Starbucks đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán hàng tương đương tích cực lần đầu tiên sau gần hai năm, cho thấy thành công ban đầu trong kế hoạch chuyển mình của công ty.
Trong quý IV kết thúc vào ngày 28 tháng 9, doanh số bán hàng tại các cửa hàng tương đương trên toàn cầu tăng 1%, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên trong bảy quý. Điều này chủ yếu nhờ vào các giao dịch tương đương cao hơn.
Doanh số bán hàng tại các cửa hàng tương đương ở Bắc Mỹ và Hoa Kỳ không thay đổi, với mức tăng 1% về giá vé trung bình được bù đắp bởi mức giảm 1% trong các giao dịch tương đương.
Con số này đánh dấu sự cải thiện so với mức giảm 2% trong quý 3 , mà ban quản lý cho là nhờ vào động lực từ chiến lược “Quay lại Starbucks”. Công ty cũng lưu ý rằng doanh số bán hàng tương đương trên thị trường đã chuyển biến tích cực trong tháng 9.
Doanh số bán hàng tại các cửa hàng tương đương quốc tế tăng 3% và doanh số bán hàng tại các cửa hàng tương đương Trung Quốc tăng 2%.
Tổng doanh thu ròng trong quý tăng 5% lên 9,6 tỷ đô la Mỹ, tiếp tục mức tăng 4% trong quý 3.

Brian Niccol, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành, nhận xét: “Chúng tôi đã thực hiện chiến lược ‘Quay lại Starbucks’ được một năm và rõ ràng là sự thay đổi của chúng tôi đang có hiệu quả”.
Niccol cho biết thêm: “Sự trở lại của chúng tôi với mức tăng trưởng toàn cầu và đà phát triển mà chúng tôi đang tạo dựng giúp tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để mang đến những gì tốt nhất của Starbucks cho khách hàng, đối tác và cổ đông”.
Trong cả năm, doanh số bán hàng tại các cửa hàng tương đương vẫn giảm 2%, trong đó Bắc Mỹ và Hoa Kỳ giảm 2%, thị trường quốc tế không đổi và Trung Quốc giảm 1%.
Về cơ bản, lợi nhuận ròng giảm 85% xuống còn 133 triệu đô la trong quý IV và giảm 50% xuống còn 1,8 tỷ đô la trong cả năm.
Trong Quý 4, Starbucks đã đóng cửa 107 cửa hàng, bao gồm 627 cửa hàng – 90% trong số đó là ở Bắc Mỹ. Điều này phù hợp với kế hoạch tái cấu trúc được công bố vào tháng trước, theo đó công ty sẽ giảm khoảng 1% mạng lưới cửa hàng tại Bắc Mỹ và cắt giảm 900 vị trí đối tác phi bán lẻ.
Vào cuối quý, các cửa hàng tại Hoa Kỳ và Trung Quốc chiếm 61% danh mục đầu tư toàn cầu của công ty. Con số này bao gồm 16.864 cửa hàng tại Hoa Kỳ và 8.011 cửa hàng tại Trung Quốc.
Ttblca

