Việt Nam củng cố vị thế là nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới khi Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất.
Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất và ổn định nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt hơn 13,4 tỷ đô la Mỹ trong 9 tháng đầu năm, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong ba quý đầu năm, khẳng định vị thế vững chắc của Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành.
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020 tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 30 tỷ USD. Riêng tháng 9, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,2 tỷ USD, giảm 15,6% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam ghi nhận tổng giá trị xuất khẩu đạt 44 tỷ USD, tăng khoảng 11% so với năm trước, giữ vững vị trí là nước xuất khẩu dệt may lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc.
Sản phẩm Việt Nam hiện có mặt tại 66 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm khoảng 50 nhóm sản phẩm khác nhau. Các thị trường trọng điểm khác bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, với kim ngạch xuất khẩu dệt may lần lượt đạt 3,3 tỷ USD và 2,2 tỷ USD.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), một phần thành công này đến từ việc chuyển dịch đơn hàng từ Bangladesh.
Đây chủ yếu là những đơn hàng cơ bản, giá trị thấp, chỉ phù hợp với một số nhà sản xuất nhất định, đặc biệt là những nhà sản xuất chuyên sản xuất hàng loạt.
Đến năm 2025, ngành đặt mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu 47–48 tỷ đô la, tăng 6%–9% mỗi năm, nhờ các hiệp định thương mại tự do (FTA), sự thay đổi trong chuỗi cung ứng và sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, ngành này vẫn phải đối mặt với những thách thức như chi phí nguyên liệu đầu vào cao, phụ thuộc vào nhập khẩu và chính sách thuế quan quốc tế không ổn định.
Để duy trì tăng trưởng, ông Giang khuyến nghị các nhà sản xuất và xuất khẩu trong nước cần nâng cao năng lực nội tại, bao gồm đào tạo lực lượng lao động, ứng dụng AI và robot trong thiết kế và sản xuất, mô hình kinh doanh tuần hoàn và tìm hiểu các phương pháp xuất khẩu tiên tiến khác.
Ông cũng khuyến nghị Việt Nam đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng thị trường xuất khẩu ra khỏi các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan sang các thị trường tiềm năng như Trung Quốc (hàng hóa giá trị cao), Canada, Nga, Anh và các nước ASEAN.
Ông cho biết ngành này phải thu hút FDI xanh và đầu tư trong nước vào các khu công nghiệp thân thiện với môi trường, phát triển chuỗi cung ứng nguyên liệu trong nước đáp ứng quy tắc xuất xứ theo các FTA và củng cố thị trường nội địa và thương hiệu Việt Nam.
Tttbđt tbHn

