớn như Hòa Phát và Vnsteel đều công bố sản lượng bán hàng đạt mức tăng trưởng dương.
Khởi công dự án Cầu Đại Ngãi kết nối Trà Vinh – Sóc Trăng

Sáng ngày 15/10 vừa qua, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tài) chính thức động thổ xây dựng công trình cầu Đại Ngãi.
Dự án được xây dựng trên Quốc lộ 60, nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Điểm đầu giao Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) và điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Đây là trục giao thông chính nằm ven biển các tỉnh miền Tây. Toàn tuyến có chiều dài trên 15,1km, 5 nút giao và 7 cây cầu.
Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách 80km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi Thành phố Hồ Chí Minh so với đi trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay; dự án giúp nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với Thành phố Hồ Chí Minh.
Được biết, trong giai đoạn 1, hơn 8.014 tỷ đồng từ vốn ngân sách sẽ được trích ra để đầu tư vào dự án, với Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) được giao đại diện chủ đầu tư.
Bài: Hiếu Võ – Tổng hợp

