Grab thông báo đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng drone tại Philippines. Động thái này có thể giúp đơn giản hóa quy trình giao hàng.
Vào tháng 6, Grab thông báo đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng drone tại Philippines. Động thái này có thể giúp đơn giản hóa quy trình giao hàng trong bối cảnh thị trường đang phải vật lộn với tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.
Theo chương trình thí điểm được triển khai vào tháng 6 tại thủ đô Metro Manila, tài xế giao hàng của Grab sẽ đảm nhiệm việc đón và trả khách từ các trạm hạ cánh dành riêng cho máy bay không người lái. Điều này có nghĩa là con người vẫn tiếp tục đảm nhiệm khâu giao hàng chặng đầu và chặng cuối.
Động thái tốn kém này sẽ giúp tăng khối lượng đơn hàng cho toàn bộ nền tảng, vì tài xế có thể hoàn thành nhiều đơn hàng hơn trong thời gian ngắn hơn. Máy bay không người lái cũng có thể mở rộng phạm vi hoạt động của các thương gia ra ngoài phạm vi gần và tránh được những con đường tắc nghẽn để người tiêu dùng nhận hàng nhanh hơn.
Đây có thể là lần thử nghiệm máy bay không người lái đầu tiên của Grab, nhưng không phải là lần đầu tiên trong khu vực.

Vào năm 2020, Foodpanda đã thực hiện một thử nghiệm tương tự tại Singapore , hợp tác với ST Engineering để giao “các mặt hàng thực phẩm nhẹ” trên quãng đường lên tới 3 km, bao gồm cả các đơn hàng đến các tàu gần bờ biển Singapore.
Thiết lập này tương tự như cách sắp xếp hiện tại của Grab: Máy bay không người lái di chuyển đơn hàng đến các điểm nhận hàng được chỉ định, tại đó một trong những tài xế của công ty sẽ mang đơn hàng đến địa điểm của khách hàng.
Mặc dù Foodpanda khi đó cho biết giải pháp của ST Engineering có thể rút ngắn thời gian giao hàng xuống một nửa, nhưng chương trình thí điểm này chưa được mở rộng thành dịch vụ thương mại. Foodpanda và ST Engineering đều từ chối bình luận về các câu hỏi của Tech in Asia liên quan đến chương trình thí điểm này.
Theo các học giả đã nghiên cứu việc triển khai máy bay không người lái ở Trung Quốc, tại Đông Nam Á, việc mở rộng quy mô giao hàng bằng máy bay không người lái vượt ra ngoài các thử nghiệm có kiểm soát là rất khó khăn do những rào cản về quy định và hạn chế về cơ sở hạ tầng .
Ví dụ, các công ty cần đầu tư vốn đáng kể để triển khai dịch vụ này. Máy bay không người lái đòi hỏi một mạng lưới bệ phóng, trạm sạc và ki-ốt tự động tốn kém.
Năm 2021, Meituan, gã khổng lồ giao đồ ăn Trung Quốc, đã huy động được 10 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư. Tính đến năm 2024, khoảng một phần ba số tiền này đã được chi cho việc phát triển máy bay không người lái giao hàng và xe tự hành, theo báo cáo thường niên mới nhất của công ty .

Grab đang tận dụng lợi thế từ Trung Quốc?
Việc Grab tập trung vào Metro Manila có thể có nghĩa là họ sẽ áp dụng mô hình giao hàng bằng máy bay không người lái tương tự như Meituan, tập trung vào việc giao hàng chặng cuối ở các khu vực thành thị.
Rốt cuộc, Grab đang tiến hành nghiên cứu thí điểm tại các khu thương mại, nơi cũng có các tòa nhà dân cư và trung tâm thương mại.
Kể từ khi ra mắt dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái tại Thâm Quyến vào năm 2021, Meituan đã hoàn thành hơn 450.000 lần giao hàng bằng máy bay không người lái tại Trung Quốc tính đến tháng 6 năm 2024. Công ty cũng đã mở rộng dịch vụ lên 64 tuyến đường trên khắp các thành phố như Thượng Hải và gần đây hơn là đến Hồng Kông và Dubai .
Quy trình giao hàng bằng máy bay không người lái của công ty Trung Quốc này vẫn bao gồm nhân sự, chuẩn bị và giao hàng đến một bãi phóng máy bay không người lái được chỉ định . Các gói hàng này sau đó được chất lên máy bay không người lái, chạy theo lộ trình đã định sẵn đến một trạm nhận hàng cộng đồng.
Tại Hồng Kông, trung bình, máy bay không người lái mất từ 15 đến 20 phút để giao một bữa ăn, chỉ bằng một nửa thời gian giao hàng bằng tài xế, Yan Yan, giám đốc quan hệ công chúng của Meituan, chia sẻ với một tờ báo Hồng Kông vào năm ngoái.
Việc giao hàng chặng cuối bằng drone ở khu vực thành thị được cho là khó khăn hơn so với khu vực nông thôn. Do đường dây điện cao, công trình xây dựng đang thi công và nhiều vấn đề khác, việc giao hàng chặng cuối bằng drone ở khu vực thành thị có thể gặp nhiều khó khăn hơn.
Giống như Grab, khoản đầu tư vào máy bay không người lái của Meituan được thực hiện khi doanh thu từ giao đồ ăn trở thành nguồn đóng góp chính cho công ty . Kể từ năm 2017, hơn 50% doanh thu của siêu ứng dụng này đến từ phân khúc này.
Việc phân biệt giá cả theo phân khúc người dùng là một cách Meituan cải thiện biên lợi nhuận. Ví dụ, một khách hàng thường xuyên, nhạy cảm về giá có thể được giảm giá, trong khi một chuyên gia thành thị nhạy cảm về thời gian có thể được cung cấp tùy chọn giao hàng bằng máy bay không người lái cao cấp, siêu nhanh với mức giá cao hơn, theo Ming Yii Lai , cố vấn cấp cao tại Daxue Consulting.
Ông Wang Puzhong, Giám đốc điều hành bộ phận thương mại địa phương cốt lõi của Meituan, cho biết năm 2024, biên lợi nhuận ròng của Meituan từ dịch vụ giao đồ ăn là “khoảng 4% “, mặc dù ông nói thêm rằng tăng trưởng lợi nhuận chung đến từ quy mô mở rộng. Đây là một sự cải thiện so với mức 3,3% của năm 2021.
Tương tự như vậy, việc tính thêm phí giao hàng bằng máy bay không người lái có thể là một cách khác mà Grab cung cấp mức giá khác biệt cho khách hàng, Lai cho biết.
Đây sẽ là dịch vụ bổ sung cho dịch vụ đăng ký cao cấp của công ty, GrabUnlimited , cũng như tùy chọn giao hàng rẻ hơn với thời gian chờ lâu hơn.
Khách hàng chính của Grab cho dịch vụ giao hàng bằng drone có thể là các chuyên gia trẻ và gia đình, và Grab nhận thấy đây là thị trường chính của GrabFood tại Philippines. Năm 2023, khoảng 50% đơn hàng GrabFood tại quốc gia này đến từ các gia đình.

