Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightMarkets

Ngành công nghiệp xa xỉ phải đối mặt với những thách thức lớn

Ngành công nghiệp xa xỉ phải đối mặt với sự thay đổi lãnh đạo và thay đổi sáng tạo khi tình trạng suy thoái ngày càng trầm trọng.

Suy thoái kinh tế, căng thẳng địa chính trị, biến động thị trường, và mức thuế 15% áp lên hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ… Tình hình kinh tế khó khăn đang ảnh hưởng nặng nề đến thị trường hàng xa xỉ, thể hiện rõ qua kết quả kinh doanh nửa năm của nhiều thương hiệu. Sau một mùa hè đầy biến động với những thông báo về lãnh đạo và thay đổi nhân sự cấp cao, ngành công nghiệp thời trang bước vào mùa thu với tâm lý bất ổn, đặt cược vào một làn sóng giám đốc sáng tạo mới.

Theo báo cáo của Bain & Company trình bày tại Milan vào tháng 6, hợp tác với hiệp hội hàng hóa cao cấp Ý Altagamma, thị trường hàng xa xỉ đang trải qua sự suy thoái đáng kể nhất trong 15 năm (không tính giai đoạn COVID-19). Trong sáu tháng đầu năm 2024, các công ty hàng xa xỉ lớn đã báo cáo kết quả trái chiều, bao gồm cả sự sụt giảm mạnh của các cựu vô địch. LVMH chứng kiến ​​lợi nhuận ròng giảm 22% xuống còn 5,7 tỷ euro, trong khi doanh thu giảm 4% xuống còn 39,8 tỷ euro.

Loro Piana, thuộc LVMH, đã bị tòa án Milan đưa vào diện quản lý của tòa án vào tháng 7 sau khi bị khiển trách vì thuê ngoài cho các nhà thầu phụ có điều kiện làm việc kém – càng làm hoen ố hình ảnh của một ngành hàng xa xỉ vốn đã gặp khó khăn.

Vẫn đang chao đảo vì sự suy giảm liên tục của Gucci , Kering báo cáo lợi nhuận ròng giảm 46% xuống còn 474 triệu euro và doanh số giảm 16% xuống còn 7,6 tỷ euro. Tập đoàn Lanvin cũng báo cáo doanh số giảm 22% xuống còn 133 triệu euro và lợi nhuận gộp giảm 26,8% xuống còn 71,9 triệu euro.

Salvatore Ferragamo giảm 9,4% xuống còn 474 triệu euro, ghi nhận khoản lỗ ròng 57 triệu euro. Tập đoàn Zegna báo cáo doanh số đạt 927,7 triệu euro, giảm 3,4%. Trong khi doanh thu của Moncler vẫn tương đối ổn định ở mức 1,2 tỷ euro (+1% theo tỷ giá hối đoái cố định), lợi nhuận ròng của hãng đã giảm 15% xuống còn 153,5 triệu euro.

Trong số những thương hiệu có kết quả kinh doanh khả quan, Hermès dẫn đầu với mức tăng trưởng doanh số 7,1% lên 8 tỷ euro, mặc dù lợi nhuận ròng giảm 5% xuống còn 2,2 tỷ euro. Prada đạt mức tăng trưởng 9% lên 2,74 tỷ euro, với lợi nhuận ròng đạt 386 triệu euro (so với 383 triệu euro của năm trước). Brunello Cucinelli chứng kiến ​​doanh thu tăng 10,7% (theo tỷ giá hối đoái cố định) lên 684 triệu euro và lợi nhuận ròng tăng 16% lên 76,7 triệu euro. Trong khi đó, tập đoàn Tây Ban Nha Puig đạt doanh thu 2,299 tỷ euro, tăng 7,6% so với cùng kỳ (tăng 5,9% so với báo cáo).

Trước những kết quả không đồng đều này, ngành công nghiệp xa xỉ đang trong giai đoạn cải tổ toàn diện bộ máy lãnh đạo. Sự thay đổi đáng chú ý nhất đến từ Kering, nơi giám đốc điều hành mảng ô tô Luca de Meo sẽ tiếp quản vị trí CEO vào ngày 15 tháng 9, chịu trách nhiệm hồi sinh Gucci và khôi phục tăng trưởng cho tập đoàn của François-Henri Pinault . Trong tập đoàn, Cédric Charbit đã chuyển sang lãnh đạo Saint Laurent , để lại vị trí trước đây của mình tại Balenciaga cho Gianfranco Gianangeli, người mà Nathalie Raynaud, với tư cách là phó CEO sắp tới, sẽ hỗ trợ. Federico Arrigoni đã tiếp quản vị trí CEO của Brioni , thay thế Mehdi Benabadji.

