Navigator Business & Entrepreneurs
FeaturedHighlightRegional Market News

Cục Đường sắt Việt Nam kêu gọi đầu tư nước ngoài với 6 dự án mới

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình lên Bộ Giao thông Vận tải văn bản đề xuất danh mục các dự án mới kêu gọi đầu tư nước ngoài. Các hình thức đầu tư bao gồm tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật; liên doanh, góp vốn mua cổ phần; cung cấp thị trường. Ngành đường sắt cũng đã chính thức mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022.

 

Ảnh minh họa

Có 6 dự án được đề xuất, bao gồm dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đường sắt vào cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu dài 84km, khổ 1.435mm; dự án đường sắt Trảng Bom-Hòa Hưng; dự án tuyến đường sắt vành đai phía Đông thuộc đường sắt khu đầu mối thành phố Hà Nội dài 59km, khổ lồng 1.000mm; dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành dài 38km, khổ 1.435mm; dự án đường sắt Vũng Áng-Tân Ấp-Mụ Giạ dài 103km, khổ 1.435mm. Các dự án này có lộ trình đầu tư ở cả 2 giai đoạn trước và sau năm 2030.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngoài 7 tuyến đường sắt hiện nay, sẽ có 18 tuyến đường sắt mới, bao gồm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, tổng cộng chiều dài toàn mạng là 6.354km. Ngoài ra còn có các tuyến nhánh kết nối các cảng biển.

Quy hoạch cũng đưa ra các dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030. Tổng nhu cầu vốn giai đoạn này là 240.000 tỷ đồng. Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam từ Hà Nội đến Tp. Hồ Chí Minh ưu tiên triển khai đoạn Hà Nội-Vinh và đoạn Nha Trang-Thành phố Hồ Chi Minh; đồng thời cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có.

 

Chính phủ đề xuất đầu tư thêm 729 km cao tốc Bắc Nam

Ngày 16/11, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết Chính phủ đã có tờ trình số 519 gửi Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông (giai đoạn 2021 -2025) với 12 dự án thành phần.

Toàn bộ 12 dự án này được đề xuất triển khai theo hình thức đầu tư công, sau đó, Nhà nước sẽ thu phí hoặc nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn. Đây là điểm mới so với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải mấy ngày trước, chọn 4 dự án trong số 12 dự án này để đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tổng 12 dự án cao tốc Bắc Nam dài 729 km, mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 95.837 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng, tái định cư 19.097 tỷ đồng; quản lý dự án, tư vấn 12.015 tỷ đồng; chi phí dự phòng 20.041 tỷ đồng. Chính phủ cũng đưa ra lộ trình 2 năm, khởi công các dự án giữa năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

 

Doanh thu gần 3 tỷ đồng trong ngày đầu mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần

 

Ảnh minh họa

 

Sau 24h mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần (từ 8h sáng ngày 15/11/2021), tổng số vé bán ra là 2.243 vé, tương đương doanh thu gần 3 tỷ đồng; trong đó, 21% khách hàng mua vé trực tiếp tại nhà ga, còn lại 79% mua online.

Ngành đường sắt đã giảm 10% giá vé trong 10 ngày đầu mở bán. Sinh viên được giảm thêm 20% giá vé; khách mua vé khứ hồi được giảm thêm 5%, mua vé tàu Tết dịp thấp điểm được giảm tới 40% giá vé…

Theo kế hoạch, đợt đầu sẽ mở bán vé các đoàn tàu chạy tuyến Bắc – Nam gồm: SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 và một đôi tàu chặng ngắn Sài Gòn – Đà Nẵng với khoảng 36.000 chỗ. Các chuyến tàu phục vụ Tết sẽ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Hành khách có thể mua vé qua 3 phương thức: trực tiếp tại các cửa bán vé trong các ga đường sắt hoặc qua các đại lý bán vé tàu hỏa của Đường sắt Việt Nam; mua qua Tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng hoặc mua trực tuyến thông qua các trang web. Các ứng dụng như Momo, Viettelpay, VNpay, Vimo cũng hỗ trợ việc bán vé tàu.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt vẫn nhận chuyên chở phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy, xe đạp…), khi hành khách có nhu cầu.

Năm nay, lần đầu tiên ngành đường sắt triển khai dịch vụ bán vé nguyên khoang, nguyên toa đối với cự ly từ 300km trở lên. Trong ngày đầu mở bán, nhiều khách hàng đăng ký mua cả khoang tàu (4-6 giường) để đảm bảo an toàn, không tiếp xúc với người lạ. Ngành đường sắt thực hiện giảm 10% giá vé với hành khách mua nguyên khoang và 15% giá vé với hành khách mua nguyên toa và miễn phí 100% suất ăn trên tàu cho đến hết ngày 31/12/2021.

Ngoài ra, ngành đường sắt tiếp tục duy trì cung cấp các đoàn tàu chuyên biệt (nguyên đoàn tàu) khi các địa phương, hiệp hội, đoàn thể, khách du lịch… có nhu cầu.

 

Bài:Hoài Linh – Tổng hợp

 

Related posts

Link trực tiếp bóng đá Xoilacl.cc miễn phí

Xem tructiep https://socolivenn.cc/