Tiềm năng cao ngất ngưởng
Chung Piaw Teo , cựu chủ tịch ủy ban Tiến sĩ tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho biết việc Grab tham gia vào dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái chỉ là “một nguyên nhân tự nhiên”.
Với 6 triệu đơn vị bán hàng, 46 triệu người dùng hàng tháng và 5 triệu tài xế đã đăng ký trên khắp Đông Nam Á, Grab có đủ quy mô để giúp việc giao hàng bằng máy bay không người lái trở nên tiết kiệm.
Teo cho rằng quy mô thị trường nhỏ của Singapore có thể đã hạn chế nỗ lực mở rộng dịch vụ hậu cần bằng máy bay không người lái của Foodpanda vượt ra ngoài phạm vi thí điểm. Với dân số khoảng 6 triệu người , dân số Singapore chưa bằng một nửa đô thị Manila.
Tuy nhiên, khả năng Grab tự sản xuất máy bay không người lái như Meituan là rất thấp . Thay vào đó, ông Teo lưu ý rằng Grab có nhiều khả năng sẽ hợp tác với một công ty sản xuất máy bay không người lái.
Thứ nhất, các nhà phát triển máy bay không người lái Trung Quốc đang “dẫn đầu phần còn lại của thế giới”, nên việc hợp tác với một trong những công ty này sẽ hợp lý hơn. Xét cho cùng, Trung Quốc là quê hương của DJI, công ty dẫn đầu thị trường máy bay không người lái tiêu dùng.
Grab “đã chậm chân đến chín năm rồi”, Teo chỉ ra. Ngoài khoản vốn lớn cần thiết để tự phát triển máy bay không người lái, việc này còn đòi hỏi một quá trình học hỏi rất khó khăn.
Teo sẽ không ngạc nhiên nếu công ty Trung Quốc này hợp tác với Grab. Điều này có nghĩa là Grab có thể sử dụng công nghệ drone đã được Meituan thiết lập, còn Meituan sẽ tận dụng chuyên môn về bản đồ của công ty này.
Grab không chia sẻ thông tin chi tiết về việc liệu họ có hợp tác với nhà sản xuất máy bay không người lái nào tại Philippines hay không.
Liệu máy bay không người lái giao hàng ở Đông Nam Á có tiềm năng?
Theo dữ liệu từ Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc , năm ngoái, 2,7 triệu gói hàng đã được giao bằng máy bay không người lái.
Tại Đông Nam Á, tiềm năng kinh tế của máy bay không người lái có thể còn lớn hơn nữa. Ông Lai của Daxue Consulting chỉ ra rằng chi phí lao động cao hơn ở khu vực này so với Trung Quốc khiến khả năng tiết kiệm từ tự động hóa càng trở nên đáng kể hơn.
Teo chỉ ra rằng đối với bất kỳ công ty nào mạo hiểm vào lĩnh vực hậu cần máy bay không người lái, đặc biệt là ở một khu vực đa dạng như Đông Nam Á, thì sự hỗ trợ của chính phủ là cần thiết.
Ví dụ, Trung Quốc đã đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ cái mà họ gọi là ” nền kinh tế tầm thấp “, giúp thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực này. Các nhà sản xuất như DJI cũng đã nhận được ” trợ cấp lớn ” từ chính phủ.
Vào tháng 6, Bắc Kinh tuyên bố rằng họ đang cân nhắc sửa đổi Luật Hàng không Dân dụng để hỗ trợ các dịch vụ bay tầm thấp bằng cách tạo ra các quy tắc an toàn và phê duyệt, cùng với các sáng kiến khác.
Grab hiểu rõ điều này.
Người phát ngôn của Grab cho biết, để một dự án thí điểm “có ý nghĩa và có thể mở rộng quy mô”, sự hỗ trợ tích cực của chính phủ và các đối tác tư nhân cam kết – như trường hợp ở Philippines – là rất quan trọng.
Người này cho biết thêm rằng dự án thí điểm ở Manila đóng vai trò là “bài tập thực hành” và công ty “sẵn sàng tìm hiểu các nghiên cứu về phi công máy bay không người lái ở các thị trường khác”.
TiA