LVMH cũng đang bận rộn cải tổ bộ máy lãnh đạo. Michael Burke đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch kiêm CEO của LVMH Americas. Pierre-Emmanuel Angeloglou hiện là CEO của Dior , trong khi Damien Bertrand được bổ nhiệm làm Phó CEO của Louis Vuitton . Người đứng đầu Bulgari , Jean-Christophe Babin, hiện đang lãnh đạo bộ phận đồng hồ của LVMH. Frédéric Arnault đã nắm quyền điều hành tại Loro Piana, Ramon Ros được bổ nhiệm quản lý Fendi và Charlotte Coupé hiện giám sát Kenzo .

Tập đoàn xa xỉ này cũng đã thực hiện những thay đổi về cơ cấu. Ludovic Pauchard hiện đang lãnh đạo bộ phận công nghiệp và thủ công mỹ nghệ mới và giữ chức Chủ tịch điều hành của Métiers d’Art . Giám đốc chiến lược Jean-Baptiste Voisin sẽ giám sát bộ phận “thương hiệu, bán lẻ và chiến lược” và giám sát các nhóm hình ảnh của LVMH Média Recherche. Trong khi đó, Stéphanie Medioni dự kiến ​​sẽ trở thành Giám đốc thương hiệu vào năm 2026, kế nhiệm Mathilde Delhoume.

Những thay đổi khác bao gồm Riccardo Bellini thay thế Jacopo Venturini làm Tổng giám đốc của Valentino và Sam Lobban tiếp quản vị trí CEO của Thom Browne từ Rodrigo Bazan . Tại Lacoste , Eric Vallat thay thế Thierry Guibert . Tổng giám đốc điều hành của Christian Lacroix, Nicolas Topiol đã từ chức vào tháng 7, trao quyền kiểm soát cho chủ sở hữu thương hiệu Sociedad Textil Lonia (STL), trong khi Serge Brunschwig rời Jil Sander (OTB) chỉ sau sáu tháng, sau khi từng giữ chức vụ Tổng giám đốc điều hành của Fendi.

Cùng với những thay đổi về mặt điều hành này, thế giới xa xỉ đang trải qua một cuộc đại tu sáng tạo mạnh mẽ, với các giám đốc nghệ thuật mới đảm nhận vai trò lãnh đạo tại các nhà mốt lớn. Làn sóng tài năng này dự kiến ​​sẽ chiếm vị trí trung tâm trong các tuần lễ thời trang sắp tới, định hình giai điệu cho chương sáng tạo tiếp theo của ngành.

Tại Tuần lễ thời trang Milan , mọi ánh mắt sẽ đổ dồn về Gucci, nơi Demna Gvasalia sẽ trình làng bộ sưu tập đầu tiên của mình vào thứ Ba, ngày 23 tháng 9. Ngày hôm sau, Simone Bellotti sẽ ra mắt tại Jil Sander. Nhà thiết kế mới của Versace , Dario Vitale, dự kiến ​​sẽ giới thiệu những mẫu thiết kế đầu tiên tại một sự kiện kín vào ngày 26 tháng 9, trong khi Louise Trotter sẽ trình làng bộ sưu tập đầu tiên của cô cho Bottega Veneta vào thứ Bảy, ngày 27 tháng 9.

Tuần lễ thời trang Paris sẽ chứng kiến ​​không dưới chín màn ra mắt lớn. Những điểm nổi bật bao gồm bộ sưu tập nữ đầu tiên của Jonathan Anderson cho Christian Dior vào ngày 1 tháng 10 và màn ra mắt của Matthieu Blazy tại Chanel vào ngày 6 tháng 10. Những người mới khác bao gồm Mark Howard Thomas tại Carven , Michael Rider tại Celine (người đã hé lộ bộ sưu tập trước của mình vào tháng 7), Lazaro Hernandez và Jack McCollough tại Loewe , Duran Lantink tại Jean Paul Gaultier , Glenn Martens tại Maison Margiela (sau khi ra mắt bộ sưu tập thời trang cao cấp vào tháng 7), Miguel Castro Freitas tại Mugler và Pier Paolo Piccioli tại Balenciaga.

Nhìn về phía trước, những thay đổi sáng tạo tiếp theo đã bắt đầu chuyển động. Proenza Schouler đã chọn Rachel Scott từ Diotima, trong khi Marni đã bổ nhiệm nhà thiết kế người Bỉ Meryll Rogge, người chiến thắng giải Andam Grand Prix, làm giám đốc nghệ thuật mới sau sự ra đi của Francesco Risso .

FN-TT

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/