Công ty mẹ của Facebook, Meta đang nghiên cứu phát triển một nền tảng độc lập mới để chia sẻ các bản tin hay cập nhật trạng thái, theo như những gì họ xác nhận với CNN, đây có thể trở thành đối trọng mới nhất của Twitter kể từ khi nó thuộc quyền sở hữu của Elon Musk.
“Chúng tôi tin rằng có cơ hội cho một không gian riêng biệt, nơi những người sáng tạo nội dung và người nổi tiếng có thể chia sẻ về sở thích của họ,” một phát ngôn viên của Meta cho biết, về cơ bản là đề cập đến những chức năng tương đồng với Twitter dù tránh nhắc tên mạng xã hội này.
Nền tảng mới này, theo như những gì đã được báo cáo trước đó bởi Platformer và MoneyControl, sẽ được phân tầng, có nghĩa là người dùng có thể tạo ra các máy chủ hoặc hội nhóm khác nhau, mỗi máy chủ có các quy tắc riêng thay vì một nền tảng trung tâm do Meta kiểm soát. Khái niệm này tương tự như Reddit hoặc Discord, nhưng khác với cách hoạt động của các nền tảng khác của Meta, điều có thể mang lại cho người dùng trải nghiệm vượt xa những gì bản thân Meta có thể làm được.
Theo Platformer, dự án này, có tên mã là P92, đang ở giai đoạn đầu và được dẫn dắt bởi người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri.

Một số nền tảng mới nổi trong những tháng gần đây đã cố gắng tận dụng tình hình khó khăn của Twitter khi phải tạm dừng hoạt động thường xuyên, sự quay trở lại của những người dùng gây tranh cãi và sự sụt giảm số lượng các nhà quảng cáo. Nhiều nền tảng trong số chúng đã sớm có lượng người dùng tăng vọt sau khi Musk tiếp quản Twitter, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc mở rộng hơn nữa.
Mastodon, một mạng xã hội phi tập trung được ra mắt vào năm 2016, đã tăng cơ sở người dùng từ 300.000 người dùng lên hơn 2,5 triệu trong vài tuần sau khi Musk hoàn tất việc mua lại Twitter vào cuối tháng 10. Nhưng tốc độ tăng trưởng của nó đã chậm lại trong những tháng gần đây, một phần do người dùng gặp khó khăn với bản chất ít đơn giản và thân thiện với người dùng hơn của một nền tảng phi tập trung.
Tuy nhiên, một dịch vụ mới từ Meta có thể được hưởng lợi từ cơ sở người dùng lớn hiện có của các nền tảng khác của tập đoàn, bao gồm cả hai tỷ người sử dụng Facebook hàng ngày.
Các kế hoạch cho một nền tảng mới được đưa ra cùng lúc với những nỗ lực thay đổi chiến lược cho các nền tảng cũ hơn của Meta, tập trung vào video dạng ngắn và nội dung được đề xuất nhằm nỗ lực cạnh tranh tốt hơn với TikTok.
Bài: Hiếu Võ – Theo CNN