Các dữ liệu từ Phố Wall cho thấy, cổ phiếu ngành giao thông vận tải đang dẫn đầu thị trường chứng khoán trong năm nay, và điều đó có thể ảnh hưởng tốt đến nền kinh tế hiện tại.

Chỉ số bình quân ngành vận tải Dow Jones (Dow Jones Transportation Average-DJT), một tập hợp gồm 20 loại cổ phiếu của các công ty đường sắt, xe tải, hàng không và các công ty vận tải hàng hóa đầu ngành, đã tăng khoảng 7% trong tháng này và vẫn giữ được sự ổn định của mình từ đầu năm đến nay.
Trong khi đó, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones (Dow Jones Industrial Average), bao gồm các loại cổ phiếu blue chip như của Apple (AAPL), Coca-Cola (KO) và Disney (Dis), đã giảm 5% vào năm 2022, khi các nhà đầu tư lo ngại về việc tăng lãi suất đồng đô la và lạm phát.
Và việc chỉ số DJT vượt trội so với phần còn lại của thị trường vẫn thường được đánh giá là một dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế vĩ mô.
Điều đó có nghĩa là người tiêu dùng đang mua rất nhiều thứ từ Amazon và Walmart cần được vận chuyển đến các nhà kho và nhà bán lẻ. Và đó là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu du lịch đang gia tăng trở lại, bất kể vì mục đích nghỉ dưỡng hay công việc.
Công ty cho thuê xe hơi Avis Budget (CAR), công ty đường sắt Union Pacific (UNP), công ty vận tải JB Hunt (JBHT) và các hãng hàng không Alaska Air (ALK), Southwest (LUV) và JetBlue (JBLU) là một vài trong số những công ty vận tải hàng đầu trong năm nay.
Sức mạnh của cổ phiếu ngành giao thông thậm chí còn trở nên đáng chú ý hơn khi giá năng lượng tăng đột biến. Giá dầu đã tăng vọt hơn 50%, lên đến khoảng 115 USD/ thùng tại Mỹ.
Tất nhiên, vẫn còn những vấn đề tiềm ẩn đối với ngành này. Chẳng hạn như đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt lao động, yêu cầu tăng lương từ nhân công và gần đây nhất là đại dịch Covid-19.
Người dân vẫn đi du lịch và mua sắm bất chấp tình hình kinh tế ảm đạm
Dù vậy, vẫn có nhiều công ty vận tải đã có thể chịu được những áp lực này, vì sự phục hồi trên diện rộng của nền kinh tế trong năm 2021 đã bù đắp phần lớn những khó khăn trong ngành.
Andrew Harrison, giám đốc doanh thu kiêm giám đốc thương mại của Alaska Airlines, cho biết: “Nhu cầu đi lại vẫn đang cho thấy những tín hiệu tích cực”.
Harrison nói thêm: “Du lịch nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn vào mùa xuân và mùa hè, và được hưởng lợi từ các chính sách mở cửa các hoạt động kinh doanh cũng như du lịch quốc tế.”
Người Mỹ cũng đang mua mua sắm nhiều hơn, một tin tốt nữa cho các công ty đường sắt, xe tải và các công ty vận tải biển khác.
Giám đốc điều hành Union Pacific Lance Fritz cho biết trong một cuộc gọi báo cáo thu nhập của công ty với các nhà phân tích vào tháng Một: “Mọi người vẫn đang thoải mái trong chi tiêu.Miễn là sự tự tin của họ không suy giảm, mọi người vẫn sẽ tiếp tục mua sắm suốt năm nay.
Fritz cũng nói thêm rằng các giám đốc điều hành trong thị trường nhà ở và xây dựng vẫn lạc quan về triển vọng năm 2022: “Rất nhiều đồng nghiệp của tôi cảm thấy khá tự tin rằng thị trường của họ sẽ trở nên khả quan hơn trong thời gian tới.”
Hãng xe tải JB Hunt cũng đang giữ thái độ lạc quan, bất chấp khó khăn trong việc tìm kiếm tài xế. “Về đối tượng khách hàng của chúng tôi? Giám đốc thương mại Shelley Simpson cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây nhất của công ty vào tháng Một: “Tôi có thể nói rằng nhu cầu đang tăng lên mạnh mẽ đối với tất cả các dịch vụ của chúng tôi.”
Những thách thức về chuỗi cung ứng cũng không làm tổn thương các hãng vận tải quá nhiều.Matthew Cox, Giám đốc điều hành của công ty vận tải và hậu cần đường thủy Matson, cho biết: “Các xu hướng tiêu dùng mới vẫn đang tăng trong khi nhu cầu đối với bán lẻ và thương mại điện tử vẫn được giữ ở mức cao.”
Cổ phiếu của Matson (MATX) đã tăng 33% trong năm nay, khiến nó trở thành một trong những cổ phiếu có hiệu suất hàng đầu trong Chỉ số DJT.
Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty vận tải đều đang được hưởng lợi từ sự thăng hoa. Cổ phiếu của FedEx (FDX) đã giảm gần 15% trong năm nay, khiến nó trở thành một trong những công ty hoạt động kém nhất trong DJT. Bản báo cáo thu nhập được FedEx công bố tuần trước đã cho thấy những số liệu thấp hơn so với dự đoán. Công ty đã bị ảnh hưởng bởi việc đội giá chi phí nhân công và nhiên liệu.
Bài: Trí Hiếu- dẫn từ CNN

